Công nghệ

Đề xuất thành lập Quỹ phát triển vi mạch 5 triệu USD để đào tạo kỹ sư

Bình Minh 09/11/2023 10:52

Quỹ phát triển vi mạch 5 triệu USD để đào tạo khoảng 50.000 nhân lực, từ đó hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm thiết kế vi mạch của khu vực và thế giới.

Hội thảo khoa học "Định hướng chiến lược lao động, việc làm và phát triển kỹ năng tại TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 và tầm nhìn đến 2050" đã được tổ chức ở Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Theo dữ liệu thống kê, ngành vi mạch bán dẫn toàn cầu đã tăng trưởng 14% mỗi năm từ năm 2001 đến nay và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ước tính tới năm 2030, doanh thu ngành sẽ đạt tới 1.000 tỉ USD.

Chính vì vậy, ngành vi mạch bán dẫn luôn trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Hầu hết các quốc gia đều đang thiếu nhân lực ngành vi mạch. Trong đó, Mỹ thiếu 55.000, châu Âu thiếu 40.000, Trung Quốc thiếu 55.000, Hàn Quốc thiếu 50.000...

Tại Việt Nam, để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm thiết kế vi mạch của khu vực và thế giới, lọt top 5 thế giới vào năm 2030, ngành vi mạch bán dẫn cần thêm khoảng 50.000 nhân sự.

quy(1).png
Ông Nguyễn Anh Thi đề xuất hình thành Quỹ phát triển vi mạch để đào tạo nhân lực cho ngành này thời gian tới. Ảnh: Vũ Thủy/Tuổi Trẻ

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Thi, mục tiêu đào tạo với con số này là khả thi. Tuy nhiên vẫn cần tập trung mở mới, mở rộng quy mô đào tạo chuyên ngành vi mạch, bán dẫn bậc đại học, tiến sĩ. Đồng thời đào tạo nâng cao đối với nhân lực từ các ngành phù hợp, ngành gần.

PGS.TS Nguyễn Anh Thi cho biết thêm thông tin về khóa đào tạo kỹ năng tiêu chuẩn do Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao và Viện Đào tạo ESC Việt Nam thí điểm thời gian qua.

Theo đó, học phí sẽ khoảng 1.000 USD, thời gian học là 2 tháng. Khóa đào tạo áp dụng mô hình học viên 50%, doanh nghiệp 50%, học viên cam kết trong 6 tháng đầu làm việc cho các doanh nghiệp do trung tâm giới thiệu.

Kết quả tuyển sinh thí điểm được đánh giá khá tốt, nhu cầu học và chính sách học phí được đánh giá là phù hợp với khả năng chi trả của học viên (phần lớn là sinh viên năm cuối).

Với vòng quay hoàn trả kinh phí cho Quỹ phát triển vi mạch giả định là 6 tháng (từ khi tham gia khóa đào tạo đến khi nhận được việc làm), PGS.TS Nguyễn Anh Thi đề xuất thành lập Quỹ phát triển vi mạch để hoàn thành mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực với quy mô vào khoảng 5 triệu USD cả nước, trong đó riêng TP.HCM cần khoảng 3 triệu USD.

Về vấn đề đầu tư cho phát triển nhân lực, ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM cho hay sở được UBND TP.HCM giao chủ trì đề án "Chiến lược lao động và việc làm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030", và cho rằng TP.HCM hoàn toàn đủ khả năng hình thành quỹ này.

Ông Thinh chia sẻ, việc thành lập Quỹ phát triển vi mạch tại TP.HCM là hoàn toàn phù hợp, bởi muốn đầu tư phát triển thì cần phải có nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM cũng đề nghị các nhà nghiên cứu cần quan tâm, đề xuất chính sách nhằm thu hút người lao động, cả những chính sách liên quan đến tiền lương, quan hệ lao động để giải quyết bài toán lương thấp chưa đảm bảo đời sống của công nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thành lập Quỹ phát triển vi mạch 5 triệu USD để đào tạo kỹ sư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO