Đề xuất tạo điều kiện cho người lao động nghỉ hưu sớm khi đã đóng BHXH đủ 15 năm trở lên

Bình Minh| 10/05/2023 12:12

Hiệp hội các doanh nghiệp đề xuất, bổ sung quy định tại Điều 106 trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, cho phép người lao động về hưu sớm với nữ từ đủ 55 tuổi, nam từ đủ 60 tuổi, khi đã tham gia BHXH đủ 15 năm.

Mới đây trong văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan để góp ý một số quy định tại Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Hiệp hội các doanh nghiệp đề xuất, bổ sung quy định tại Điều 106 trong Dự thảo về thời gian cho phép người lao động về hưu sớm theo nguyện vọng.

Cụ thể, người lao động được về hưu sớm theo nguyện vọng, với nữ từ đủ 55 tuổi, nam từ đủ 60 tuổi, khi đã tham gia BHXH đủ 15 năm. Mức lương hưu sẽ nhận theo tỷ lệ đóng BHXH. Với mỗi năm nghỉ trước tuổi so với quy định, trừ 2% tỷ lệ hưởng lương hưu.

Hiện tại, Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, điều kiện về tuổi nghỉ hưu căn cứ theo lộ trình tăng của Bộ Luật Lao động năm 2019, với nữ tăng tuổi nghỉ hưu từ 55 tuổi lên 60 tuổi (mỗi năm thêm 4 tháng cho tới 2035), nam tăng từ 60 tuổi lên 62 tuổi (mỗi năm thêm 3 tháng cho tới năm 2028).

Các doanh nghiệp kiến nghị cho người lao động được về hưu sớm theo nguyện vọng. Ảnh: Phạm Ngôn/Zing.

Hiệp hội các doanh nghiệp cho rằng, người lao động Việt Nam đa phần tham gia BHXH từ sớm, có thời gian đóng BHXH lâu, mức đóng cao. Ngoài ra, thực tế cho thấy nữ tới 55 tuổi, nam 60 tuổi sức khoẻ giảm sút, khó đáp ứng được yêu cầu công việc hay cuộc sống. Ngoài ra, việc cho phép người lao động nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng sẽ tạo cơ hội việc làm cho người trẻ.

Thực tiễn hiện nay, nhiều người lao động trẻ bắt đầu đi làm từ 20 tuổi, đến khi 55 tuổi đã đủ thời gian hưởng lương hưu tối đa. Tuy nhiên nếu muốn nghỉ hưu thì phải chờ thêm 5 năm nữa theo quy định hiện tại. 

Chính vì vậy, việc giảm tuổi hưu theo nguyện vọng đối với người lao động, nhất là với lao động chân tay, thì cơ quan soạn thảo Luật BHXH sửa đổi cần nghiên cứu theo hướng phù hợp với thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tạo điều kiện cho người lao động nghỉ hưu sớm khi đã đóng BHXH đủ 15 năm trở lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO