BV Bình Dân khai giảng khóa huấn luyện mổ nội soi sỏi tiết niệu theo chuẩn châu Âu

Bình Minh| 24/04/2023 10:42

Sáng 22/4, Bệnh viện Bình Dân lần đầu tiên tổ chức khóa Huấn luyện mổ nội soi tiết niệu giai đoạn 1 theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Tiết niệu châu Âu (EAU - European Association of Urology) cho 24 bác sĩ Tiết niệu Việt Nam.

Chương trình là kết quả sau thời gian chuẩn bị, làm việc nghiêm túc giữa Hội Niệu khoa Châu Âu (EAU), Hội Tiết Niệu-Thận Học TP.HCM (HUNA) và Bệnh viện Bình Dân. Chương trình Huấn luyện mổ nội soi Tiết niệu giai đoạn 1 là hoạt động trực thuộc chương trình “SET-UP”, chương trình hợp tác của các đơn vị thuộc Hiệp hội Tiết niệu châu Âu (EAU) và hãng Karl Storz nhằm chuẩn hóa các thủ thuật nội soi Tiết niệu trong điều trị sỏi tiết niệu ít xâm lấn cho các bác sĩ Tiết niệu trên cả nước.

Theo đó, khi tham gia khóa huấn luyện trong 2 ngày, các bác sĩ sẽ được hệ thống kiến thức dựa trên các bài giảng lý thuyết do Trường Niệu khoa Châu Âu biên soạn. Song song đó, học viên sẽ thực hành kỹ năng nội soi trên các hệ thống mô phỏng cấu trúc đường tiết niệu trong không gian được sắp đặt như một phòng phẫu thuật thu nhỏ ngay tại giảng đường của Bệnh viện Bình Dân.



PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng phát biểu tại buổi tập huấn

Kết quả thi của các học viên được hệ thống máy ghi nhận và phải vượt qua đánh giá của các giảng viên thuộc chương trình “SET-UP” là các bác sĩ thuộc ban giảng huấn của Hội Niệu khoa Châu Âu và Bệnh viện Bình Dân.

Cụ thể, đến với khoá tập huấn, học viên có cơ hội hệ thống hoá và cập nhật kiến thức chuyên sâu trong nội soi niệu như:

+ Tổng quan về dụng cụ và cách xử lý

+ Cách chọn thiết lập: Thiết bị và định vị

+ Chỉ định và lựa chọn bệnh nhân

+ Tiếp cận sheath và stent

+ Dây dẫn và ống thông niệu quản

+ Áp lực nội thận trong nội soi niệu quản bằng ống mềm

+ Tránh các biến chứng trong nội soi niệu quản

Nhóm các bài tập thực hành được thiết kế sẽ hỗ trợ bác sĩ nâng cao kỹ năng thao tác để phẫu thuật nội soi tốt nhất cho người bệnh bao gồm:

+ Nội soi niệu quản bằng ống soi bán cứng

+ Nội soi niệu quản bằng ống soi mềm

Chương trình được thiết kế theo sát nhu cầu và năng lực thao tác có sẵn của từng bác sĩ, từ đó mỗi giảng viên có thể kèm một bác sĩ học viên để chuẩn hóa kỹ năng cho học viên. Đây là hình thức đào tạo lấy học viên làm trung tâm để tối ưu hoá năng lực thực hành của từng người qua khoá học.

Giáo sư Laurian Dragos, Bệnh viện Đại học Cambridge NHS Foundation Trust, Cambridge, Vương quốc Anh tham gia hướng dẫn học viên

Trong thành phần các bác sĩ ngoại tiết niệu tham dự khoá học này, có các bác sĩ đến từ Bệnh viện Bình Dân, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Vinmec cho đến các Bệnh viện tỉnh An Giang, Quảng Ngãi, Bình Dương, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Quân Y 13, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Qua đó cho thấy sức hút của chương trình đào tạo với các bác sĩ Tiết niệu trong cả nước mong muốn được tiếp cận mô hình đào tạo thực hành phẫu thuật nội soi theo chuẩn châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BV Bình Dân khai giảng khóa huấn luyện mổ nội soi sỏi tiết niệu theo chuẩn châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO