“Đèn tái chế” của hai chị em sinh đôi

HUỲNH VĂN XĨ| 10/02/2022 16:00

KHPTO - Tận dụng những nguyên, vật liệu phế thải như: vành (niềng) xe đạp, giỏ hoa cũ, ống vắt đũa, lọ đựng tăm bằng nhựa, nút áo… hai chị em Huỳnh Phan Nhung, Huỳnh Phan Đan Tú (học sinh lớp 11A2 Trường THPT Tân Phước) đã mày mò, sáng tạo ra những chiếc đèn tái chế trông rất ngộ nghĩnh, xinh xắn và lạ mắt.

Sau gần 1 tháng mày mò, nghiên cứu, hai em Huỳnh Phan Nhung và Huỳnh Phan Đan Tú đã hoàn thiện bộ sản phẩm “Đèn tái chế” trông rất lạ mắt và được xem là có một không hai. Bộ sản phẩm do hai em sáng tạo ra gồm: bộ đèn chùm và bộ đèn ngủ hình bán nguyệt. Trong đó, để tạo ra bộ đèn chùm, hai em sử dụng niềng xe đạp cũ (cắt bớt 1 dãy căm, chà nhám, sơn bạc), xung quanh treo 6 ống vắt đũa được sơn phết, trang trí tỉ mỉ và lắp bóng đèn bên trong; một giỏ hoa cũ được treo ngược vào giữa vành xe, xung quanh có treo nhiều lọ tăm được đính nút áo, hạt cườm với nhiều sắc màu sặc sỡ. Bộ đèn chùm có thể treo lên cao nhờ 4 đoạn dây xích và móc khóa.

Bộ đèn ngủ hình bán nguyệt được làm từ chiếc vành xe đạp cũ được cắt bớt một nửa, một đầu lắp trên đế gỗ, đầu còn lại được lắp một đèn trung thu làm bằng gáo dừa trông rất tinh xảo, đẹp mắt.

Em Huỳnh Phan Nhung cho biết, những vật dụng do em sáng tạo ra không chỉ được sử dụng để trang trí, làm đẹp, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, mà còn góp phần giảm bớt lượng rác thải, giúp bảo vệ môi trường.

Cô Hồ Thị Mãi, giáo viên hướng dẫn em Huỳnh Phan Nhung và Huỳnh Phan Đan Tú thực hiện bộ sản phẩm trên cho biết, hai em Nhung rất đam mê việc nghiên cứu, sáng tạo ra các vật dụng thân thiện với môi trường. Do rất khéo tay cộng với óc thẩm mỹ nên hai em có thể tự thao tác và hoàn thiện các sản phẩm đảm bảo tính kỹ thuật, mỹ thuật, cô chỉ hướng dẫn tác giả cách tạo ra sản phẩm và hoàn thiện chúng theo đúng ý tưởng của các em. Bộ sản phẩm này đảm bảo các tiêu chí do ban tổ chức đề ra về tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng; đặc biệt là ý tưởng sáng tạo của hai em góp phần bảo vệ môi trường do tái sử dụng một số phế phẩm không còn sử dụng.

Bộ đèn này có thể treo trang trí ở phòng khách, trước sân nhà nhân dịp trung thu hay dịp tết…

Được biết, bộ sản phẩm này được trao giải ba Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ 14, năm 2020 - 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đèn tái chế” của hai chị em sinh đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO