Công nghệ

Đấu trường AI đầu tiên tại Việt Nam sử dụng robot hình người

Ngọc Duy 14/06/2024 - 19:51

Cuộc thi Robo G 2024 là đấu trường trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên sử dụng robot hình người tại Việt Nam, nhằm truyền cảm hứng về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tới học sinh, sinh viên và giảng viên.

Sáng 14/6, tại Trường ĐH Văn Lang cơ sở 3 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã diễn ra lễ phát động cuộc thi Robo G 2024. Cuộc thi do IPPTech & UBTECH phối hợp với các trường học, đơn vị liên quan tổ chức, nhằm tạo ra sân chơi cho học sinh, sinh viên và những người đam mê công nghệ Robot, AI. Từ đó phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo trong phương pháp học, cơ hội áp dụng các kiến thức sẵn có vào thực tiễn.

PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho biết, cuộc thi Robo G 2024 là đấu trường khốc liệt đầu tiên về công nghệ Robot và AI tại Việt Nam, trên quy mô toàn quốc. Nơi mà mọi đối tượng đều có thể tham gia, với độ tuổi từ 7 đến 23.

“Đây vừa là trải nghiệm, vừa là thách thức giúp gắn kết cộng đồng học thuật để cùng tạo ra những giá trị mới, ươm mầm và khơi gợi những ý tưởng đặc biệt. Tôi kỳ vọng, cuộc thi sẽ tìm ra đội đại diện Việt Nam cùng với những giải pháp đột phá, tích cực lan tỏa hình ảnh đất nước, con người và trí tuệ Việt đến với bạn bè quốc tế", PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu chia sẻ.

Theo bà, AI đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Một thời đại cần quan tâm đến vai trò của công nghệ, AI trong giáo dục. Không chỉ cho sinh viên mà cần đào tạo cho học sinh ngay từ nhỏ.

Ngoài ra, những người đào tạo cần thay đổi cách giáo dục. Không chỉ giảng dạy kiến thức chuyên môn, mà cần tổ chức nhiều cuộc thi, tạo sân chơi để kích thích tư duy sáng tạo, đam mê của học sinh, sinh viên với công nghệ Robot và AI.

ThS. Nguyễn Thị Kim Hương - Giám đốc thương hiệu UBTECH Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục vận tích hợp.

Cũng tại buổi phát động, ThS. Nguyễn Thị Kim Hương - Giám đốc thương hiệu UBTECH Việt Nam, chia sẻ: "Cuộc thi là sân chơi để học sinh, sinh viên được thỏa sức sáng tạo, thực hành, làm việc nhóm dựa trên những kiến thức đã học. Các em sẽ được tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật thông qua các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH, từ đó hiểu hơn về tầm quan trọng của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo".

Cuộc thi cũng nhằm phát hiện, bồi dưỡng các tài năng và tuyển chọn đội đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết cuộc thi ROBO G 2024 thế giới.

Chính thức phát động cuộc thi Robo G 2024.

Cuộc thi "Robo G 2024" được tổ chức trên quy mô toàn quốc, gồm: Vòng sơ loại Thiết kế sáng tạo (mô hình trực tuyến) và Vòng chung kết Lập trình nhiệm vụ (sa bàn trực tiếp tại TP.HCM), mỗi vòng bao gồm 3 bảng A, B, C và bảng C++ chia theo từng nhóm tuổi.

Các đội thi sẽ tự trang bị các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH để vận dụng thiết kế sáng tạo các mô hình Robotics có sử dụng AI và chinh phục thử thách lập trình Robot AI vượt qua các nhiệm vụ trên sa bàn.

Vòng sơ loại Thiết kế sáng tạo, các đội sẽ gửi tài liệu (video, báo cáo, chương trình, …) giới thiệu sản phẩm mô hình thiết kế AI Robotics để ban giám khảo đánh giá (kết hợp chấm điểm chuyên môn và và điểm bình chọn qua mạng xã hội) và lựa chọn những đội thi xuất sắc bước tiếp vào vòng chung kết.

Tại Vòng chung kết Lập trình nhiệm vụ, các đội sẽ thi đấu lập trình Robot AI thực hiện các nhiệm vụ trực tiếp trên sa bàn (tổ chức tại TP.HCM) tương ứng với mỗi chủ đề: Thu thập tài nguyên (bảng A), Du hành vũ trụ (bảng B), Xử lý thông tin (bảng C) và Tương lai của Robot AI (bảng C++ Đặc biệt). Ban giám khảo sẽ trực tiếp đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ của mỗi đội (theo bảng) để xếp hạng và trao giải.

Đại diện các đơn vị chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Dự kiến, hơn 150 đội sẽ tham dự Robo G 2024, bao gồm các trường học công lập, trường học tư thục, thí sinh tự do được giáo viên đăng ký thi đấu.

Các thí sinh tham gia sẽ được tập huấn trực tiếp về nội dung cuộc thi cũng như cách sử dụng bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH.

Cuộc thi quốc gia ROBO G 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 14/6 đến ngày 25/8. Cụ thể:

- Thời gian đăng ký (trực tuyến): từ ngày 14/6/2024 đến 30/6/2024-

- Thời gian gửi tài liệu dự thi và bình chọn Vòng sơ loại (trực tuyến): từ ngày 1/7/2024 đến 27/7/2024

- Thời gian công bố kết quả Vòng sơ loại: ngày 1/8/2024

- Thời gian thi Vòng chung kết và trao giải (tại TP.HCM): ngày 25/8/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu trường AI đầu tiên tại Việt Nam sử dụng robot hình người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO