Y học

Chậm tiến độ mua sắm thuốc, vật tư y tế: Luật đấu thầu có hiệu lực nhưng chưa có hướng dẫn

Khởi Giao 16/08/2024 - 20:55

Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024 nhưng chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn kịp thời nên dẫn đến chậm tiến độ mua sắm thuốc, vật tư y tế của các cơ sở y tế công lập.

Đấu thầu thuốc, vật tư y tế vẫn còn vướng

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết như trên trong cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày 15/8, khi đề cập các vấn đề liên quan đến thông tin một số bệnh viện, cơ sở y tế còn tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế gây ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

“Không chỉ thiếu thông tư hướng dẫn đấu thầu, hiện nay Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vẫn chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu và sản xuất thuốc. Tại một số thời điểm, nguồn cung ứng thuốc bị ảnh hưởng của dịch bệnh và các cuộc xung đột trên thế giới. Thiếu thuốc có thể xảy ra khi nhu cầu thuốc tăng đột biến như các đợt bệnh đau mắt đỏ, tay chân miệng...”, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết.

ba-nhu.jpg
Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024 nhưng chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn kịp thời, dẫn đến chậm tiến độ mua sắm thuốc, vật tư y tế của các cơ sở y tế công lập.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thuốc chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, nhất là các loại thuốc phục vụ nhu cầu điều trị đặc biệt. Đơn cử như thuốc không sẵn có trên thị trường và thường chưa có số đăng ký lưu hành trong khi nhu cầu thường phát sinh đột xuất; thuốc có nhu cầu sử dụng thấp, không thường xuyên nên ít được sản xuất; thuốc có giá thành rất cao trong khi nhu cầu sử dụng rất thấp và nguy cơ hủy thuốc cao sau mua sắm nếu không có ca bệnh sử dụng nên các cơ sở y tế thường không mua dự trữ.

Trước tình hình đó, theo đại diện của Sở Y tế TP.HCM, các cơ sở khám chữa bệnh đã chủ động rà soát nhu cầu sử dụng thuốc, vật tư y tế để thực hiện mua sắm dự trữ cho quá trình chuyển tiếp và thời gian chờ ban hành các hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu.

“Đến nay, về cơ bản, Thành phố vẫn đủ thuốc đáp ứng cho nhu cầu điều trị. Một số thuốc bị gián đoạn tạm thời đã được các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mua sắm bổ sung bằng nguồn cung ứng khác hoặc sử dụng các phác đồ điều trị thay thế.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM thường xuyên theo dõi tình hình cung ứng thuốc, vật tư y tế của các cơ sở y tế công lập trực thuộc và kịp thời điều phối thuốc, vật tư y tế giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, bà Như cho biết.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập các tổ công tác liên quan đến việc cung ứng thuốc như hỗ trợ công tác cung ứng thuốc tại các đơn vị, tổ bảo hiểm y tế, tổ công tác triển khai các quy định về đấu thầu thuốc. Các tổ công tác này đã hỗ trợ tích cực giúp đơn vị giải quyết các trường hợp khó khăn, vướng mắc.

Để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc, vật tư y tế cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM trong thời gian tới, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho hay Sở sẽ chỉ đạo các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý khẩn trương triển khai công tác mua sắm thuốc ngay khi có nghị định và thông tư hướng dẫn về đấu thầu thuốc, vật tư.

Các cơ sở y tế sẽ chủ động giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, nâng cao năng lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.

benh-nhan-bi-ngo-doc-nam.jpg
Sở Y tế TP.HCM thường xuyên theo dõi tình hình cung ứng thuốc, vật tư y tế của các cơ sở y tế công lập trực thuộc và kịp thời điều phối thuốc, vật tư y tế giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Cùng với đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đã triển khai chạy thử phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn với mục đích có thể tìm kiếm nhanh nhất các thuốc cấp cứu đang tồn kho tại các cơ sở y tế, từ đó điều chuyển ngay đến nơi đang cần thuốc.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã kiến nghị Bộ Y tế duyệt các đơn hàng nhập khẩu như Globulin và Phenobarbital điều trị bệnh tay chân miệng nặng, dung dịch cao phân tử Dextran điều trị sốc sốt xuất huyết…

TP.HCM có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt

Ngày 10/7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/2024/NĐ-CP về việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP.HCM. Đối với lĩnh vực dược, Thành phố có thẩm quyền quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt, phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

kham-cho-benh-nhan.jpg
Đối với lĩnh vực dược, TP.HCM có thẩm quyền quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt.

Việc phân cấp này sẽ giúp rút ngắn thời gian tổng hợp nhu cầu thuốc của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn và thời gian chuẩn bị hồ sơ của cơ sở nhập khẩu.

“TP.HCM sẽ chủ động theo dõi sát tình hình cung ứng thuốc và mô hình bệnh tật để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu thuốc kịp thời; theo dõi tiến độ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ cấp phép nhập khẩu thuốc để nhanh chóng giải quyết nhu cầu thuốc điều trị cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố,” đại diện Sở Y tế TP.HCM nói.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú của TP.HCM đạt 20.148.006 lượt (tăng 13,6% so với cùng kỳ 2023). Mỗi ngày, các bệnh viện ở Thành phố tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân ở khắp nơi đổ về để thăm khám và điều trị.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM đã tăng cường nhiều giải pháp phục vụ người bệnh từ khâu tiếp nhận, khám chữa bệnh đến khi xuất viện thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin cũng như phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao từ y tế cơ sở đến y tế chuyên sâu.

Ngoài ra, ngành y tế Thành phố còn hình thành mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng thông qua việc triển khai thực hiện đề án “Chính sách đặc thù phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tại Thành phố” đã được UBND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm tiến độ mua sắm thuốc, vật tư y tế: Luật đấu thầu có hiệu lực nhưng chưa có hướng dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO