Đô thị

Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, cần xây dựng là cao tốc đúng chuẩn

Hòa Nhật23/02/2024 15:31

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng đường Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam bộ.

chutich.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp

Chiều 22/2, Bộ Giao thông vận tải có buổi làm việc với TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 207 km, đi qua địa bàn các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h, mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang…Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 106.000 tỷ đồng.

Theo các địa phương, quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đang gặp một số khó khăn, vướng mắc: về quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giữa các dự án chưa thống nhất về bề rộng mặt cắt ngang; thời gian thu hồi vốn giữa các dự án còn khác nhau; nguồn vốn nhà nước tham gia các dự án lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối, bố trí để tham gia dự án; vướng mắc về phương án đầu tư công trình cầu năm giữa hai địa phương; cần có cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện. Ngoài ra, một số địa phương đề xuất cần xem xét phương án tiếp cận theo hướng nghiên cứu tổng thể chung đường Vành đai 4 TP.HCM thành 1 dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư để đảm bảo đồng bộ trong việc triển khai thực hiện.

Do đó, các địa phương kiến nghị nghiên cứu hai phương án tổ chức thực hiện đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM: Phương án 1 là gộp toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 thành 1 dự án chung; Phương án 2 là các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP.HCM. Qua trao đổi với Sở Giao thông vận tải các địa phương đã thống nhất đề xuất tiếp tục thực hiện theo Phương án 2.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng đường Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam bộ và các địa phương. Do đó, cần nghiên cứu thực hiện dự án trên tinh thần cố gắng giữ đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần có đơn vị tư vấn tổng thể và xây dựng đường Vành đai 4 là cao tốc đúng chuẩn. Sau buổi làm việc này và có ý kiến thống nhất, TP.HCM sẽ tổng hợp hồ sơ và đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính phủ để sớm trình Quốc hội thông qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề xuất giải phóng mặt bằng tổng thể một lần 8 làn xe, trong đó, giai đoạn 1 làm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh có làn dừng khẩn cấp.

Về cơ chế, Vành đai 4 TP.HCM có thể áp dụng các cơ chế đã áp dụng cho Vành đai 3 TP.HCM về vấn đề vật liệu, chỉ định thầu hoặc các cơ chế đã áp dụng như ở Vành đai 4 Hà Nội và với TP.HCM là Nghị quyết 98.

vanh-dai.jpg

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Vành đai 4 TP.HCM là dự án quan trọng trong liên kết vùng và Bộ đặc biệt quan tâm dự án này.

Thống nhất với ý kiến Vành đai 4 phải là cao tốc đạt chuẩn, ông Lê Anh Tuấn cũng cho rằng, Vành đai 4 là cao tốc đô thị, đường song hành của tuyến này có một số đoạn đóng vai trò như đường gom, khá phức tạp nên cần phải làm với tinh thần "làm hôm nay phải nghĩ đến ngày mai", tránh xung đột phải phá dỡ về sau, gây lãng phí.

Ông Lê Anh Tuấn đề nghị cần mời tư vấn phản biện các vấn đề và trách nhiệm của Bộ là sẽ thống nhất lại tất cả về quy mô, tiêu chuẩn, về phạm vi ranh giới…

Ngoài ra, do dự án triển khai giữa nhiệm kỳ nên vấn đề phân bổ nguồn vốn cũng khá khó khăn. Do đó, cần tính đến các cơ chế như ngân sách tỉnh này dùng cho tỉnh khác; đơn vị tư vấn xây dựng cơ chế đặt thù như đã áp dụng ở Vành đai 3, cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 dành cho TP.HCM để rà soát lại cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, cần xây dựng là cao tốc đúng chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO