Giáo dục

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM qua đời

An Hằng 11/08/2024 16:30

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM vừa qua đời sáng 11/8.

gs.jpg
GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn hướng dẫn học trò nghiên cứu tại phòng thí nghiệm - Ảnh: USHCM

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, nguyên Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM, đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X. Huân chương Lao động hạng nhì, ba; Huy chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân; Huy chương Vì thế hệ trẻ; Huy chương Vì sự nghiệp KH&CN; Huy chương Vì sự nghiệp GD&ĐT Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Từ trần lúc 2 giờ 02 ngày 11/8/2024.

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn (sinh năm 1936 tại Sài Gòn, nguyên quán Hưng Yên) là một nhà khoa học và nhà giáo danh tiếng của Việt Nam. Không chỉ được biết đến với một chuyên gia đầu ngành lĩnh vực hóa học, người thầy của nhiều thế hệ học trò, ông còn giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các tổ chức xã hội.

Năm 1954, ông theo học tại Đại học Khoa học Sài Gòn (tiền thân Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM hiện nay).

Sau khi thi đỗ chứng chỉ lý hóa sinh PCB và chứng chỉ khoa học lý hóa và tự nhiên SPCN, năm 1955, ông phụ việc, làm nghiệm chế viên tại phòng hóa học của trường.

Năm 1957, ông tốt nghiệp cử nhân lý hóa, được giữ lại làm giảng nghiệm viên tại Đại học Khoa học Sài Gòn.

Năm 1958, ông tốt nghiệp cử nhân toán. Năm 1959, ông bảo vệ thành công luận văn cao học và được cử đi làm nghiên cứu sinh tại Đại học Delaware, Mỹ.

Năm 1962, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành hóa lý hữu cơ tại Đại học Delaware (Mỹ).

Trở về nước, ông về lại Đại học Khoa học Sài Gòn làm giảng sư. Từ cuối năm 1962, ông bắt đầu đứng lớp giảng dạy hóa học và sau đó là một số môn học khác ở các năm tiếp theo.

Sau năm 1975, ông ở lại Việt Nam, tiếp tục công tác giảng dạy, là giảng viên của Trường đại học Tổng hợp TP.HCM (nay là Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM).

Năm 1981, Chu Phạm Ngọc Sơn được Nhà nước phong học hàm Giáo sư hóa học.

Năm 1987, ông chuyển sang làm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM, kiêm chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM. Ông cũng là đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X.

Năm 2001 ông chính thức nghỉ hưu sau nhiều năm công tác.

Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn tích cực hoạt động giảng dạy và xã hội. Ông giữ nhiều chức vụ trong các tổ chức xã hội như: Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, Phó chủ tịch Hội hóa học Việt Nam, Phó chủ tịch Hội khoa học phân tích lý - hóa - sinh Việt Nam, Phó chủ tịch Hội y tế công cộng TP.HCM, Chủ tịch Hội hóa học TP.HCM…

Là một nhà khoa học, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn đã đóng góp rất nhiều cho khoa học kỹ thuật và cho sự phát triển của TP.HCM. GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn đã công bố hơn 200 bài và báo cáo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành. Đáng chú ý, ông có 5 công trình được đưa vào sản xuất. Ông cũng từng xuất bản giáo trình hóa học đại cương, nhiệt động hóa học.

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn được biết đến là người chưa bao giờ rời chuyên môn, rời giảng dạy. Ngay trong thời kỳ được giao phụ trách quản lý Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm, đảm nhiệm suốt 3 nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội, ông vẫn dành thời gian đứng lớp, không ngừng tự trau dồi kiến thức, không ngừng hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh, tham dự và đọc báo cáo ở một số hội nghị về hóa học trong và ngoài nước.

Sự ra đi của GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn đã để lại nhiều tiếc thương cho nhiều thế hệ học trò cũng như những người say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Với nhiều đóng góp to lớn, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:

- Huân Chương Lao động hạng Ba;

- Huân Chương Lao động hạng Nhì;

- Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học kỹ thuật

- Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

- Tham gia nhiều công trình nghiên cứu, viết nhiều đầu sách chuyên ngành

- Cùng với huy chương, kỉ niệm chương và Bằng khen, giấy khen các cấp.

Linh cữu quàn tại Nhà tang lễ Bệnh viện Thống Nhất (số 1 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM).

Lễ viếng từ 9 giờ ngày 14/8/2024. Lễ truy điệu lúc 7 giờ 30 ngày 16/8/2024. An táng tại Nghĩa trang chính sách thành phố, huyện Củ Chi, TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO