Đời sống

Đạp xe địa hình hưởng thụ cảnh sắc và tự chữa lành!

Phương Khánh 08/02/2024 - 16:34

Đạp xe địa hình vừa giúp thư giãn, vượt qua những cảm xúc tiêu cực, đồng thời cũng là cách tận hưởng cảnh sắc tươi đẹp của quê hương mà chỉ có thể khám phá bằng xe đạp.

Chị Bùi Thu Ba, Biên tập viên Đài Truyền hình Việt Nam, đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông - Sống Xanh.

Những hành trình tự chữa lành

Cơ duyên nào đưa chị đến với bộ môn đạp xe địa hình và chạy bộ?

Những năm trước, tôi và các đồng nghiệp đã thực hiện chương trình truyền hình thực tế, trải nghiệm và khám phá những bộ môn thể thao mạo hiểm, thể thao kết hợp khám phá những vùng miền đẹp. Từ đó, tôi mới bắt đầu tìm hiểu các môn thể thao và bắt đầu tham gia. Càng chơi, tôi càng thấy phù hợp và theo đuổi đến bây giờ.

dap-xe-dia-hinh.jpg
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông - Sống Xanh, chị Bùi Thu Ba, Biên tập viên Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết, đạp xe địa hình giúp chị thư giãn, vượt qua những cảm xúc tiêu cực, đồng thời cũng là cách để chị, bạn bè và người cùng đam mê tận hưởng những cảnh sắc tươi đẹp của quê hương mà chỉ có thể khám phá bằng xe đạp.

Chị đã thay đổi như thế nào từ khi bắt đầu các chuyến đạp xe?

Trước kia, tôi cũng thuộc tạng người dễ lên cân, có một lối sống khá “ù lì”, thậm chí đôi lúc lại bi quan. Thỉnh thoảng, tôi cảm thấy buồn chán, trầm cảm.

Trước dịch Covid-19, chúng tôi nói riêng, và thậm chí nhiều ngành nghề khác nói chung, công việc nhiều, thu nhập ổn định. Nhưng sau đợt dịch bệnh Covid-19, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là các chương trình sự kiện, giải trí, cũng ít hẳn đi.

Khi đạp xe và tham gia chạy bộ, tôi như được bổ sung những nguồn năng lượng tích cực, vui hơn. Càng vận động, tôi càng cảm thấy mình trẻ ra, yêu đời, năng động.

bui-thu-ba-1.jpg
Việc lang thang làm giàu tâm hồn, chữa lành những nỗi buồn, giúp chúng ta biết ơn quê hương, dạy chúng ta điều gì là quan trọng và cho chúng ta những kinh nghiệm, trải nghiệm - vốn là gốc rễ của mọi trí tuệ.

Chúng ta, nhất là phụ nữ, nên có một đam mê lành mạnh và phù hợp nào đấy, tránh suốt ngày quay cuồng với stress trong công việc, quanh quẩn vì cơm nước, chợ búa, con cái… Tất cả sẽ khiến chúng ta “mòn” đi.

Ngoài bộ môn xe đạp, chị còn tham gia môn thể thao nào?

Hiện nay, chúng ta có rất nhiều phong trào chạy bộ. Tôi tập sức bền vào các chạy bộ vào mỗi sáng sớm, sau đó là tham gia vào các giải chạy marathon như HCMC Marathon - Mùa giải thứ 11, chạy cùng Thành phố - Mùa giải đầu tiên của năm 2024 tại TP.HCM.

Chạy bộ còn kết hợp với du lịch. Thay vì đi Sapa để du lịch, chúng ta có thể đăng ký một giải chạy được tổ chức tại địa phương đó. Chúng ta có thể vừa khám phá những cung đường khó vừa được luyện tập sức khỏe.

Vậy chị đã cảm nhận “Sống Xanh” qua từng chuyến đạp xe và khám phá?

Tự chữa lành vết thương thông qua du lịch là một trong những điều nhân văn nhất mà mỗi chúng ta có thể làm. Trải nghiệm những địa điểm, con người và ẩm thực mới lạ sẽ nuôi dưỡng tâm trí, cơ thể và tâm hồn của chúng ta.

Tôi có thể tìm thấy chính mình trên những con đường mòn, vào tận những bản làng xa xôi mà nếu đi xe ô tô chúng ta không thể đến đó được. Đấy chính là món quà của sự sống. Du lịch chữa lành chúng ta theo nhiều cách.

phien-cho.jpg
Chị Bùi Thu Ba chia sẻ: "Tôi có thể tìm thấy chính mình trên những con đường mòn, vào tận những bản làng xa xôi, những phiên chợ vùng cao... mà nếu đi xe ô tô chúng ta không thể đến đó được."

Việc lang thang làm giàu tâm hồn, chữa lành những nỗi buồn, giúp chúng ta biết ơn quê hương, dạy chúng ta điều gì là quan trọng và cho chúng ta những kinh nghiệm, trải nghiệm - vốn là gốc rễ của mọi trí tuệ.

Quê hương ta nhiều cảnh đẹp lắm!

Hành trình vừa đạp xe vừa trải nghiệm du lịch của chị thú vị như thế nào?

Chúng ta sẽ vừa đi vừa khám phá con người, cảnh sắc bản địa, ẩm thực văn hóa địa phương. Ví dụ, đến Hà Giang, ngoài những cung đường Mã Pì Lèng, chúng tôi đã đạp xe theo những cung đường mòn quanh núi, chỉ một người qua, vào tận bản làng, gặp gỡ, ăn cơm với những người dân ở đó, vào tận bếp lửa nhà người dân, khám phá những nét văn hóa, văn nghệ khác biệt của người địa phương… Tất cả diễn ra một cách tự nhiên, không sắp đặt.

Đây có thể coi là một “tiền trạm”, hỗ trợ kích thích sự sáng tạo của tôi trong các chương trình truyền hình như ký sự “làng nghề trong phố thị” về làng muối Thiềng Liềng, “văn hóa Hà Giang” hay tìm thấy những thứ hay ho hơn, nguồn cảm hứng cho những chương trình trong tương lai, có thể mang tên “khám phá từ những chuyến đi”…

van-hoa-ban-dia.jpg
Chị Thu Ba cùng với bạn bè đã đạp xe theo những cung đường mòn quanh núi, chỉ một người qua, vào tận bản làng, gặp gỡ, ăn cơm với những người dân ở đó, vào tận bếp lửa nhà người dân, khám phá những nét văn hóa, văn nghệ khác biệt của người địa phương…

Trước khi làm ký sự về Thiềng Liềng, chúng tôi đã có những chuyến trải nghiệm bằng xe đạp xuống Cần Giờ, qua đảo Thạnh An, qua Rừng Sác, rồi đến Thiềng Liềng…

Trong Ký sự về văn hóa Hà Giang chúng tôi đã mô tả lại một lễ hội nhảy lửa của người dân tộc, chúng tôi còn mời một số người nổi tiếng đến tham gia và trải nghiệm các bước nhảy trên than của người địa phương.

Chị có thể kể thêm về những trải nghiệm ở những cung đường bằng xe đạp địa hình?

Bên cạnh những chuyến đạp xe bình thường, chúng tôi còn có những chuyến xe đạp địa hình gọi là off - road, nghĩa là rời khỏi các cung đường nhựa truyền thống, khám phá những điều mới mẻ, thiên nhiên tươi đẹp khi đạp xe ngoài ruộng, trong rừng, vượt đồi núi… mà chỉ có xe đạp mới tới được mà thôi.

Cuộc sống hiện đại hay việc tiếp xúc máy móc công nghệ, điện thoại, làm việc bất kể lúc nào, có đôi khi sẽ khiến chúng ta mệt mỏi. Việc rời xa TP.HCM xô bồ, bận rộn một vài tiếng đồng hồ chắc chắn giúp ích cho sức khỏe và giúp chúng ta thư giãn.

Trong một lần đạp xe ra một cánh đồng ở Củ Chi, cách TP.HCM chừng 30 cây số, chúng tôi đã khám phá một căn nhà mà ở đó chủ nhân của căn nhà ấy suốt 27 năm không dùng điện. Người ta cứ sống hồn nhiên như thế.

canh-sac.jpg
Trong một lần đạp xe ra một cánh đồng ở Củ Chi, cách TP.HCM chừng 30 cây số, chị Bùi Thu Ba đã khám phá một căn nhà mà ở đó chủ nhân của căn nhà ấy suốt 27 năm không dùng điện.

Không gian, không khí hoàn toàn khác với bầu không khí ô nhiễm như ở ngoài kia, những con đường lúc nào cũng tấp nập, xe cộ qua lại, bụi bặm, ô nhiễm. Ở đấy chỉ có ruộng lúa bạt ngàn rất đẹp, có cả hồ nước lung linh. Người dân ở đây giữ gìn nhà cửa, khung cảnh xung quanh, dù là nền đất, nhưng rất sạch sẽ.

Chung quanh TP.HCM này còn nhiều điểm rất đẹp, khung cảnh thiên nhiên có thể giúp chúng ta cảm cảm thấy khoan khoái dễ chịu. Bóng mát rừng cao su, ruộng lúa ngút ngàn không có gì che tầm mắt…; bạn có thể hưởng thụ khi đạp xe ra khỏi các con đường nhựa.

Tôi còn tham gia chạy bộ địa hình (trail) xuyên rừng Nam Cát Tiên. Cung đường xuyên qua rừng vô cùng đẹp, với các cây cổ thụ nhiều năm tuổi.

chi-bui-thu-ba(1).jpg
Từ những chuyến đạp xe hay chạy bộ, chị đã khám phá nhiều cảnh sắc và con người độc đáo của quê hương.

Không có gì phải hoài nghi khi tôi khẳng định tôi đã hưởng thụ những cảnh đẹp của quê hương từ những chuyến đạp xe hay chạy bộ. Việt Nam có quá nhiều cảnh đẹp.

Khi lên Sapa chạy, về Hà Giang đạp xe, đạp xe loanh quanh TP.HCM, đạp xe từ Nha Trang lên Đà Lạt…; mỗi thời khắc, mỗi giai đoạn đều cho tôi những cảm nhận khác nhau về vẻ đẹp không thể diễn tả nỗi về những cung đường mà tôi đã đi qua.

Xin cảm ơn Nhà báo Bùi Thu Ba!

Đạp xe rèn luyện cho bản thân một sự đều đặn, dẻo dai, thậm chí là tính kỷ luật. Trong thể thao, chúng ta muốn tập luyện được phải có kỷ luật, vì chúng ta rất dễ chán. Có khi, chúng ta chỉ có hứng thú luyện tập thể thao 1, 2 tháng đầu; sau đó lại “bữa đực bữa cái”. Điều đó sẽ không đem lại hiệu quả cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, tôi phải đặt mục tiêu, buổi sáng dậy sớm, chạy bộ 10km hoặc đạp xe được 30km. Cuối tuần có thời gian, buổi tập của tôi dài hơn và cường độ luyện tập cao hơn.

Sau đó tôi đăng ký tham gia các giải liên quan. Điều đó vừa đem lại cho tôi sự thoải mái, khỏe khoắn vừa giúp tôi đặt ra các mục tiêu vượt qua các giới hạn của chính mình trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạp xe địa hình hưởng thụ cảnh sắc và tự chữa lành!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO