Doanh nghiệp chi trả mức lương thưởng cho người lao động dịp 30/4 và 1/5 như nào?

Bình Minh| 11/04/2023 06:41

Dịp lễ 30/4 và 1/5 người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày, bên cạnh số ngày nghỉ hưởng lương thì người lao động còn quan tâm đến việc có được thưởng dịp này không?

Theo đó, Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người đó.

Việc doanh nghiệp có thưởng cho nhân viên hay không sẽ tùy thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của mỗi cá nhân người lao động. Người sử dụng lao động sẽ quyết định điều này. Chính vì thế, người lao động có được thưởng dịp lễ 30/4 và 1/5 hay không là tùy vào đánh giá của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động và doanh nghiệp có thỏa thuận từ trước, có ghi nhận về việc thưởng vào dịp lễ 30/4 và 1/5 thì doanh nghiệp phải thực hiện theo đúng cam kết.

Về mức thưởng và hình thức thưởng (tiền mặt hay hiện vật) sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tùy vào tình hình tài chính của doanh nghiệp mà mức thưởng cho dịp 30/4 và 1/5 sẽ khác nhau theo từng năm.

Dịp này, người lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 5 ngày. Ảnh: Báo Nhân Dân

Ngoài ra, nếu người lao động và doanh nghiệp có trao đổi và đồng ý việc đi làm vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 30/4 và 1/5 thì được coi là làm thêm giờ.

Đối với trong trường hợp này, mức lương người lao động được doanh nghiệp trả ít nhất bằng 300% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả cho công việc đang làm, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Đối với trường hợp người lao động đi làm vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì được trả lương ít nhất bằng 200% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả cho công việc đang làm, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Đối với rường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì người lao động được trả thêm các khoản như phụ cấp ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả cho công việc của ngày làm việc bình thường.

Không những thế, người đi làm ngày này còn được nhận 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương cho công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường không làm thêm giờ vào ban ngày hoặc đơn giá tiền lương hoặc tiền lương cho công việc làm vào ban ngày của ngày nghỉ nếu có làm thêm giờ vào ban ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp chi trả mức lương thưởng cho người lao động dịp 30/4 và 1/5 như nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO