Giáo dục

ĐH Quốc gia TP.HCM thí điểm cho học sinh THPT học trước chương trình đại học

Ngọc Duy 23/12/2023 18:03

ĐHQG TP.HCM đang xây dựng quy chuẩn, điều kiện cụ thể cho học sinh THPT tài năng được học trước chương trình đại học.

Ngày 22/12, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức hội nghị thường niên 2023.

Học sinh THPT tài năng được học trước chương trình đại học

Phát biểu tại hội nghị, PGS. TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TP.HCM, cho biết, năm 2024 là năm bản lề đặc biệt quan trọng, quyết định thành công các mục tiêu trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển ĐHQG TP.HCM trong giai đoạn mới 2021-2030, tầm nhìn 2045.

20231222085354_img_1880.jpg
PGS. TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TP.HCM, phát biểu tại hội nghị.

Trong đó, ĐHQG TP.HCM sẽ mở thêm một số chương trình đào tạo mới, liên ngành, liên trường, phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước như: công nghệ bán dẫn - thiết kế vi mạch, công nghệ năng lượng mới, các mô hình tăng trưởng xanh

Đặc biệt, trong năm tới, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy; triển khai đồng bộ hệ thống LMS, hệ thống bài giảng trực tuyến MOOCs; triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT có tài năng vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Theo đó, ĐHQG TP.HCM đang xây dựng quy chuẩn, điều kiện cụ thể cho kế hoạch này, với mục tiêu hướng đến tất cả học sinh tài năng. Dự kiến, học sinh sẽ học online trên nền tảng trực tuyến MOOC của các trường thành viên, sau đó dự thi trực tiếp để được công nhận tín chỉ.

"Đề án này sẽ giúp những học sinh tài năng rút ngắn quá trình học đại học đến một năm. Đây còn là cơ hội để học sinh được làm quen môi trường đại học, sớm có định hướng nghề nghiệp", PGS. TS Vũ Hải Quân chia sẻ.

Thu hút và giữ chân 350 nhà khoa học trẻ trong 7 năm

Cũng tại hội nghị, TS Lê Thị Anh Trâm - Trưởng Ban Tổ chức cán bộ ĐHQG TP.HCM, chia sẻ về đề án "Thu hút, giữ chân và phát triển các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành công tác tại ĐHQG TP.HCM từ năm 2023 đến năm 2030".

20231222094116_img_1904.jpg
ĐH Quốc gia TP.HCM thí điểm cho học sinh THPT học trước chương trình đại học.

Theo đề án, ĐHQG TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 350 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn theo yêu cầu, có ít nhất 5 năm để công tác tính đến hết tuổi lao động. Trong đó, giai đoạn 1 (2023 - 2025) sẽ thu hút 100 nhà khoa học, còn lại sẽ tiến hành trong giai đoạn 2.

ĐHQG TP.HCM cũng công bố chính sách thu hút nhà khoa học với cơ hội phát triển nghề nghiệp, môi trường làm việc, thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn.

Cụ thể, về chính sách phát triển nghề nghiệp được định hướng trong vòng 5 năm. Hai năm đầu, các nhà khoa học sẽ được cấp 1 đề tài nghiên cứu khoa học loại C với kinh phí tối đa là 200 triệu đồng. Năm thứ ba tiếp tục được đảm bảo cấp một đề tài loại B với kinh phí tối đa 1 tỷ đồng. Năm thứ tư sẽ hỗ trợ đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học. Cuối cùng, sẽ hỗ trợ nhằm đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn và hướng dẫn thủ tục, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư, Giáo sư cấp Nhà nước.

20231222085539_img_1895-1-.jpg
Toàn cảnh hội nghị tại hội trường ĐHQG TP.HCM ngày 22/12.

Các nhà khoa học sẽ được đảm bảo về cơ sở vật chất và môi trường làm việc, tạo điều kiện tiếp cận và sử dụng phòng thí nghiệm, cơ sở dữ liệu, thư viện... Đồng thời được hợp tác với các nhà khoa học trong ĐHQG TP.HCM, cùng các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước.

Chính sách thu nhập được thực hiện theo từng đơn vị, bao gồm: lương, thưởng, các khoản phụ cấp, thu nhập do giảng dạy vượt giờ chuẩn, nghiên cứu khoa học...

Chính sách đãi ngộ gồm: du lịch, khám chữa bệnh và theo chính sách đặc thù riêng của mỗi đơn vị và được hỗ trợ nhà ở công vụ. Ngoài ra, các nhà khoa học còn được khen thưởng khi công bố bài báo khoa học trên Tạp chí uy tín, đăng ký thành công sáng chế, xuất bản sách, giáo trình.

Trong thông tin đề án cũng công bố rõ các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể về thành tích nghiên cứu khoa học và cách thức đăng ký và phương thức xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐH Quốc gia TP.HCM thí điểm cho học sinh THPT học trước chương trình đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO