Khoa học

Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên

Võ Liên 28/08/2024 20:04

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng nhấn mạnh đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên.

Ngày 28/8, tại TP Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2024.

ong-phan-xuan-dung.png
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng - cho biết trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của KH&CN của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm của Đảng về phát triển đất nước là "phải bằng và dựa vào KH&CN", "phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước". Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà là hết sức to lớn.

Từ khi ra đời vào ngày 29/7/1983 đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong nước và nước ngoài, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh đất nước.

Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước từ 1,8 triệu trí thức năm 2015 đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức vào 2020, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước, đã có 156 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp Hội địa phương và 93 Hội ngành toàn quốc, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; phát triển đất nước phải dựa và bằng KH&CN.

"Đội ngũ trí thức KH&CN cả nước rất vinh dự và tự hào được đón Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cùng các Đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu lần thứ 5 do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức. Đây là sự quan tâm, nguồn động viên vô cùng to lớn của Đảng và Nhà nước, của cá nhân Đồng chí Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan bộ ngành,.. đối với đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam…", ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

image(4).png
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ tri thức KH&CN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ tri thức KH&CN, đặc biệt là 135 cá nhân tiêu biểu được vinh danh năm 2024.

Ông cũng ghi nhận Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã từng bước thể hiện vai trò là hạt nhân tập hợp đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, đóng góp phát triển kinh tế xã hội.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, toàn cầu hóa giúp KH&CN từng bước hội nhập, giao lưu với nền khoa học công nghệ của quốc tế, tạo thuận lợi cho việc học tập, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ quốc tế phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức mới, các sản phẩm khoa học công nghệ của nước ngoài xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường trong nước, tạo sự cạnh tranh gay gắt... Bên cạnh đó, là yêu cầu cấp thiết về hành lang pháp lý, thể chế, chính sách, đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học và các trung tâm khoa học lớn của nước ta.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ tin tưởng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam với truyền thống đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đông đảo đội ngũ trí thức KH&CN trong nước và nước ngoài, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.

Trong số 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương đề cử, 54 tri thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử, 28 tri thức do Hội đồng đề cử và 2 tri thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử. Học hàm, học vị của những trí thức này chủ yếu từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên (112 người) và 3 Anh hùng Lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO