Công nghệ

Ajinomoto và cú rẽ ‘ngoạn mục’ sang ngành công nghệ bán dẫn

Thu Ngân 24/06/2025 - 15:16

Chìa khóa để Tập đoàn Ajinomoto có thể thực hiện một cú rẽ ‘ngoạn mục’ sang một lĩnh vực hoàn toàn mới như công nghệ bán dẫn với sản phẩm chủ lực là màng phim cách điện, cách nhiệt Ajinomoto Build-up Film (ABF) đã và đang gặt hái được những kết quả kinh doanh ngoài mong đợi đó chính là “Khoa học về Axit amin” (“AminoScience”).

“Khoa học về Axit amin” là gì?

Chia sẻ về khái niệm mới mẻ này, ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giải thích “Khoa học về Axit amin” hay “AminoScience” là một thuật ngữ chung mà Tập đoàn Ajinomoto dùng để chỉ các vật liệu, chức năng, công nghệ và dịch vụ khác nhau được phát triển từ quá trình nghiên cứu và ứng dụng tập trung vào việc khai phá tiềm năng của axit amin.

picture1.png
Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.

“ ‘AminoScience’ là lợi thế cạnh tranh độc quyền của Tập đoàn Ajinomoto, được phát triển trên nền tảng hơn 100 năm nghiên cứu khoa học mà các đối thủ khó có thể sao chép” - ông Tsutomu Nara nhấn mạnh.

Nguồn gốc của "Khoa học về Axit amin" không thể tách rời với lịch sử hình thành của Tập đoàn Ajinomoto, mà khởi nguồn là gia vị umami hay còn gọi là bột ngọt (mì chính) AJI-NO-MOTO®, do GS Kikunae Ikeda phát minh ra năm 1908. Đây cũng là sản phẩm từ axit amin đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển của “Khoa học về Axit amin” mà ngày nay Tập đoàn đang theo đuổi để tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn cầu.

picture2.png
GS Kikunae Ikeda (trái) – người phát minh ra bột ngọt năm 1908 và doanh nhân Saburosuke Suzuki II (phải) - nhà sáng lập Tập đoàn Ajinomoto.

Cú rẽ ‘ngoạn mục’ sang ngành công nghệ bán dẫn từ ABF

Sáng kiến phát triển vật liệu cách điện, cách nhiệt ABF bắt nguồn từ mong muốn của Tập đoàn Ajinomoto nhằm đóng góp nhiều hơn cho sức khỏe và hạnh phúc của xã hội, không đơn thuần chỉ là những bữa ăn ngon, dinh dưỡng mà còn là một cuộc sống tiện lợi trong xã hội thông minh. Do đó, Tập đoàn đã nghiên cứu để tạo ra ABF như một giải pháp cho ngành công nghiệp bán dẫn, thông qua quá trình lên men axit amin, sử dụng công nghệ độc đáo là “Khoa học về Axit amin”.

picture3.png
ABF là thành quả của “Khoa học về Axit amin”.

Đó là vào những năm 1970 khi Tập đoàn Ajinomoto bắt đầu khám phá các ứng dụng cho các sản phẩm đồng hành trong quá trình sản xuất gia vị umami (bột ngọt) từ axit amin. Theo đó, một số thành phần này có đặc tính vật liệu tuyệt vời và có thể được sử dụng làm đông nhựa epoxy, giấy chống dính và chất phủ cho ngành công nghiệp điện tử. Dự án phát triển ABF được dẫn dắt bởi một nhà nghiên cứu trẻ triển vọng, ông Shigeo Nakamura - hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Ajinomoto.

ABF được áp dụng lần đầu tiên trong bộ xử lí trung tâm (CPU) của các máy tính cá nhân vào cuối những năm 1990 và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay, trở thành tiêu chuẩn cho các chất nền bán dẫn và là thành phần then chốt cho những tiến bộ trong hiệu suất CPU.

Điểm ưu việt của ABF là độ bền cao, độ giãn nở nhiệt thấp, dễ gia công, đặc biệt là khả năng duy trì hiệu suất tốt hơn và thân thiện với môi trường, so với chất nền trước kia là mực in bởi việc bôi và làm khô mực in làm chậm quá trình sản xuất, thu hút tạp chất và tạo ra các sản phẩm phụ có hại cho môi trường. Ngoài ra, ABF với bề mặt dễ tiếp nhận quá trình xử lý laser và mạ đồng trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các mạch ở quy mô micromet, phù hợp với các CPU được cấu tạo từ các mạch điện tử ở quy mô nanomet.

Ngày nay, ABF có mặt ở trung tâm hầu hết các thiết bị điện tử xung quanh chúng ta như điện thoại thông minh, máy tính, laptop, bộ điều khiển ô tô,… Trong bối cảnh nhu cầu về chip hiệu suất cao tăng vọt do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G…, Tập đoàn Ajinomoto cũng vừa công bố sẽ đầu tư 165 triệu USD đến năm 2030 để tăng sản lượng ABF lên 1,5 lần so với hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ajinomoto và cú rẽ ‘ngoạn mục’ sang ngành công nghệ bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO