Đốt hầm được dìm bằng cách bơm nước vào bên trong và cắt phao nổi (hầm chìm vài mét thì giảm phao từng phần). Theo các kỹ sư trực tiếp thực hiện thì quá trình này đã phải làm thận trọng, thường xuyên quan trắc để cân chỉnh đốt hầm chìm xuống cho đều… Khi đốt hầm xuống tới vị trí định sẵn ở đáy sông thì tiến hành bơm nước ra. Công việc này cũng được thực hiện từ từ như khi bơm nước vào. Bên trong đốt hầm chia làm 2 ngăn, mỗi ngăn có 8 bể chứa nước cùng hệ thống bơm tự động. Do đó, việc rút nước thực hiện lần lượt từng bể một. Khi bơm nước ra, đồng thời cũng sẽ bơm một lượng bê tông tương ứng vào bên trong đáy hầm nhằm giúp hầm không bị nổi. Lượng bê tông bơm sẽ được dùng làm mặt đường sau khi hầm hoàn thành. Ngoài ra, trước khi chờ ráp nối với các đốt khác (sẽ được lai dắt và dìm trong tháng 5 - 6), đốt hầm thứ nhất này được neo cố định vị trí bằng 2 cục neo 250 tấn… Hai bên thành hầm được chèn một lớp đá dày, trên nóc hầm trải thêm lớp bê tông, lớp đá hộc và lớp đất dày khoảng 2 m.
Về cao trình chôn lấp hầm dưới đáy sông, đốt hầm đặt âm dưới lòng sông từ khoảng 21 - 25 m (tùy vị trí của đốt đầu, giữa và cuối), kỹ sư Nguyễn Đỗ cho biết: phương pháp thi công chính (đã thực hiện trước khi dìm đốt hầm) là đào tạo rãnh và kích thủy lực để nhấn hầm chìm sâu. Do hầm được lắp sâu dưới mặt đáy sông khoảng 3 m, lại có lớp bảo vệ bên trên nóc nên sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo hoạt động tàu bè trên sông không gây ảnh hưởng…
NGÂN TUYÊN