Dòng chảy

Đề xuất phát triển du lịch sinh thái huyện Cần Giờ giai đoạn 2023-2025

Bình Minh 07/11/2023 11:52

Cần Giờ là một trong 5 huyện ngoại thành của TP.HCM, có vị trí và tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố.

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu trong thành phố xanh, du lịch sinh thái thân thiện môi trường, tại Thông báo số 138/TB-VP ngày 5/3/2022 kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi về kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ năm 2022 của UBND huyện Cần Giờ, trong đó giao phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển hệ thống lại các chương trình OCOP, các thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn cho ngành du lịch, trong đó ưu tiên các hoạt động, sản phẩm tạo ra thu nhập trực tiếp cho người dân.

huyen-can-gio-tphcm-drfn.jpg
Cần Giờ là một trong 05 huyện ngoại thành của TP.HCM, có vị trí và tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố. Ảnh: Ngọc Dương)

Được sự chấp thuận của UBND TP.HCM (Công văn số 92/UBND-KT ngày 11/1/2023 của UBND Thành phố), Viện Nghiên cứu phát triển phối hợp UBND huyện Cần Giờ thực hiện Đề án “Định hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP tại huyện Cần Giờ đến năm 2030”.

Theo báo cáo kết quả thực hiện được của Viện Nghiên cứ phát triển đến nay cho thấy, Viện đã tổ chức triển khai xây dựng đề cương và bảo vệ thuyết minh đề cương, thực hiện 02 cuộc điều tra xã hội học đối tượng là khách du lịch và khách du lịch trải nghiệm sản phẩm OCOP tại huyện Cần Giờ; Tổ chức 02 buổi hội thảo lấy ý kiến góp ý về nội dung Đề án'. Đồng thời, tổ chức buổi tập huấn “Nâng cao kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Cần Giờ” cho các doanh nghiệp hoạt độn trong lĩnh vực du lịch. Tổ chức triển khai mô hình thí điểm du lịch kết hợp trải nghiệm sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu phát triển đã dự thảo báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt và cuốn cẩm nang về du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP tại huyện Cần Giờ. Các báo cáo kết quả và sản phẩm đã được gửi đến UBND TP.HCM trong tháng 7 vừa qua.

tadivui-saigon-cangio1_optimized.jpg
bien_can_gio_04.jpg
Cần Giờ có rất nhiều điểm đẹp để check-in và sống ảo

Trong tháng 10, Viện Nghiên cứu phát triển và UBND huyện Cần Giờ phối hợp các đơn vị gồm Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam tổ chức ngày hội “Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của TP.HCM (OCOP) thông qua hình thức thương mại điện tử - trên nền tảng mạng xã hội”. Tính đến cuối tháng 10, đã có 120 triệu lượt xem cho các nội dung chủ đề OCOP, du lịch Cần Giờ và TP.HCM.

Ngoài ra, Viện Nghiên cứu phát triển và UBND huyện Cần Giờ tổ chức buổi tọa đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP tại TP.HCM” vào ngày 21/10 tại huyện Cần Giờ. Buổi tọa đàm nhằm kết nối các đơn vị cùng nhau hợp tác, hỗ trợ để thúc đẩy nhanh quá trình phát triển các kỹ năng số, kinh tế số, cách làm mới về xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.

Kết quả, từ việc định hướng và các đề xuất, đã hình thành khu triển lãm và quảng bá sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ tại Lata Camping; khu sinh thái Lata Camping Cần Giờ, hàng tuần khu du lịch thu hút từ 2.000–2.500 lượt khách; thí điểm các mô hình tái chế nhựa, rác và ý thức bảo vệ môi trường tại các khu du lịch...

Ngoài những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn đọng một số hạn chế như: Chưa có chiến lược tổng thể phát triển du lịch Cần Giờ; chưa tận dụng được các cơ chế để thúc đẩy các dự án hợp tác công tư PPP trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, phát triển kinh tế đêm...

1665112546-1624186226-4.jpg
1662734696-rung-ngap-man-can-gio-viet-nam-1-.jpg

Trong giai đoạn 2023-2025, Viện Nghiên cứu phát triển đề xuất các kiến nghị nhằm đảm bảo thực hiện chương trình, kế hoạch của Đề án “Phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP tại huyện Cần Giờ” đạt kết quả tốt nhất.

Theo đó, cần đẩy nhanh tiến độ đề án phát triển du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ, giai đoạn 2023 - 2030 (Sở Du Lịch); Đề án Phát triển toàn diện các loại hình thương mại dịch vụ kinh tế biển theo hướng kinh tế biển xanh trên địa bàn huyện Cần Giờ, giai đoạn 2023 – 2030 (Viện Nghiên cứu phát triển)... Đồng thời, xây dựng và triển khai đề án phát triển kinh tế đêm và dịch vụ vui chơi, giải trí, lễ hội cho Cần Giờ, tập trung vào văn hóa, vui chơi, giải trí (chuỗi lễ hội - sự kiện hằng năm, không gian nghệ thuật); dịch vụ ăn uống (phố đi bộ, không gian ẩm thực); dịch vụ mua sắm (chợ đêm, không gian ẩm thực, thương mại điện tử)...

Một trong những việc quan trọng cần thực hiện trong giai đoạn này đó là xây dựng và triển khai chương trình hành động Cần Giờ Xanh, tập trung vào giao thông xanh; Năng lượng tái tạo; Mô hình làng xanh... Đây là việc làm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo ra một môi trường sống trong lành cho Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất phát triển du lịch sinh thái huyện Cần Giờ giai đoạn 2023-2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO