Đời sống

Hãy cho trẻ có kỳ nghỉ hè thật hữu ích!

DANH NGUYỄN 25/05/2024 - 14:58

Sau 9 tháng học tập vất vả, kỳ nghỉ hè là lúc các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi để tái tạo năng lượng, hào hứng bước vào năm học mới. Nhưng hiện nay, nhiều học sinh đã bị tước mất mùa hè bởi chính cha mẹ của mình, với lý do nghe rất nhân văn và đầy yêu thương “muốn mang lại điều tốt đẹp cho con”.

Cho nên, thay vì được nghỉ hè thì mùa hè là mùa “chạy sô” của các em, chạy từ trung tâm này sang trung tâm nọ, từ nhà cô sang nhà thầy với lịch trình dày đặc các môn văn hóa, năng khiếu lẫn các kỹ năng. Mùa hè biến thành học kì thứ 3 đầy sôi động, khốc liệt.

TS tâm lý Huỳnh Cát Dung - Giảng viên chính, Trưởng bộ môn Nghiệp vụ sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM chia sẻ: Trước tiên, cha mẹ cần hỏi ý kiến của con, xem con thích làm gì trong 3 tháng hè. Vì sao con thích các hoạt động đó? Những lợi ích con có được khi tham gia những hoạt động đó là gì? Nếu những hoạt động con thích lành mạnh, trong khả năng của gia đình thì cha mẹ nên ủng hộ con. Còn hoạt động con thích không lành mạnh thì cha mẹ nhẹ nhàng cùng con phân tích để con tự nhận thức tác hại của hoạt động đó, mặt tiêu cực nhiều hơn tích cực như thế nào (như khi con nói con sẽ chơi game thỏa thích chẳng hạn)

Theo TS Huỳnh Cát Dung, trong trường hợp con không đưa ra được những hoạt động phù hợp thì cha mẹ có thể đề xuất một số hoạt động cho con và cùng con phân tích để con chọn lựa những hoạt động mà con hứng thú.

Bên cạnh đó, mùa hè còn là cơ hội tuyệt vời để cha mẹ và con cái hiểu nhau, gắn kết nhau hơn, nên cha mẹ cần sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động cùng con như có kì nghỉ dành cho gia đình; cùng nhau đi thăm ông bà, người thân; cùng nhau nấu ăn, làm vườn; cùng nhau đọc sách, xem phim; chạy bộ, đi bộ cùng nhau…Đồng thời, những hoạt động này còn giúp các con hình thành thói quen và cảm xúc tích cực.

Học chăm chỉ rất quan trọng, nhưng học thông minh tốt hơn. Cha mẹ cần hiểu và giúp các con hiểu cách học thông minh và lúc nào cần chăm học, cũng như chăm học cái gì. Nếu chỉ có chăm học mà không có sự nghỉ ngơi hợp lý thì hệ thần kinh sẽ mệt mỏi, uể oải, việc tái sản xuất sức lao động, học tập sẽ yếu và dẫn đến năm học tiếp theo sẽ kém hiệu quả. Hãy để con học thông minh và có một mùa hè rực rỡ, ý nghĩa!

Chị Thanh Tâm ở quận 3 cho biết do công việc bận rộn nên gia đình quyết định hè này sẽ cho cả bé lớn chuẩn bị vào lớp 9 và bé nhỏ vào lớp 7 tham gia chương trình huấn luyện học kỳ quân đội để các bé tự lập hơn trong cuộc sống và xem như là phần thưởng cho hai con vì đã học tốt trong năm qua. Hiện chị còn đang phân vân trong việc chọn lựa đơn vị tổ chức.

Trường hợp anh Thanh Giang ở quận Gò Vấp thì khá thú vị khi anh cho biết, cứ đến dịp hè là vợ chồng thu xếp nghỉ phép để cùng con về quê nội ở Quảng Bình thăm ông bà và khám phá thiên nhiên, danh thắng. Sau đó sẽ cho con về Bến Tre chơi với bên ngoại. Anh cho biết, cứ đến hè là cho con chơi thoải mái để phát triển bản thân, cân bằng tâm lý, trải nghiệm cùng cả gia đình để con nhận thức những giá trị đạo đức, tình cảm gia đình.

Giúp trẻ trải nghiệm các hoạt động hè

1da989f3058da5d3fc9c.jpg
Ts tâm lý Đào Lê Hòa An ( Chủ tịch hội đồng khoa học tổ chức giáo dục Go Global) trong một chương trình tổ chức Kỹ năng hè cho các em học sinh tại Cần ThơCó nên để con tự quyết định

Là một chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng sống, TS Tâm lý Đào Lê Hòa An - Chủ tịch Hội đồng Khoa học tổ chức giáo dục Go Global cho biết: Kỳ nghỉ hè là cơ hội quý giá để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và xã hội. Việc tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động bổ ích trong kỳ nghỉ hè sẽ mang lại những lợi ích to lớn, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Những giá trị này bao gồm:

Phát triển kỹ năng xã hội: Tham gia các hoạt động nhóm, trại hè và các câu lạc bộ tạo cơ hội cho trẻ gặp gỡ và kết bạn mới. Thông qua các hoạt động này, trẻ học cách làm việc nhóm, chia sẻ và hợp tác, từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ xã hội.

Phát triển thể chất: Tham gia vào các hoạt động ngoài trời như bơi lội, đạp xe, leo núi, và chơi các môn thể thao khác giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực và sự dẻo dai. Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển về mặt thể chất mà còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tinh thần.

Tự tin và độc lập hơn: Kỳ nghỉ hè là cơ hội để trẻ tự do khám phá, thử thách bản thân và học hỏi những điều mới. Khi tham gia vào các hoạt động mới, trẻ sẽ phải đối mặt với các thách thức và vượt qua rào cản. Điều này giúp trẻ tin tưởng vào khả năng của mình, phát triển khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định độc lập. Các kỹ năng này rất quan trọng và sẽ hỗ trợ trẻ trong việc đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống sau này.

11229d4a1634b66aef25.jpg
Các em học sinh trải nghiệm hoạt động ngoại khóa tại KDL ở Bình Dương

Việc chọn lựa các hoạt động trải nghiệm cho con trong những chương trình huấn luyện là cần thiết, tuy nhiên cần chú ý đến chất lượng chương trình đào tạo, nội dung huấn luyện và những giá trị mang đến cho các con em khi tham gia. Các bậc phụ huynh khi đăng ký cho con tham gia các chương trình, cần đến trực tiếp đơn vị tổ chức để tìm hiểu kỹ các nội dung, thời gian biểu, cơ sở vật chất nơi con em tham gia. Cần chọn những đơn vị đã tổ chức nhiều năm có uy tín và kinh nghiệm, minh bạch về chương trình, địa điểm tổ chức, tài chính công khai.

Bằng cách tận dụng kỳ nghỉ hè một cách hiệu quả, phụ huynh có thể giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và xã hội, chuẩn bị tốt hơn cho năm học mới, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy cho trẻ có kỳ nghỉ hè thật hữu ích!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO