Kinh doanh

Giới đầu tư hoan nghênh TP.HCM đưa Nghị quyết 98 vào đời sống

Song Hòa13/04/2024 06:02

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, nhà đầu tư rất hoan nghênh nỗ lực của TP.HCM và Việt Nam trong việc ban hành và nỗ lực đưa Nghị quyết 98 vào đời sống.

hoi-nghi.jpg
Bà Cao Thị Phi Vân, ông Vũ Tiến Lộc và các đại biểu dự phiên trù bị

Ngày 12/4, tại TP.HCM, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) với sự chỉ đạo của UBND TP.HCM tiếp tục triển khai Phiên trù bị, Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2024 (Kỳ I).

Nối tiếp những vấn đề được đặt ra tại Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư 2023, Kỳ I Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư tập trung bàn luận các nội dung xoay quanh chủ đề “Đầu tư bằng hình thức đối tác công – tư (PPP) trong bối cảnh mới của TP.HCM” gồm 02 phiên: Phiên trù bị và Phiên toàn thể. Trong đó, Phiên trù bị được triển khai nhằm lấy ý kiến của các Hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến hai chủ đề chính gồm: Lựa chọn loại hợp đồng PPP và yêu cầu về đảm bảo cân bằng lợi ích giữa các bên trong hợp đồng; Nâng cao vai trò của khối tư nhân nhằm cải tiến, vận hành hiệu quả dự án PPP TP.HCM.

Mở đầu Phiên trù bị, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VIAC đề cập đến tình hình triển khai Nghị quyết 98 tại TP.HCM hiện nay.

Ông Lộc nhìn nhận, Nghị quyết 98 là văn bản có tính đột phá, là bước "giậm nhảy" để TP.HCM phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, những quy định trong Nghị quyết 98 lại đặt ra nhiều tiền lệ vượt ngoài quy định hiện hành của cả nước, điều này nhiều phần gây ra sự lúng túng cho các nhà đầu tư và cả cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc triển khai, áp dụng quy định của Nghị quyết này.

Vì vậy, Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư là một kênh công cụ hữu hiệu để nhà đầu tư chia sẻ những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Có thể nói rằng, Diễn đàn này là bước thực hiện hóa phương châm cốt lõi "yểm trợ pháp lý doanh nghiệp cho nhà đầu tư".

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC chia sẻ, với vai trò là cơ quan đầu mối, điểm đến cửa ngõ cho các vấn đề vướng mắc của nhà đầu tư hoạt động kinh doanh trên địa bàn Thành phố, ITPC đã tiếp nhận nhiều thông tin, kiến nghị từ doanh nghiệp.

Bà Vân cho biết, nhà đầu tư rất hoan nghênh nỗ lực của TP.HCM và Việt Nam trong việc ban hành và nỗ lực đưa Nghị quyết 98 vào đời sống. Đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác đối tác công-tư (PPP), Nghị quyết đã mở ra cơ chế rất tích cực, do đó, TP.HCM có động lực để khởi động nhiều dự án.

Hiện nay, TP.HCM đang khẩn trương rà soát những bất cập để khởi động lại các công trình "đóng băng" và chuẩn bị khởi công những công trình mới như các dự án theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD); các dự án theo phương thức đối tác công tư PPP áp dụng các loại hợp đồng BOT; BT.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 98 vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, nhu cầu lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp là hoàn toàn cần thiết.

dn.jpg
Đại diện doanh nghiệp nước ngoài nêu ý kiến

Tại Phiên trù bị, các chuyên gia đưa đánh giá về tiềm năng của các dự án mới theo Nghị quyết 98. Theo đó, Nghị quyết cho phép thực hiện các dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa (là điểm mới so với Luật PPP hiện hành). Quy định này tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, tuy nhiên, lại đang bỏ ngỏ về quyền quản lý, khai thác đối với các dự án cũng như cơ chế thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Các ý kiến thu thập được từ Phiên Trù bị sẽ được chuyển tới các chuyên gia trong nhóm Chuyên môn của Diễn đàn (bao gồm nhiều luật sư, chuyên gia, trọng tài viên uy tín, cơ quan nhà nước có thẩm quyền) để bàn luận và phản hồi nhà đầu tư tại Phiên toàn thể của Diễn đàn.

Phiên toàn thể Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư 2024 – Kỳ I “Đầu tư bằng hình thức đối tác công – tư (PPP) trong bối cảnh mới của TP.HCM” tổ chức vào ngày 24/4, tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới đầu tư hoan nghênh TP.HCM đưa Nghị quyết 98 vào đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO