Y học

Bác sĩ thẩm mỹ nội khoa: Hướng tới những làn da khỏe đẹp

An Quý 27/02/2024 - 14:15

Làn da rạng rỡ, khỏe mạnh không chỉ là tiêu chuẩn sắc đẹp mà còn phản ánh sức khỏe tổng thể. Phóng viên Thời sự Y học đã có cuộc trò chuyện với BS.CKII Lê Vi Anh, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược. Cô là một trong những bác sĩ giàu kinh nghiệm trong ngành da liễu - thẩm mỹ da, đặc biệt thẩm mỹ nội khoa.

Chọn bác sĩ da liễu vì muốn giúp được nhiều trẻ em và phụ nữ hơn

Xin chào BS.CKII Lê Vi Anh! Bác sĩ có thể giới thiệu một chút về bản thân?

Tôi sinh trưởng trong một gia đình kinh doanh nhỏ lẻ, không ai theo ngành y. Là chị cả của 4 đứa em nhỏ, từ nhỏ, tôi đã tự lập về việc học và tự chăm sóc bản thân do gia đình khó khăn. Nhìn thấy mẹ cực khổ chăm lo cho gia đình nên tôi càng tự ý thức phải chăm chỉ và thành công để phụ giúp mẹ.

le-vi-anh.jpg
BS.CKII Lê Vi Anh, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược

Thật ra ngành y không phải lựa chọn ban đầu của tôi. Ngay khi học cấp 3 tại trường chuyên Lê Hồng Phong, tôi đã chọn học ban A vì muốn theo kinh doanh tuy nhiên khi đậu cả ban B trường Đại học Y Dược TP.HCM với số điểm cao, tôi bỗng có ý nghĩ nếu như mình theo ngành này có thể giúp đỡ và chữa bệnh cho rất nhiều người.

Hiên tại tôi là mẹ của 2 em bé, 1 bé gái 8 tuổi, 1 bé trai gần tròn 2 tháng. Ông xã khác ngành làm kinh doanh về sách và văn hóa phẩm.

Tại sao chị chọn trở thành một bác sĩ chuyên về da liễu, thẩm mỹ da? Chị thích điều gì nhất khi trở thành một bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da?

Vào năm thứ 5, tôi được đi thực tập chuyên khoa Da liễu ở bệnh viện, nhìn thấy nhiều bệnh nhân vảy nến, dị ứng thuốc, Pemphigus nặng, tôi cảm thấy rất thương cảm. Có cô bé lớp 9 cứ đến kỳ thi là căng thẳng, bùng phát bệnh, nổi mủ khắp người, có bệnh nhân nữ vảy nến ở quê bị kỳ thị không ai muốn tiếp xúc vì họ sợ bị lây bệnh…

Những bệnh nhân này thôi thúc tôi trở thành bác sĩ chuyên về da liễu để giúp đỡ các bệnh nhân như vậy, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, thay đổi cái nhìn cũng như phổ cập các kiến thức về bệnh lý, về làm đẹp.

Từ đó tôi hy vọng giúp mọi người có một làn da khỏe và sắc vóc đẹp hơn, muốn thay đổi cái nhìn của xã hội về điều trị thẩm mỹ, nó không chỉ là chỉnh sửa sắc đẹp như mọi người thường nghĩ mà còn là điều trị rất nhiều vấn đề khác liên quan đến da và thẩm mỹ như sẹo, bớt sắc tố…

Ngành Da liễu - Thẩm mỹ Da không chỉ điều trị bệnh lý mà còn chữa lành tinh thần

Những trải nghiệm nào mà để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong thời gian chị làm bác sĩ điều trị? Chị đã có những kinh nghiệm gì từ những trải nghiệm đó?

le-vi-anh-1.jpg
BS.CKII Lê Vi Anh chia sẻ, chuyên ngành Da liễu - Thẩm mỹ da không chỉ điều trị các vấn đề bệnh lý hay thẩm mỹ cho các bệnh nhân mà còn điều trị về mặt tinh thần giúp lấy lại sự tự tin và cân bằng về tâm lý cho họ.

Tôi đã có nhiều trải nghiệm trong quá trình làm nghề của mình. Trong đó, tôi nhớ nhất là một chị khá xinh xắn đến khám để trẻ hóa da, giải quyết các vấn đề về da sau sinh. Chị chia sẻ không tự tin đi làm lại, hay khi tiếp xúc ông xã sau sinh bé thứ 2. Tôi ngạc nhiên vì thấy chị vẫn khá xinh đẹp dù có một ít dấu hiệu tuổi tác.

Tôi vừa tư vấn vừa trò chuyện với chị ấy, vừa nhận ra rằng chuyên ngành Da liễu - Thẩm mỹ da không chỉ điều trị các vấn đề bệnh lý hay thẩm mỹ cho các bệnh nhân mà còn điều trị về mặt tinh thần giúp lấy lại sự tự tin và cân bằng về tâm lý cho họ, giúp họ giải tỏa những vấn đề còn khúc mắc trong tâm hồn, hướng đến cuộc sống tự tin và hạnh phúc hơn.

Hay, một chị bệnh nhân tuổi trung niên có bớt rượu vang lớn nửa mặt, có gia đình, có con rồi, chồng chị cũng không bao giờ chê ngoại hình của vợ. Chị làm công nhân nên cũng không có nhiều tiền, chỉ là cả cuộc đời chị, chị có một niềm mơ ước về nhan sắc như bao người phụ nữ khác, chị mong vết bớt trên mặt được mờ đi để xinh xắn và tự tin hơn.

Điều này khiến tôi cảm thấy công việc của mình thật sự rất ý nghĩa, sau nhiều lần điều trị hiệu quả, bệnh nhân không chỉ là bệnh nhân mà còn là những người bạn chia sẻ cho tôi về những vấn đề trong cuộc sống qua từng câu chuyện, từng ca bệnh, từng khách hàng mà tôi đã tư vấn và điều trị.

Đối với lĩnh vực thẩm mỹ nội khoa, điều đặc biệt nhất mà các bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da đem lại cho bệnh nhân là gì? Nhiều người không thích thẩm mỹ nội khoa vì nó không có tác dụng nhanh, mau nhìn thấy như phẫu thuật thẩm mỹ, chị nghĩ sao về những ý kiến này?

vi-anh-2.jpg

Tôi nghĩ điều đặc biệt nhất mà các bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da đem lại cho bệnh nhân không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài, là tính thẩm mỹ mà còn mang lại sự tự tin trong tâm hồn và cuộc sống hạnh phúc hơn. Từ đó giải tỏa về tâm lý, giúp bệnh nhân khỏe mạnh hơn cả về mặt thể chất.

Về mảng da liễu - thẩm mỹ da nói chung, tôi nghĩ đây là một mảng đã và sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng cao hơn, do vậy nhu cầu làm đẹp sẽ ngày càng nhiều hơn.

Đẹp ở đây chúng ta nên hiểu theo một nghĩa rộng hơn, tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nó có thể là với những người lao động rất bình thường, bị những khuyết điểm về da như sẹo, bớt sắc tố… và việc cải thiện những khuyết điểm này đối với họ là một điều vô cùng quý báu, khiến họ tự tin hơn, cảm thấy đẹp hơn và hạnh phúc hơn.

Đối với tôi, những điều các bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da làm được cho đời sống tinh thần của người Việt là vô cùng lớn, tuy nhiên theo ý kiến riêng, hiện mảng này chưa được đầu tư đúng với tầm ảnh hưởng của nó. Chúng ta cần có những cơ sở lớn hơn, chất lượng hơn dành cho mảng da liễu - thẩm mỹ da để ngày càng bớt đi những cơ sở làm đẹp kém chất lượng gây tiếng xấu cho hình ảnh ngành da liễu - thẩm mỹ da nói chung.

Nhiều người không thích thẩm mỹ nội khoa vì nó không có tác dụng nhanh, mau nhìn thấy như phẫu thuật thẩm mỹ. Tôi nghĩ họ suy nghĩ như vậy vì chưa hiểu hết về thẩm mỹ nội khoa.

vi-anh-1.jpg

Thẩm mỹ nội khoa sử dụng các phương pháp làm đẹp không cần phẫu thuật, chỉ sử dụng các thủ thuật ít xâm lấn để cải thiện vẻ đẹp hình thể con người. Do ít xâm lấn nên cũng ít gây ra những tác dụng phụ nặng nề như trong một số trường hợp phẫu thuật với gây mê, tuy nhiên nó vẫn có thể mang lại những kết quả xuất sắc nếu vận dụng được kiến thức và tay nghề của người bác sĩ.

Hơn nữa, điều trị thẩm mỹ nội khoa không những giúp cải thiện đáng kể về chức năng tâm lý và xã hội mà còn giảm bớt căng thẳng liên quan đến ngoại hình của người bệnh nhân.

Dùng ba từ để mô tả về mình, chị sẽ nói gì? Vì sao?

BS.CKII Lê Vi Anh, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược

Trung thực, chính trực và chăm chỉ. Tôi nghĩ đây là 3 đức tính tối cần thiết không chỉ để thành công trong sự nghiệp mà còn giúp tôi trở thành một người tốt trong cuộc sống hằng ngày. Tôi có thể không nói hay không trả lời một vấn đề nào đó nếu nó gây ra hệ quả không tốt nhưng tôi không thể nói dối.

Cũng như tôi đánh giá rất cao các nguyên tắc đạo đức và quyết tâm thực hiện ngay cả trong những tình huống khó khăn.

Và cuối cùng là sự chăm chỉ. Đây là 3 yếu tố giúp tôi theo đuổi thực hiện việc điều trị cho bệnh nhân tốt nhất có thể và là một người tốt mà con tôi có thể tự hào về mẹ.

Hãy hiểu rõ da của mình và chọn đúng bác sĩ chuyên khoa để làn da luôn khỏe đẹp

Qua các thăm khám thực tế, chị ghi nhận gì về những cách chăm sóc da của phụ nữ Việt?

Thật sự tôi quá may mắn khi được làm việc trong một môi trường học thuật, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của một người thầy, người lãnh đạo là PGS.TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược.

Chắc hẳn, rất nhiều bác sĩ nữ ngại làm việc dưới một người sếp nữ vì nhiều lý do. Tuy nhiên, cô lại khác, cô hỗ trợ và rèn luyện tôi rất nhiều, hoàn thiện và thúc đẩy tôi vượt xa những giới hạn của chính mình.

Tại đây, tôi nhận thấy, phụ nữ Việt Nam đã bắt đầu ý thức rất nhiều về chăm sóc da khi còn trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức về làm đẹp đúng.

bs-le-vi-anh.jpg
BS.CKII Lê Vi Anh còn nằm trong ban giảng huấn của Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược, giúp truyền tải kiến thức về thẩm mỹ da cho rất nhiều bác sĩ khác, từ đó giúp việc làm đẹp trở nên an toàn hơn.

Quan điểm làn da đẹp là phải trắng, các trend (xu hướng) làm đẹp trên mạng xã hội, sự bùng nổ của các cơ sở làm đẹp kém chất lượng, giá rẻ… cũng khiến nhiều chị em phụ nữ tìm đến những phương pháp sai khiến làn da bị tổn hại rất nhiều và đặt ra nhiều thử thách cho các bác sĩ điều trị giống như tôi.

Vì da là một cơ quan mà bệnh nhân phải trải qua một thời gian điều trị dài mới nhận thấy sự thay đổi rõ rệt. Khi hiểu cặn kẽ về bệnh nhân, người thầy thuốc mới có thể đưa ra chiến lược điều trị cá nhân hóa cho từng cá thể và tối ưu được khả năng thành công trong điều trị.

Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với các phương pháp điều trị chăm sóc da khác nhau như lột da bằng hóa chất, mài mòn da vi điểm và điều trị bằng laser… từ những thực tế thăm khám và tư vấn cho khách hàng?

Hiện tại y học càng hiện đại, những phương pháp điều trị trẻ hóa da càng đa dạng và mang lại hiệu quả ngoạn mục. Tuy nhiên điều đó chỉ đúng khi được đặt vào tay của các bác sĩ có chuyên môn và tay nghề tốt. Không ít các trường hợp bệnh nhân tìm đến bác sĩ yêu cầu được làm laser hay tái tạo da bằng hóa chất… mà không hiểu rằng tình trạng da của mình có làm được hay không.

Hay tôi cũng từng tiếp nhận một bệnh nhân thực hiện tái tạo da bằng hóa chất nhưng chọn nồng độ và thực hiện không đúng cách ở một cơ sở spa dẫn đến bỏng, để lại một vết loét sâu trên mặt. Những điều đó thật sự đáng tiếc và hoàn toàn có thể tránh khỏi nếu cả bệnh nhân và bác sĩ đều được trang bị đầy đủ kiến thức.

Để có một làn da khỏe đẹp, vào dịp đầu Xuân năm Mới, chị có những chia sẻ gì với bạn đọc Thời sự Y học nói riêng, mọi người nói chung?

Theo tôi để có làn da khỏe đẹp, điều quan trọng chính là sự chăm sóc bản thân từ bên trong và bên ngoài, và đó là một quá trình cần sự kiên trì và bền bỉ.

Những mẹo đơn giản mà chúng ta vẫn biết bao gồm uống nhiều nước và ăn hoa quả để bổ sung vitamin; ngủ đủ giấc; tập thể dục, yoga thúc đẩy tiết mồ hôi giúp đẩy nhanh trao đổi chất và cải thiện làn da.

bs-le-vi-anh-1.jpg

Về chăm sóc làn da cần chú ý đến 3 nguyên tắc cơ bản là làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng. Cụ thể rửa mặt 2 lần/ngày và tẩy da chết thường xuyên 2 - 3 lần/tuần với sản phẩm phù hợp, dưỡng ẩm cho da; sử dụng kem chống nắng SPF trên 30 chống được cả UVA và UVB.

Tôi còn là người vợ, người mẹ

Khi làm bác sĩ thẩm mỹ da, ngành nghề này đã đem lại cho chị những gì?

Đầu tiên, tôi nghĩ đó là khoản thu nhập ổn định và tương đối tốt giúp tôi là một phụ nữ tự chủ về kinh tế và có thể giúp đỡ được cho bố mẹ và các em của mình. Nhờ vậy tôi có thể chuyên tâm cho nghề nghiệp và điều trị cho bệnh nhân, thực hiện các nghiên cứu. Đây cũng là điều mà các bác sĩ luôn trăn trở và mong mỏi khi theo nghề.

Không những vậy, chuyên ngành này còn cho tôi rất nhiều cơ hội gặp gỡ và học tập cùng các bác sĩ bạn từ khắp nơi trên thế giới. Tôi có những nguời bạn từ Thái Lan, Đài Loan hay Hàn Quốc không những chia sẻ về những kinh nghiệm trong điều trị thẩm mỹ mà còn chia sẻ tâm sự trong cuộc sống.

Người bạn đời của chị đã nghĩ gì về một bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da mà chị đang theo đuổi?

Ông xã tôi mặc dù là CEO của một trong những hệ thống nhà sách lớn tại Việt Nam nhưng anh thật sự tự hào về những gì tôi đã làm, dù chưa nhiều lắm, cho bệnh nhân, cho đồng nghiệp và cho ngành da liễu - Thẩm mỹ da.

Anh ấy luôn hãnh diện vì vợ là bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược, một bệnh viện lớn, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu - thẩm mỹ da, đồng thời còn là trainer quốc tế (tạm dịch: người đào tạo) cho rất nhiều các thương hiệu dược lớn của thế giới.

le-vi-anh-3.jpg

Không những vậy, thông qua các khóa đào tạo cấp chứng chỉ của Bệnh viện Đại học Y Dược cho bác sĩ trong ngành, tôi còn nằm trong ban giảng huấn của Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, giúp truyền tải kiến thức về thẩm mỹ da cho rất nhiều bác sĩ khác, từ đó giúp việc làm đẹp trở nên an toàn hơn.

Ngoài ra, công việc khám chữa bệnh thường xuyên tại bệnh viện, tôi cũng như các đồng nghiệp khác, đã giúp nhiều người bệnh cải thiện các khuyết điểm về da liễu.

Ngoài y khoa, chị thích làm gì nhất?

Đối với tôi, đó là khoảng thời gian chất lượng dành cho gia đình và bạn bè. Với gia đình, vì làm mẹ của 2 bạn nhỏ, tôi dành thời gian rảnh rỗi để trò chuyện và chăm sóc con. Đôi khi chỉ cần ngồi thư giãn, nhâm nhi một ly cà phê, đọc một quyển sách, nhìn con vui chơi, đối với tôi cũng rất đáng quý.

Hoặc tôi cùng ông xã có thể hẹn hò xem một bộ phim hay uống một ly cocktail hay bia ở quán quen hay khám phá một địa điểm mới vào mỗi cuối tuần.

Xin cảm ơn BS.CKII Lê Vi Anh!

BS.CKII Lê Vi Anh là một người bác sĩ vững tay nghề, giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản trong ứng dụng các kỹ thuật và công nghệ cao liên quan thẩm mỹ da, đặc biệt trong chuyên sâu chăm sóc và điều trị các vấn đề về thẩm mỹ da như tiêm chất làm đầy, tiêm xóa nhăn, laser trong da liễu…

PGS.TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ thẩm mỹ nội khoa: Hướng tới những làn da khỏe đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO