Y học

Đột quỵ mini và cách vượt qua cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam - Giảng viên Cao cấp, Đại học Y Dược TP.HCM 26/03/2024 - 11:09

Người bị thiếu máu não thoáng qua, hay đột quỵ mini hoặc thiếu máu cục bộ thoáng qua, là dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ sắp xảy ra. Thực tế, ít người nhận biết để chẩn đoán và điều trị nên hệ lụy khó lường.

Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua là gì?

Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (Transient ischemic attack hay TIA) là một giai đoạn tạm của các triệu chứng tương tự như đột quỵ, chỉ kéo dài vài phút và là dấu hiệu cảnh báo rằng đột quỵ có thể đang đến gần.

Như tên gọi của nó, đột quỵ mini dù chỉ thoáng qua nhưng vô cùng nguy hiểm khi chúng ta bỏ qua các triệu chứng chỉ xảy ra thoáng qua, trong thời gian ngắn.

Khoảng 50% số người bị đột quỵ trong vòng hai ngày sau TIA và 20% bị đột quỵ trong vòng ba tháng tới, vì vậy việc chẩn đoán và điều trị nhanh chóng có thể cứu sống người bệnh. Một cơn TIA nhỏ kéo dài từ vài phút đến 24 giờ.

stroke.jpg
Khoảng 50% số người bị đột quỵ trong vòng hai ngày sau những cơn thiếu máu não thoáng qua hay còn gọi là đột quỵ mini; và 20% bị đột quỵ trong vòng ba tháng tới, vì vậy việc chẩn đoán và điều trị nhanh chóng có thể cứu sống người bệnh. Ảnh minh họa

Khi cục máu đông vỡ ra và lưu lượng máu quay trở lại, các triệu chứng sẽ biến mất và không có tổn thương vĩnh viễn. Đột quỵ nói chung thường xảy ra khi tình trạng tắc nghẽn, thường do động mạch bị tắc hoặc vỡ - kéo dài đủ lâu để tiêu diệt các tế bào não, làm suy giảm hoạt động của cơ thể và khiến những người sống sót sau đột quỵ bị tàn tật ở nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào phần não bị tổn thương.

Đột quỵ, nguyên nhân gây tử vong đứng thứ năm trên thế giới hiện nay, xảy ra ở nam và nữ gần như bằng nhau, và các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân của khoảng cách giới tính này trong điều trị đã tập trung chủ yếu vào "người anh em họ" của đột quỵ, bệnh động mạch vành.

Phụ nữ cần lưu ý đến các triệu chứng giống đột quỵ

Tình trạng nói trên chưa được chẩn đoán sớm và điều trị phù hợp, đặc biệt trên những bệnh nhân là phụ nữ, làm tăng nguy cơ đột quỵ vì sự tích tụ mảng bám có thể chặn dòng máu giàu oxy đến não (dẫn đến đột quỵ) cũng như đến tim (dẫn đến đau tim) ở bệnh nhân nữ.

Phụ nữ chiếm 58% tổng số ca tử vong do đột quỵ và các yếu tố sinh học liên quan đến giới tính dường như đóng một vai trò nhất định: Phụ nữ ít mắc bệnh tim hoặc đột quỵ trước thời kỳ mãn kinh, nghĩa là họ nhiều hơn bệnh nhân nam giới có cùng chẩn đoán từ 10 - 15 tuổi. Và với độ tuổi ngày càng tăng, các vấn đề sức khỏe cùng tồn tại có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Điều này cho thấy phụ nữ nên đặc biệt lưu ý rằng các triệu chứng giống như đột quỵ, thậm chí chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, có thể báo hiệu một tình trạng bệnh lý nguy hiểm và tìm cách điều trị ngay lập tức, có khả năng cứu sống để ngăn ngừa đột quỵ.

Dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý thiếu máu não thoáng qua

TIA xảy ra khi lưu lượng máu đến một phần não tạm thời bị chặn hoặc giảm, thường là do cục máu đông. Điều này gây ra các triệu chứng đột ngột giống như đột quỵ tạm thời, như: Yếu, tê hoặc tê liệt ở một bên cơ thể; nói ngọng hoặc khó hiểu người khác; mù hoặc có vấn đề về thị lực ở một hoặc cả hai mắt; chóng mặt; đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị đột quỵ nhưng nguy cơ này sẽ tăng theo thời gian, tăng gấp đôi mỗi 10 năm sau tuổi 55 khi động mạch của chúng ta trở nên cứng hơn và hẹp hơn vì các mảng xơ vữa.

Ngoài ra, một số yếu tố nhất định có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, bao gồm: Huyết áp cao; đái tháo đường; cholesterol cao; béo phì; nhịp tim không đều (rung nhĩ); bệnh tim; hút thuốc; lạm dụng các chất kích thích như rượu bia; khó thở khi ngủ; sử dụng các liệu pháp nội tiết tố (thuốc tránh thai, estrogen, testosterone)

Chẩn đoán nhanh đột quỵ mini là quan trọng

Vì TIA thường xảy ra vài giờ hoặc vài ngày trước khi đột quỵ, nên việc thăm khám y tế ngay sau khi xảy ra thiếu máu não thoáng qua là điều rất cần thiết. Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình đã mắc TIA. Đánh giá kịp thời và xác định các tình trạng có thể sẽ giúp bạn ngăn ngừa được đột quỵ, đặc biệt là được điều trị bằng thuốc làm tan cục máu đông…

phu-nu-de-bi-nham-giua-thieu-mau-nao-thoang-qua-va-con-dau-nua-dau-cnn.jpg
Phụ nữ dễ bị nhầm giữa cơn đau nửa đầu với đột quỵ mini hay cơn thiếu máu não thoáng qua; nên nữ giới cần đi khám để được chẩn đoán phân biệt và có phương hướng điều trị phù hợp. Ảnh minh họa

Bác sĩ chuyên khoa đột quỵ sẽ tìm hiểu bệnh sử của bạn và tiến hành khám sức khỏe. Không có dấu ấn sinh học hoặc xét nghiệm chẩn đoán duy nhất nào để chẩn đoán TIA, nhưng các xét nghiệm như chụp CTscan đầu hoặc MRI có thể được sử dụng để hỗ trợ kiểm tra tổn thương não và các bệnh khác.

Cách người bệnh mô tả các triệu chứng của mình có thể quan trọng. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông cho biết bị đau và mất cảm giác hay suy giảm thị lực có nhiều khả năng được chẩn đoán TIA hoặc đột quỵ hơn phụ nữ. Một giả thuyết cho rằng các bác sĩ có thể coi cơn đau đầu của phụ nữ là chứng đau nửa đầu vì phụ nữ có nhiều khả năng mắc chứng đau nửa đầu hơn.

Dù nguyên nhân là gì, điều quan trọng là bất kỳ ai mắc các triệu chứng giống đột quỵ đều phải được các bác sĩ đánh giá về TIA hoặc đột quỵ; nhất là đánh giá lại chứng đau nửa đầu trước khi cho bệnh nhân về nhà.

80% các ca đột quỵ có thể phòng ngừa

Các chuyên gia cho biết 80% các ca đột quỵ có thể phòng ngừa được bằng cách thay đổi lối sống và điều trị, và chẩn đoán TIA là bước cần làm đầu tiên. Nếu được chẩn đoán là TIA, việc điều trị của bạn sẽ tập trung vào việc ngăn ngừa đột quỵ bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, kiểm soát cân nặng, cai thuốc lá cũng như hoạt động và tập thể dục đầy đủ.

Ngoài ra, bạn có thể được kê đơn một số loại thuốc, bao gồm: Thuốc làm loãng máu để tránh cục máu đông; thuốc điều trị huyết áp hoặc cholesterol; thuốc trị đái tháo đường vì theo thời gian, lượng đường trong máu quá cao có thể làm tăng lượng mỡ tích tụ hoặc cục máu đông trong mạch máu, dẫn đến đột quỵ; một số người có thể cần phẫu thuật để nong động mạch cảnh bị hẹp dẫn đến giảm cung cấp máu cho não.

Điều cuối cùng nên nhớ, đừng bao giờ coi các triệu chứng của cơn đột quỵ mini là do căng thẳng hoặc coi chúng như một cơn đau nửa đầu, thậm chí lành tính; mà cần nhanh chóng đánh giá, chẩn đoán và điều trị có thể cứu sống tính mạng cho chính người trong cuộc.

Khi tiếp xúc với môi trường nắng nóng, cơ thể cần tăng cường khuếch tán nhiệt thông qua các biện pháp điều nhiệt như tăng nhịp tim, giãn mạch, đổ mồ hôi; kết quả là lượng máu cung cấp cho não có thể bị giảm và tình trạng thiếu máu cục bộ hiện có có thể trở nên trầm trọng hơn.

Mất nước trong những ngày nắng nóng cũng có thể khiến máu dễ kết dính và lưu thông kém, từ đó làm tăng khả năng hình thành huyết khối và đột quỵ sau đó.

Nắng nóng là yếu tố thuận lợi gây đột quỵ trên những đối tượng nguy cơ như bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột quỵ mini và cách vượt qua cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO