Giáo dục

Cùng con vượt hơn 300 km thi vào lớp 10 trường “hot” nhất TP.HCM

Hoàng Nguyễn 06/06/2023 - 20:51

Một số phụ huynh từ các tỉnh thành khác đã cùng con vượt quãng đường hơn 300 km đến TP.HCM để dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5), trường có tỉ lệ chọi cao nhất thành phố.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5) năm nay có 3.233 nguyện vọng, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 595 học sinh lớp 10 cho các lớp chuyên và 180 học sinh lớp không chuyên. Như vậy, tỷ lệ của trường Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong là 1 chọi 5,42 – tỉ lệ chọi cao nhất trong các trường ở TP.HCM.

Trong đợt thi này, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một trong 11 điểm thi chuyên vào lớp 10 công lập và là trường duy nhất nhận thí sinh THCS đủ điều kiện dự thi lớp 10 đến từ các tỉnh, thành ngoài địa bàn TP.HCM.

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chiều ngày 6/6, nhiều phụ huynh đến từ các tỉnh, thành khác ngồi đợi con dưới tán cây trước cổng trường. Các phụ huynh này đến từ các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương và xa hơn là Lâm Đồng, An Giang, Đắk Lắk… tập trung thành một nhóm cùng chia sẻ, trò chuyện trong khi đợi con thi môn Ngoại ngữ.

phu-huynh-diem-thi-thpt-chuyen-le-hong-phong.jpg
Các phụ huynh đến từ nhiều tỉnh thành đưa con đến TP.HCM dự thi ngồi đợi trước điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5). 

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, chị Nguyễn Thu Thủy (43 tuổi, ngụ tại Lái Thiêu, Bình Dương) chia sẻ, chị lái xe máy đưa con đến TP.HCM từ ngày hôm qua 5/6. Chị thuê nhà trọ ít ngày cách điểm thi không quá xa để hai mẹ con dễ dàng di chuyển đến điểm thi an toàn, đúng giờ.

“Con tôi có nguyện vọng thi vào lớp chuyên Anh của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong nên tôi cố gắng làm tất cả hỗ trợ cho con thi được tốt nhất”, chị Thủy chia sẻ.

Cạnh chị Thủy, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (44 tuổi) cũng ngụ ở Bình Dương cho biết, để đến với điểm thi ngày hôm nay, hai mẹ con chị đã phải dậy từ rất sớm và 5 giờ sáng đã cùng lên xe máy đi. Chị Tâm cũng chuẩn bị kỹ càng áo mưa để đề phòng trời trở mưa.

“Con tôi là bé Hoàng Uyên có nguyện vọng 1 là vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nên hai mẹ con cùng động viên nhau cố gắng để đạt được mục tiêu”, chị Tâm chia sẻ.

Chị Trần Thị Hồng Phương (46 tuổi, ngụ TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, có lẽ chị là một trong số những phụ huynh ở xa nhất đưa con đến điểm thi này. Mẹ con chị đã vượt hơn 300 km từ TP.Buôn Ma Thuột bằng xe đò đến TP.HCM vào tối qua 5/6. Trước đó, chị cũng phải nhờ người quen hỗ trợ con gái Bùi Kim Ngân đến điểm thi làm thủ tục dự thi.

“Đến đây 2 mẹ con tôi muốn xỉu luôn” - chị Phương chia sẻ và cho biết 2 mẹ con chị phải ở nhờ nhà người thân ở Quận Bình Thạnh ít ngày và di chuyển trên 2 chiếc xe ôm để đến điểm thi cho tiết kiệm.

phu-huynh-diem-thi-thpt-chuyen-le-hong-phong-2.jpg
Chị Trần Thị Hồng Phương (46 tuổi, ngụ TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và con gái vui vẻ sau khi thi môn Ngoại ngữ.

Vượt quãng đường xa hơn 250 km cùng con đến TP.HCM để thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, anh Dương Văn Sang (48 tuổi, huyện An Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ, anh và con trai Dương Tấn Hưng cùng đi xe đò đến ở phòng trọ cùng người con trai đầu ở huyện Nhà Bè. Sau đó, anh lái xe máy đưa con trai đến điểm thi. Do anh Sang không biết đường thành phố nên con trai anh ngồi sau xem bản đồ chỉ đường đi. “Giờ tôi chỉ muốn về phòng trọ nằm nghỉ xíu mà không biết đường”, anh Sang chia sẻ.

diem-thi-thpt-chuyen-le-hong-phong.jpg
Nhiều phụ huynh đội mua đợi đón con ở cổng trường điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM.

Các phụ huynh di chuyển xa đến điểm thi tuy hơi mệt nhưng tinh thần vẫn vui vẻ, luôn  hướng mắt về phía trong cổng trường với mong muốn các con thi tốt, đạt được nguyện vọng như ý.

Ngày mai 7/6, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán vào buổi sáng.

Đối với lớp 10 Chuyên và Tích hợp, thí sinh sẽ làm bài thi môn chuyên hoặc tích hợp vào buổi chiều cùng ngày.

Môn Chuyên, Tích hợp có cùng thời gian làm bài là 150 phút. Điểm xét tuyển lớp 10 Chuyên = điểm Toán + điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm Môn chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có).

Đối với Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, thí sinh được đăng ký 4 nguyện vọng (nguyện vọng 1, 2 vào lớp chuyên và nguyện vọng 3, 4 vào lớp không chuyên).

Thí sinh không trúng tuyển vào trường chuyên, lớp chuyên vẫn được dự tuyển vào lớp 10 thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng con vượt hơn 300 km thi vào lớp 10 trường “hot” nhất TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO