Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Tâm thế, đội ngũ TP sẵn sàng thí điểm chính sách đặc thù

Hồng Ân| 19/05/2023 07:35

Quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đến nay gần như đã hoàn tất để trình Quốc hội.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại cuộc họp với báo chí chiều ngày 18/5 nhận định, TP đã sẵn sàng đội ngũ, tâm thế nhằm thực hiện thí điểm chính sách, cơ chế trong dự thảo nghị quyết mới.

Sự cần thiết phải xây dựng nghị quyết mới

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, thực tiễn đang đặt ra đòi hỏi phải có một khung pháp lý phù hợp để tháo gỡ những vướng mắc, vừa tạo ra những không gian mới cho phát triển.

“TP đánh giá đánh giá nghị quyết thay thế khi ban hành sẽ khắc phục được những hạn chế của nghị quyết 54 hiện hành, giúp cho TP những động lực lớn hơn, mạnh hơn để phát triển, để thúc đẩy đầu tàu kinh tế”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 và 5 năm thực hiện thí điểm Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, TP tiếp tục phát huy vị trí đầu tàu của cả nước.

Tuy nhiên, qua đánh giá tổng kết, nhiều nội dung triển khai Nghị quyết số 54/2017/QH14 còn chậm so với kế hoạch, hiệu quả chưa cao. Việc chậm triển khai các nội dung của Nghị quyết số 54/2017/QH14 có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan như: nguyên nhân do các cơ chế, chính sách thí điểm cơ bản là những nội dung mới, có tác động lớn, lâu dài, khi triển khai cụ thể cần nghiên cứu kỹ trước khi xem xét, quyết định.

Ngoài ra, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14, TP dành năm đầu tiên xây dựng kế hoạch và công tác chuẩn bị triển khai; đồng thời có 2 năm chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nên thực tế TP không có nhiều thời gian để phát huy toàn diện các cơ chế, chính sách của Nghị quyết.

Mục tiêu phát triển của TP.HCM đến năm 2030 là TP văn minh, hiện đại, năng động sáng tạo, là nơi thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đến sinh sống và làm việc; trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các TP lớn trong khu vực châu Á, đóng vai trò là cực tăng trưởng của vùng; nơi tập trung của các định chế tài chính quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn của thế giới.

Vì vậy, chính quyền TP nhận định rõ, việc ban hành một nghị quyết mới về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thay thế nghị quyết 54 nhằm thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển là cần thiết.

Chủ tich UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ thông tin tại cuộc họp với báo chí chiều 18/5.

Hoàn chỉnh nội dung, đội ngũ thực thi dự thảo nghị quyết

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, hiện nay TP đang rất khẩn trương phối hợp để chuẩn bị hoàn chỉnh nhất có thể cho dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54.

Nội dung cơ bản của dự thảo nghị quyết thay thế được phân thành 4 nhóm: nhóm 1là các cơ chế, chính sách đã được quy định tại Nghị quyết số 54; nhóm 2 là các cơ chế, chính sách có nội dung tương tự đã được quy định tại các nghị quyết đặc thù của các địa phương khác; nhóm 3 là các cơ chế, chính sách có trong dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến trình Quốc hội trong thời gian sắp tới; nhóm 4 là các cơ chế, chính sách mới, chưa được quy định nhưng rất cần thiết tạo điều kiện TP phát triển đột phá trong thời gian tới.

“Chính sách này ở 4 nhóm trên sẽ giúp cho TP tháo gỡ rất lớn những vướng mắc về mặt thể chế và chắc chắn sẽ tạo động lực cho TP phát triển, đặc biệt là huy động các nguồn lực xã hội ngoài ngân sách”, ông Mãi đánh giá.

Một vấn đề TP hết sức quan tâm, đó là tập trung xây dựng năng lực thực thi. Với kinh nghiệm triển khai nghị quyết 54 hơn 5 năm qua, người đứng đầu TP cho rằng việc chuẩn bị đội ngũ, chuẩn bị tâm thế để triển khai những nội dung trong nghị định thay thế là rất quan trọng và TP đã rất nỗ lực chủ động chuẩn bị cho công tác này.

“Với những cơ chế, chính sách đặc thù, TP sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và mục tiêu lớn nhất là đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của cả nước”, đồng chí Phan Văn Mãi kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Tâm thế, đội ngũ TP sẵn sàng thí điểm chính sách đặc thù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO