Giáo dục

Chọn nguyện vọng thế nào để đậu đại học như ý?

Hoàng Nguyễn 17/07/2023 - 14:56

Hiểu rõ nguyên tắc xét tuyển đại học năm 2023 và tận dụng được lợi thế xét tuyển sớm, nắm vững cách đặt nguyện vọng thì thí sinh sẽ dễ nắm chắc suất vào đại học như mong muốn.

Thí sinh chỉ đậu 1 nguyện vọng hoặc trượt hết

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đến thời điểm này, thí sinh đang chờ kết quả sẽ công bố vào lúc 8 giờ ngày 18/7. Bên cạnh đó, thí sinh cũng đang trong thời điểm cân nhắc sắp xếp và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học và ngành giáo dục mầm non bậc cao đẳng theo hình thức trực tuyến, từ ngày 10/7 đến 17h00 ngày 30/7 trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT). Nếu như năm trước, thí sinh có thời gian là 1 tháng để cân nhắc đăng ký nguyện vọng thì năm nay chỉ có 20 ngày. Trong thời gian đăng ký nguyện vọng nói trên, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng mà không bị giới hạn số lần.

Theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để tham gia xét tuyển và lọc ảo chung toàn quốc. Như vậy, các thí sinh có kết quả trúng tuyển sớm (bằng xét học bạ THPT, kết quả đánh giá năng lực,…) vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

Năm nay, Bộ GD&ĐT có một số thay đổi. Thí sinh không cần phải khai báo phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển như năm trước nữa mà cần khai báo 3 nội dung chính: thứ tự nguyện vọng; thông tin trường gồm Mã trường và Tên trường; thông tin ngành đăng ký gồm Mã ngành và Tên ngành.

thi-sinh-xet-tuyen-dai-hoc-2.jpg
Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển đại học. 

TS. Trần Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đại học Văn Hiến lưu ý, thí sinh và phụ huynh cần hiểu rõ nguyên tắc xét tuyển để đặt nguyện vọng sao cho hiệu quả, đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất như mong muốn. Theo nguyên tắc xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT, quá trình xét tuyển sẽ thực hiện theo thứ tự từ nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1 – NV1) đến các NV 2, 3… và đến nguyện vọng cuối cùng. Khi xét, nếu thí sinh đạt điểm đủ để trúng tuyển vào NV1 thì hệ thống sẽ không xét đến các nguyện vọng phía sau nữa. Điều này có 2 khả năng xảy ra là thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất 1 nguyện vọng hoặc trượt tất cả các nguyện vọng.

Chọn nguyện vọng thế nào cho hiệu quả?

Đến thời điểm này, các trường đại học đã hoàn tất xét tuyển sớm. Theo quy chế, trước 17h ngày 8/7, các trường đại học phải hoàn thành công tác xét tuyển sớm và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên cổng thông tin, đồng thời cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống. Bên cạnh phương thức xét tuyển sớm, nhiều trường đại học vẫn dành phần lớn chỉ tiêu để xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.

TS. Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TP.HCM cho biết, nhà trường đã xét tuyển sớm đối với phương thức sử dụng kết quả học tập bậc THPT (học bạ) và điểm thi đánh giá năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức năm 2023 trên cơ sở đề án tuyển sinh của nhà trường. Tuy nhiên, chỉ tiêu để xét tuyển theo điểm thi THPT 2023 vẫn còn đến 50% - 60%.

“Bộ GD&ĐT sẽ sớm công bố kết quả thi THPT 2023 và phổ điểm nên các em cần yên tâm đợi; hãy chuẩn bị dữ liệu của các ngành các trường 1-2 năm gần đây, nhiều khả năng trường sẽ xác định điểm sàn tương tự như mức điểm năm 2022”, TS. Trần Đình Lý nhắn nhủ đến thí sinh.

Theo nhiều chuyên gia hướng nghiệp – tuyển sinh, hiện nay, nhiều phụ huynh và thí sinh vẫn còn lúng túng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển. TS. Trần Anh Dũng chia sẻ, nhiều thí sinh lầm tưởng rằng những nguyện vọng mình có cơ hội trúng tuyển cao nhất thì đặt làm NV1. Hiểu rõ về nguyên tắc xét tuyển thì thí sinh sẽ biết cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng để chọn. Thí sinh cảm thấy nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, mong muốn theo học nhất thì hãy đặt làm NV1 bởi nếu chưa trúng tuyển NV1 thì hệ thống sẽ xét tiếp đến các nguyện vọng tiếp theo. Ngoài ra, thí sinh cần tìm hiểu các điều kiện cụ thể và mức điểm các năm trước của các ngành ở trường đại học để cân nhắc và đặt thứ tự nguyện vọng phù hợp với năng lực của mình để tránh đặt nhiều nguyện vọng mà trượt hết.

TS. Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông Trường Đại học Gia Định cũng chia sẻ, thí sinh cần biết chính xác bản thân muốn học gì, thích học gì và đam mê của mình là gì để lựa chọn ngành học phù hợp bản thân. Ngành học yêu thích, công việc tương lai mà bản thân mong muốn chính là thứ giúp bạn sống và theo đuổi được đến cùng. Chọn ngành học là thế mạnh, sở trường của bản thân sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin khi học tập, trau dồi kỹ năng của nghề. Nếu đã lựa chọn được ngành học mà mình yêu thích và thực sự muốn theo đuổi, việc tiếp theo thí sinh cần làm là tìm hiểu về các trường đại học có đào tạo ngành học này. Hãy xem xét thêm nhiều tiêu chí khác như: vị trí địa lý, môi trường học tập, chương trình học, chuẩn đầu ra, điều kiện gia đình, học phí,… Liệt kê ra các trường học và bắt đầu nghiên cứu, xem xét để loại trừ dần các trường không phù hợp. Đây chính là cách lựa chọn trường đại học phù hợp mà bạn không nên xem thường.

“Khi lựa chọn trường đại học, đừng chạy theo xu hướng hay số đông. Một lời khuyên là các bạn hãy lựa chọn trường học vừa sức với bản thân. Nếu bạn có học lực giỏi thì lựa chọn trường đại học nào cũng không thành vấn đề. Nhưng nếu chỉ với học lực trung bình bạn sẽ rất khó có cơ hội trúng tuyển vào những trường đại học top đầu. Do đó, lựa chọn trường phù hợp với năng lực là điều rất quan trọng”, TS. Toàn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn nguyện vọng thế nào để đậu đại học như ý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO