Giáo dục

Chính quyền TP.HCM chú trọng đào tạo nhân lực các ngành công nghệ kỹ thuật cao

Hòa Nhật29/02/2024 - 17:12

Trong việc triển khai Đề án đào tạo nhân lực quốc tế cho 8 ngành trọng điểm, UBND TP.HCM đã đề cập cụ thể các ngành: công nghệ thông tin - truyền thông; cơ khí - tự động hóa; trí tuệ nhân tạo...

hoi-nghi.jpg
Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM Phan Văn Mãi (giữa) và Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM Dương Anh Đức (phải) tham dự hội nghị

Ngày 29/2, Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024.

Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết hoạt động của Hội đồng nhận được sự quan tâm sâu sát của UBND TP, sự hỗ trợ, phối hợp của các sở, ngành và sự ủng hộ nhiệt tình của các trường đại học thành viên. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp khơi dậy nguồn lực của các cơ sở giáo dục đại học đóng trên địa bàn, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của TP.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến yêu cầu đẩy mạnh hơn việc triển khai Đề án đào tạo nhân lực quốc tế cho 8 ngành trọng điểm của TP (công nghệ thông tin - truyền thông; cơ khí - tự động hóa; trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính - ngân hàng; y tế; du lịch; quản lý đô thị).

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu, song song việc hoàn thành đề án với tư cách là một đề tài nghiên cứu khoa học, phải triển triển khai kế hoạch thực hiện; cố gắng, đến tháng 6 tới triển khai được kế hoạch đào tạo của ít nhất 4/8 ngành. Trong các tháng còn lại của năm nay và năm sau phải đào tạo được một cơ số nhất định; từ đó, tiếp tục hoàn thiện 4 ngành còn lại gắn với xây dựng Đề án xây dựng TP trở thành trung tâm đào tạo quốc tế.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ sự ủng hộ và cho biết, TP sẵn sàng đầu tư hình thành các trung tâm xuất sắc tại các trường đại học, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta muốn trở thành trung tâm đào tạo quốc tế việc hình thành các trung tâm xuất sắc về đào tạo ở các trường đại học là rất cần thiết”.

Để nâng cao chất lượng và phát huy hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM, đồng chí mong muốn các trường đại học, đặc biệt là hiệu trưởng các trường tăng cường góp ý đối với tầm nhìn chiến lược, các đề án, kế hoạch phát triển của TP, các chính sách của TP. Cùng với thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, những nội dung cần làm thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các trường đại học tích cực tham gia đào tạo nhân lực cho TP.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi giao Viện Nghiên cứu phát triển TP, tổng hợp nhu cầu đào tạo và gửi để các trường tham gia. Các sở, ngành liên quan của TP phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các trường kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền TP.HCM chú trọng đào tạo nhân lực các ngành công nghệ kỹ thuật cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO