Dòng chảy

Chủ tịch nước gặp gỡ các thế hệ chiến sĩ tình nguyện hè, gia đình nuôi tiêu biểu

Hoàng Nguyễn 06/09/2023 16:46

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, mỗi thanh niên tình nguyện thật tự hào khi được các già làng, trưởng bản từ Gia Lai, Pleiku, Đắc Lắc, Bình Phước,… ở các vùng miền Tây gọi rất thân thương là "sinh viên", "thanh niên Bác Hồ".

Sáng 6/9 tại TP.HCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM (1994 - 2023).

chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các đại biểu là thành viên Ban Chỉ huy các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè các thời kỳ.

Sự kiện còn có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy và thường trực một số tỉnh, thành ủy và hơn 200 đại biểu.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự vui mừng và cảm động khi được gặp lại các thế hệ thanh niên tình nguyện của TP.HCM, các gia đình nuôi quân tiêu biểu, các lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh, thành, các đồng chí Bí thư Thành đoàn nhiều thời kỳ và các văn nghệ sĩ, nhà báo.

chu-tich-nuoc-vo-van-thuong.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình.

Chủ tịch nước khẳng định, TP.HCM là thành phố anh hùng, có truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, nơi khởi nguồn và hình thành đường lối đổi mới của đất nước và cũng là nơi khởi đi nhiều phong trào quần chúng có ý nghĩa, hiệu quả thiết thực trong thời kỳ đổi mới. Các phong trào ấy đã thể hiện sinh động phẩm chất hào hiệp, nghĩa tình của người dân thành phố.

“Trong bức tranh năng động, sáng tạo, nghĩa tình đẹp đẽ ấy thì phong trào thanh niên tình nguyện của TP.HCM nổi lên như một gam màu đầy sức sống, thật sự là một chương trình hành động cách mạng có sức hút mạnh mẽ và giá trị sâu sắc đối với thanh niên thành phố, khẳng định một tư tưởng, chỉ đạo rất đúng của Đảng và của các đồng chí Thành ủy lúc bấy giờ, đó là hãy đưa thanh niên tắm mình vào trong thực tiễn sinh động của đời sống xã hội thì thanh niên sẽ hiểu thêm về đất nước mình, yêu thêm về sự nghiệp của nhân dân, của dân tộc mình và thanh niên sẽ có hành động đúng đắn đối với sự nghiệp mà Đảng và dân tộc đang đeo đuổi đang thực hiện. Tôi cho rằng đây là một phương thức giáo dục hiệu quả nhất của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết.

Theo Chủ tịch nước, đến nay, vượt lên trên tất cả các con số trong đợt tổng kết 30 năm là sự trưởng thành trong cách nghĩ, trong nếp sống, trong cảm nhận về thực tiễn công cuộc đổi mới đất nước; sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và sự xác định thái độ, trách nhiệm và hành xử đúng đắn của mỗi người trong cuộc. Mỗi thanh niên tình nguyện thật tự hào khi được các già làng, trưởng bản từ Gia Lai, Pleiku, Đắc Lắc, Bình Phước,… ở các vùng miền Tây gọi bằng một từ rất thân thương là sinh viên, thanh niên Bác Hồ.

thanh-doan-gap-go-30-nam-2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Chủ tịch nước cũng cho biết, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Thành Đoàn là tên gọi của một thế hệ trẻ yêu nước, không tiếc máu xương, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh trong đấu tranh chống lại kẻ thù, góp phần tích cực vào sự nghiệp thống nhất đất nước và đã trở thành Thành Đoàn anh hùng. Trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh đổi mới, xây dựng, phát triển thành phố và đất nước, Thành Đoàn lại là nơi khởi xướng và tổ chức nhiều phong trào của giới trẻ tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển của thành phố và đất nước với yêu cầu và nhiệm vụ mới. Và cũng từ đó, Thành Đoàn TP.HCM cũng trở thành Thành Đoàn anh hùng của thời kỳ đổi mới, là Thành đoàn duy nhất, một tổ chức Đoàn duy nhất trên cả nước, cấp thành phố được hai lần trao tặng danh hiệu anh hùng.

“Đây là niềm tự hào, là tài sản vô cùng quý báu của thế hệ cán bộ Thành Đoàn hiện nay. Tôi mong các đồng chí cán bộ Thành Đoàn nói riêng và thanh niên TP.HCM nói chung sẽ phát huy truyền thống quý báu đó để lập được những cái thành tích mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và cả nước đối với TP.HCM thân yêu của chúng ta”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” hình thành tại TP.HCM năm 1994, các hoạt động tình nguyện hè đã nhanh chóng phát triển trở thành Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh và Chương trình Gia sư áo xanh. Năm 2023 là năm đánh dấu kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM (1994 - 2023). Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định ý nghĩa và giá trị to lớn của phong trào tình nguyện mà tổ chức Đoàn - Hội TP.HCM đã tổ chức và hiệu triệu được đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng tham gia trong suốt thời gian qua.

Trong 30 năm, phong trào tình nguyện của thanh niên TP.HCM đã đón nhận sự tham gia của hơn 4,8 triệu lượt đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của TP đã tiếp nhận 1.335 chiến sĩ là sinh viên, thanh niên tình nguyện đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia… và hơn 6.750 lượt văn nghệ sĩ trẻ tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước gặp gỡ các thế hệ chiến sĩ tình nguyện hè, gia đình nuôi tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO