Giáo dục

Xông đất cùng Hiệu trưởng tuổi Thìn

Công Chương (thực hiện) 13/02/2024 12:57

Bức tranh tổng quan các lĩnh vực năm 2023 khép lại với rất nhiều cảm xúc. Các chuyên gia đều nhận định đà phục hồi đã rõ nét và kỳ vọng năm 2024 hoàn toàn có thể là năm bứt phá. Hãy cùng Tạp chí Khoa học phổ thông xông đất với các Hiệu trường đại học cùng tuổi Bính Thìn (sinh năm 1976), để xem họ kỳ vọng gì ở năm tuổi của mình.

hieu-tyuong-tuoi-thin-1.jpg
Từ trái qua: TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM.

Cơ duyên dẫn ông đến với ngành Giáo dục và đơn vị hiện đang công tác?

nguyen-thanh-hiep-1.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Có mẹ là giáo viên, nên từ nhỏ, gia đình đã có định hướng cho tôi làm nghề giáo. Nhưng với mong muốn được trở thành một bác sĩ chữa bệnh cho bà con ở vùng nông thôn nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi đã nỗ lực học tập để có thể đậu vào ngành y. Tôi là cựu sinh viên của trường (1994-2000), sau khi tốt nghiệp tôi có cơ hội được tu nghiệp tại Pháp (2000-2005) và trở về Việt Nam. Với nguyện vọng muốn đóng góp sự phát triển giáo dục đào tạo khối ngành sức khỏe, tôi trở thành giảng viên của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

phan-hong-hai-2.jpg
TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp nên ban đầu tôi công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính và kế hoạch – đầu tư. Tuy nhiên, với mong muốn được chia sẻ kiến thức cũng như đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nói chung nên 8 năm sau khi ra trường, tôi đã quyết định chuyển công tác trong lĩnh vực giáo dục, với vị trí Trưởng phòng Tài chính Kế toán Trường Đại học Hoa Sen. Cơ duyên đến với Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất tình cờ. Tại thời điểm tôi về công tác, nhà trường cũng trong giai đoạn chuyển mình quan trọng, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới một cơ sở giáo dục hiện đại, vươn tầm khu vực. Do đó, tôi cảm thấy mình có thể được cống hiến và ghi nhận tại trường. Mục tiêu mà nhà trường đề ra cũng chính là khát khao của tôi khi quyết định tham gia ngành Giáo dục.

nguyen-anh-tuan-2.jpg
TS. Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM.

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM: Tôi may mắn là vừa tốt nghiệp ĐH được vào làm tại Trung tâm Phát triển CNTT của ĐH Quốc Gia TP.HCM, với vai trò là một quản trị mạng. Nhận thấy kiến thức quá ít ỏi, non nớt nên quyết tâm học lên cao để có thể làm việc tốt hơn. Thế rồi, qua thời gian, có dịp được chia sẻ lại cho các bạn sinh viên và bén duyên với nghề dạy học. Và càng thấy việc học lên cao là nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà giáo thế là lại tiếp tục học hành. Cũng may mắn là được môi trường tốt thế là tôi lại phát triển theo con đường này, được giao trọng trách nhiều hơn, từ trưởng bộ môn, trưởng khoa, phó hiệu trưởng và hiệu trưởng. Đây là vinh dự và trách nhiệm vì lúc này tôi không chỉ là dìu dắt sinh viên, mà còn là dẫn dắt cả đội ngũ và tạo ra những lớp thế hệ sinh viên đóng góp tích cực cho xã hội.

Năm 2023 vừa đi qua, ông cảm thấy thế nào?

TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Năm vừa qua là một năm khó khăn khi những di chứng của dịch bệnh COVID-19 bắt đầu gây ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế cả nước. Điều này đòi hỏi phía nhà trường phải có những chuyển đổi phù hợp để vẫn đảm bảo mục tiêu chất lượng đào tạo & nghiên cứu khoa học, nhưng vẫn giữ vững tính nhân văn và đảm bảo chăm lo đời sống viên chức, người lao động. Tôi tin tưởng và tự hào bởi những đóng góp của nhà trường đối với lĩnh vực đào tạo chung của cả nước.

phan-hong-hai-2a.jpg
TS. Phan Hồng Hải tuyên dương các tân sinh viên là thủ khoa đầu vào năm 2023 của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Có thể nói với tôi, điều ấn tượng nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất của tập thể nhà trường trong những thời điểm vô cùng khó khăn. Nhờ đó, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã thành lập được Hội đồng trường, giúp những quyết sách đã kịp thời thông qua trong bối cảnh giáo dục đại học có nhiều chuyển biến quan trọng.

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM: Năm 2023 là một năm đầy thử thách, vì vừa trải qua đại dịch, thế giới lại gánh chịu một đợt suy giảm kinh tế do chiến tranh và nhiều điều bất lợi khác. Tuy nhiên, với tinh thần tất cả khó khăn chỉ là thử thách, chúng tôi đã từng bước vượt qua. Khó khăn lớn nhất là chiến thắng chính mình, chiến thắng sức ỳ của một tập thể.

nguyen-anh-tuan-3.jpg
TS. Nguyễn Anh Tuấn tuyên dương các tân sinh viên là thủ khoa đầu vào năm 2023 của Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM.

Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào huy động được đội ngũ HUFLIT cùng nhìn về một hướng để từng bước, chầm chậm tiến lên. Có thể nói đây là một đội ngũ mạnh nhất, đông nhất mà tôi đã từng được dẫn dắt.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Đây là một năm có nhiều khó khăn của nhà trường. Bên cạnh việc tiếp tục khắc phục hậu quả do COVID-19 gây ra, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng tập trung ổn định, phát triển nhà trường về mọi mặt. Trong đó, nhà trường đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đời sống vật chất của viên chức – người lao động, cải thiện hệ thống bảo đảm chất lượng sau kiểm định, tiến hành triển khai rà soát các chương trình đào tạo tiến tới kiểm định chương trình theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

nguyen-thanh-hiep-5.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp nhận vinh danh TOP 100 nhà quản lý xuất sắc hội nhập quốc tế tại Lễ công bố, trao giải Asia Award 2023.

Về cá nhân, trong năm 2023, tôi vinh dự được nhận vinh danh TOP 100 nhà quản lý xuất sắc hội nhập quốc tế tại Lễ công bố, trao giải Asia Award 2023 và đắc cử Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường thành viên AUF khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhà trường cũng đặt đạt được 10 thành tựu nổi bật trong năm học 2022-2023: Đạt chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục; Khởi công xây dựng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (cơ sở 2); Mở 6 mã ngành mới đào tạo sau đại học; Kỷ niệm 15 năm đổi tên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch – 34 năm hình thành và phát triển – Đón nhận Huân chương Lao động Hạng III của Chủ tịch nước và cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Rà soát, đánh giá, cập nhật, cải tiến 12 chương trình đào tạo; Khánh thành tòa nhà Trung tâm Xét nghiệm Y khoa; Hoàn thành đăng ký mã số tiêu chuẩn quốc tế cho Tạp chí Y dược Phạm Ngọc Thạch; Ký kết hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với 09 đơn vị trong nước, 6 đơn vị quốc tế; Thành lập Khoa Y dược Cổ truyền; Tổ chức thành công Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ XVI...

Kỳ vọng của ông trong năm Giáp Thìn - 2024 này?

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM: Năm mới ai cũng kỳ vọng những điều tốt đẹp, những giấc mơ lớn, nhưng đối với tôi, chiến thắng chính mình là chiến thắng khó khăn nhất và cũng là chiến thắng oanh liệt nhất. Sẽ oanh liệt hơn, khi cả đội ngũ cùng chiến thắng chính mình và khi làm được điều đó, chúng tôi đã hạnh phúc lắm rồi.

Tôi kỳ vọng thế giới sẽ hòa bình trở lại, các quốc gia sẽ lấy lại nguồn năng lượng tích cực để tập trung phát triển kinh tế, phát triển khoa học kỹ thuật phục vụ nhân sinh. Khi đó, tự động mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: 2024 là năm “bản lề” để đảm bảo các điều kiện phát triển toàn diện Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo hướng trở thành một đại học khoa học sức khỏe định hướng nghiên cứu khoa học thông qua việc: (1) Xây dựng hệ thống Viện – Trường chuẩn Châu Âu – (2) Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học – (3) Gắn kết chặt chẽ với cộng đồng, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở.

Đồng thời, nhà trường cũng sẽ chú trọng xây dựng hệ thống các quy định, quy trình hướng tới ISO; Đảm bảo chất lượng đào tạo; tăng cường hoạt động quản trị trường đại học thông qua hoạt động cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng hệ thống hành chính tập trung theo định hướng tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Tăng cường mở rộng đối tác trong và ngoài nước; Mở rộng quy mô đào tạo về số lượng và chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thành và cả nước, góp phần để đưa TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Năm 2024 là một năm quan trọng, quyết định thắng lợi của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường (nhiệm kỳ 2020-2025). Do đó, tôi mong muốn tập thể nhà trường tiếp tục phát huy những gì đang có ở hiện tại để có thể gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa, đặc biệt là nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào song song với nâng cao chất lượng đào tạo.

Có nhiều hay e ngại năm tuổi và có định kiến trúng năm tuổi là không tốt, ông thấy thế nào?

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Mỗi người sẽ có quan điểm và nhận định khác nhau về vấn đề này. Riêng bản thân tôi không e ngại. Điều duy nhất tôi mong muốn và giữ gìn là sức khỏe tốt, để tiếp tục thực hiện sứ mạng của mình, làm đầu tàu và cùng tập thể dẫn dắt Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tiếp tục phát triển. Đặc biệt, năm 2024 là thời điểm kỷ niệm 35 năm thành lập Trường (1989-2024), đánh dấu bước ngoặt phát triển nhà trường trong giai đoạn tiếp theo.

TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Thực ra tôi không quan tâm nhiều đến vấn đề này. Theo tôi, mọi việc đều do bản thân mình mà ra. Điều quan trọng là chuẩn bị cho mình một tâm thế tốt, nội lực tốt về sức khỏe, tinh thần, trí tuệ thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua.

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM: Tôi thì ngược lại, tôi lại cảm thấy hạnh phúc vì bước vào năm tuổi, tức là bắt đầu thêm 1 "giáp" mới để học hỏi, trải nghiệm và phát triển. Càng trải nghiệm cuộc sống thì tôi càng tin vào những quy luật của cuộc sống, trong đó những quy luật nhân quả, đến quy luật bảo toàn năng lượng cũng như những vấn đề chưa giải thích được của vật lý lượng tử.

Chúng ta càng tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống thì cuộc sống sẽ mang lại cho ta những niềm hạnh phúc nên không việc gì phải e ngại năm tuổi cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xông đất cùng Hiệu trưởng tuổi Thìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO