Y học

Đau đầu bất thường, người phụ nữ suýt mất mạng vì túi phình mạch não khổng lồ

Bình Minh 07/06/2023 - 22:05

Phình mạch máu não là hiện tượng thành mạch máu giãn khu trú tạo thành hình túi hoặc hình thoi. Dưới tác dụng của áp lực lên thành mạch máu, túi phình có thể gia tăng kích thước theo thời gian, gây chèn ép các tổ chức quan trọng xung quanh túi phình.

Vừa qua, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn đã can thiệp mạch não thành công cho người bệnh P.T.T.T (53 tuổi, ngụ Vũng Tàu). Theo chia sẻ của người bệnh, cô vốn là người khỏe mạnh không có bệnh lý gì cụ thể, trong 1 tuần trở lại đây thường xuyên bị đau đầu, buốt phần thái dương, mỗi khi nhai nuốt hay cúi xuống đều có cảm giác đau buốt khó chịu. Gia đình vẫn nghĩ chị T. chỉ bị rối loạn tiền đình nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm và thuốc bổ não, mong cải thiện tình hình của người bệnh.

Tại khoa Nội thần kinh, sau khi thăm khám và tiến hành chụp CT, các bác sĩ phát hiện túi phình mạch não lớn, kích thước 7.7x5.3mm, cổ túi phình 5.0 mm, vị trí tại động mạch cảnh trong trái.

Chia sẻ về trường hợp này, ThS.BS. Phạm Định Chương, Khoa Nội Thần Kinh, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn - người trực tiếp thực hiện can thiệp cho chị T. cho biết: “Thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công nhiều trường hợp túi phình mạch não kích thước lớn, và đây là một trong số các trường hợp đó. Bệnh nhân với túi phình kích thước lớn, cổ rộng, do đó có thể dùng một số phương pháp để điều trị tắc túi phình: dùng stent chuyển dòng, stent-coil, balloon-coil”.

hinh-1.png
Hình ảnh chụp cắt lớp mạch máu (CTA) động mạch cảnh trước can thiệp

Sau quá trình trao đổi với bệnh nhân và người nhà, các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp stent-coil. Đây là một phương pháp điều trị mới, hiện đại, hiệu quả cho các túi phình cổ rộng.

Vật liệu tắc túi phình (coil) sẽ được thả vào túi phình thông qua một vi ống thông, stent sẽ giúp giữ coil nằm trong túi phình và không bị trôi ra ngoài, như vậy túi phình sẽ được tắc hoàn toàn.

Quá trình can thiệp diễn ra thuận lợi và thành công, tình trạng cô T. đã ổn định, hết đau đầu, được xuất viện ngay sau can thiệp 1 ngày, giúp rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.

hinh-2b.png
hinh-2a.png
Túi phình đã tắc hoàn toàn sau khi được can thiệp.

Tỷ lệ bắt gặp túi phình mạch não vào khoảng 4% trong dân số chung, với độ tuổi trung bình là 50, tỷ lệ như nhau ở cả nam và nữ. Do đó, việc tầm soát phát hiện sớm là rất quan trọng, để từ đó phát hiện và có chiến lược theo dõi định kỳ cũng như kế hoạch điều trị loại bỏ túi phình khi có chỉ định của bác sĩ.

Phình động mạch não rất nguy hiểm nếu vỡ hoặc chèn ép các tổ chức xung quanh. Khi túi phình bị vỡ, máu chảy tràn trong não làm người bệnh có nhiều biểu hiện như: đau đầu dữ dội (chưa từng đau như vậy), nôn hoặc buồn nôn, người lơ mơ có thể dẫn đến hôn mê. Hầu hết các trường hợp phình động mạch não nhỏ không biểu hiện triệu chứng gì và chỉ được phát hiện khi chụp mạch não.

BS. Chương khuyến cáo, đối với các trường hợp đau đầu dai dẳng, yếu liệt nửa người, nói đớ, có tiền sử bệnh thận đa nang, hút thuốc lá nhiều, tiền sử có người thân trong gia đình có túi phình mạch máu não, người bệnh nên thực hiện khám tầm soát túi phình mạch não sớm, phòng ngừa trường hợp vỡ túi phình, một trong những nguyên nhân gây ra trường hợp tử vong đột ngột ở người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau đầu bất thường, người phụ nữ suýt mất mạng vì túi phình mạch não khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO