Giới thiệu 'Cẩm nang phòng chống tin giả trên không gian mạng'

PV (tổng hợp)| 30/12/2022 10:45

Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng cuốn "Cẩm nang về phòng chống tin giả" trong suốt 8 tháng qua và được công bố tại Hà Nội vào chiều 27/12. "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" giúp người sử dụng mạng Internet nhận biết, ứng xử phù hợp và chung tay loại trừ tin giả, tin sai sự thật.

Hiện nay những thông tin giả, thông tin chưa được kiểm chứng tràn lan trên mạng. Điều này gây ra hệ lụy rất lớn, làm ảnh hưởng đến danh dự tổ chức, cá nhân, thiệt hại kinh tế, mất trật tự an toàn xã hội… Mục tiêu khi xây dựng "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" mà Bộ Thông tin và Truyền thông muốn hướng tới là nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng Internet ở Việt Nam.

Sẽ có 2 phiên bản là phiên bản sách in và phiên bản điện tử cho cẩm nang, đồng thời được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.. Người dùng có thể nắm bắt nhanh chóng những thông tin trong cẩm nang như: dấu hiệu nhận biết một tin giả; cách xác định tin giả; làm thế nào để tránh bẫy tin giả... Bên cạnh đó, thông qua cảm nang an toàn thông tin mạng người dùng cũng sẽ biết được phải làm gì nếu lỡ đăng tải, chia sẻ tin giả tin sai sự thật, tin sai sự thật; cách xử lý khi thấy tin giả...

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại lễ ra mắt.  Ảnh: Quân Đội Nhân Dân/Minh Sơn

Đặc biệt cuốn cẩm nang này nhấn mạnh đến người dùng internet phải hành động có trách nhiệm trên không gian mạng và đông thời cũng đưa ra cho người dùng biết về các mức phạt hành chính và xử lý hình sự của việc cung cấp chia sẻ tin giả tin sai sự thật. Mức phạt hành chính cao nhất là 70.000.000 đồng và phạt tù lên tới 12 năm.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết cẩm nang cũng sẽ liên tục được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách quản lý cũng như để ứng phó với những tình huống mới trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu 'Cẩm nang phòng chống tin giả trên không gian mạng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO