Sống xanh

Cây xanh - biểu tượng của sức sống, may mắn và thịnh vượng trong văn hóa Tết Việt

Liễu Thanh 29/01/2024 06:00

Từ xưa đến nay, vào những ngày Tết, người dân thường trang trí nhà cửa bằng cây xanh, hoa tươi. Phong tục này không chỉ mang lại không khí tươi mới, rực rỡ mà còn mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện mong ước của gia chủ về một năm mới an khang, thịnh vượng.

Cây xanh - biểu tượng của sức sống, khởi đầu mới

Trong văn hóa Tết của người Việt Nam, cây xanh tượng trưng cho sự tươi mới, khởi đầu mới, mang đến niềm hy vọng về một năm mới tốt đẹp. Mỗi loại cây xanh được chọn trồng hay trưng bày đón Tết đều mang một ý nghĩa riêng.

hinh-5.-cay-xanh-hoa-kieng-lam-cho-khong-gian-song-ngay-tet-cua-moi-nha-tuong-mat-sac-mau-hon.jpg
Cây xanh, hoa, kiểng làm cho không gian sống ngày Tết của mọi nhà tươi mát, sắc màu hơn

Cây mai vàng cũng được coi là biểu tượng của sự may mắn và thành công trong cuộc sống. Theo quan điểm của người xưa, việc trồng mai vàng trong sân nhà giúp gia chủ thu hút vận khí, tài lộc. Con đường công danh sự nghiệp rộng mở, gia đình bình an hạnh phúc. Ngoài ra, hoa mai vàng cũng rất phổ biến trong việc trồng bonsai. Nó là một nghệ thuật tinh tế và cổ điển của nền văn hóa Á Đông cổ xưa.

hinh-1.-cay-mai-bieu-tuong-cua-su-may-man-tai-loc.jpg
Hoa mai biểu tượng của sự may mắn, tài lộc

Cây đào là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở, sức sống mới. Hoa đào thường nở vào đầu đông xuân, mùa của sự sinh sôi nảy nở. Hoa đào khoe sắc cho một năm mới sẽ làm con người thêm hy vọng về một cuộc sống tốt lành hơn và sẽ gặp được may mắn hơn, mở ra một chặng đường tương lai phía trước nhiều thuận lợi.

hinh-2.-cay-quat-triu-qua-duoc-nhieu-nguoi-dan-chon-mua-trung-trong-nha-dip-tet.jpg
Cây quất trĩu quả được nhiều người dân chọn mua trưng trong nhà dịp Tết

Cây quất (cây hạnh) sai trĩu quả là biểu tượng của sự sung túc, giàu có. Cây quất có ý nghĩa phong thủy rất tốt, biểu tượng cho sự sung túc, may mắn, cát tường và đón tài lộc cho gia chủ. Theo âm Hán Việt, từ “quất” gần giống với từ “cát” trong cát tường. Cây quất có lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả, thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức khỏe.

Cây xanh giúp không gian xuân thêm tươi mát

Đứng về góc độ khoa học, việc trang trí cây xanh xung quanh nhà ngày Tết còn giúp thanh lọc không khí, mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu cho con người. Trong những ngày này, người dân thường quây quần bên nhau, ngắm hoa, trò chuyện, vui chơi,... tạo nên không khí sum vầy đầm ấm, hạnh phúc.

Theo đó, vào dịp Tết hằng năm, thị trường cây xanh, hoa kiểng Tết vô cùng sôi động. Chợ hoa xuân xuất hiện khắp mọi vùng, miền từ trung tâm phố thị đến chợ huyện, chợ xã để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giá cả của cây xanh ngày Tết cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào loại cây, kích thước và độ đẹp của cây. Nhiều năm qua, thị trường cây xanh, hoa kiểng ngày Tết không chỉ mang lại nguồn thu nhập cho người trồng, kinh doanh cây xanh mà còn là một nét văn hóa đặc trưng của Tết Việt.

hinh-4.-cho-hoa-xuan-tren-ben-duoi-thuyen-net-van-hoa-dac-trung-cua-nguoi-dan-tp.hcm-ngay-tet.jpg
Chợ hoa Xuân trên bến dưới thuyền nét văn hóa đặc trưng của người dân TP.HCM ngày tết

Trong không khí giao hòa, trời đất sang xuân, những bông hoa, nhành cây, chậu cảnh không những thể hiện sự tinh tế của tâm hồn người Việt, nó còn mang ý nghĩa sâu xa: mùa xuân sẽ mang tài lộc đến cho mọi người.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây xanh ngày Tết:

Không nên đặt cây xanh ở nơi có ánh nắng trực tiếp: Ánh nắng trực tiếp có thể làm cây bị cháy lá, héo úa.

Không nên đặt cây xanh ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp: Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể khiến cây bị sốc nhiệt, sinh trưởng kém.

Không nên đặt cây xanh ở nơi có gió lùa: Gió lùa có thể làm cây bị đổ, gãy cành.

Không nên đổ trực tiếp nước vào chậu hoa tươi, cây kiểng chưng tết vì như vậy lượng nước sẽ thường dư quá nhiều, cây dễ bị úng.

Nên dùng bình xịt giúp thân cây cũng như cành hoa mềm không bị tổn hại. Thời gian tưới cây nên vào buổi sáng, không nên tưới buổi trưa hoặc chiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây xanh - biểu tượng của sức sống, may mắn và thịnh vượng trong văn hóa Tết Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO