Kinh doanh

Vàng miếng trong nước tiếp đà giảm mạnh trong ngày 6/6

HOÀNG NGUYỄN 06/06/2024 - 18:41

Giá vàng miếng “bình ổn” được 4 ngân hàng và công ty SJC bán ra thị trường ngày 6/6 tiếp đà giảm mạnh, còn 76,98 triệu đồng/lượng kéo theo thị trường vàng trong nước giảm.

Giá vàng miếng “bình ổn” ngày 6/6 là 76,98 triệu đồng/lượng

Thông báo ngày 6/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, giá bán vàng miếng SJC trực tiếp ngày 6/6 cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) và Công ty vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) là 75,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, mức giá vàng mà NHNN bán ra hôm nay (6/6) thấp hơn 1 triệu đồng/lượng so hôm trước, và thấp hơn 3 triệu đồng/lượng so với hôm đầu tiên mở bán (3/6). NHNN khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Ngay sau khi NHNN công bố giá bán vàng miếng ngày 6/6, 4 NHTMNN được giao bán vàng miếng cũng chính thức công bố giá vàng miếng SJC bán ra thị trường trong hôm nay 6/6 là 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua và cao hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá bán công bố của NHNN.

Theo cập nhật giá vàng hôm nay tính đến chiều ngày 6/6, giá vàng miếng trong nước được niêm yết cụ thể bởi nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý cũng tiếp đà giảm theo. Tại khu vực TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng miếng SJC giao dịch với giá là 74,98 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra; giảm mạnh đến 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua.

gia-vang-sjc-ngay-6.6.jpg
Giá vàng SJC được Công ty SJC niêm yết ngày 6/6.gia

Nhiều thương hiệu vàng khác cũng giảm giá mạnh như PNJ, Bảo Tín Minh Châu,... Giá vàng miếng PNJ niêm yết ở mức 73,5 triệu đồng/lượng mua vào và 75,3 triệu đồng/lượng bán ra; giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 74,23 triệu đồng/lượng mua vào và 75,48 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, giá vàng thế giới ngày 6/6 diễn biến tăng mạnh. Trên sàn Kitco, giá vàng ngày 6/6 có lúc được niêm yết ở mức 2.370 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so mở phiên 5/5. Quy đổi theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 72,67 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra hơn 4 triệu đồng/lượng.

khach-mua-vang-mieng-vietcombank-quan-1-ngay-5.6.jpg
Khách đến mua và nhận vàng miếng tại Chi nhánh Vietcombank TP.HCM (Quận 1) ngày 5/6.

NHNN chi nhánh TP.HCM: giá vàng trong nước đã giảm mạnh phản ánh chủ trương trúng - đúng của Chính phủ, của NHTW

Trả lời báo chí ngày 6/6, NHNN Chi nhánh TP.HCM khẳng định, NHNN thực hiện giải pháp bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC để bán trực tiếp cho người dân nhằm tác động bình ổn thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Qua thực tế triển khai cho thấy, giá vàng trong nước đã giảm mạnh trong những ngày qua và tiệm cận dần với giá vàng Thế giới. Đây là kết quả quan trọng và phản ánh chủ trương trúng - đúng của Chính phủ, của Ngân hàng Trung ương (NHTW).

Ở góc độ địa phương, với trách nhiệm thực thi chính sách và tổ chức triển khai thực hiện, NHNN Chi nhánh TP.HCM đã chỉ đạo các Chi nhánh NHTMNN và Công ty SJC tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác bán vàng theo chỉ đạo của NHTW. Đồng thời phối hợp với các sở ngành thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ liên quan về: an ninh trật tự; về thông tin tuyên truyền và hướng dẫn, tư vấn cho người dân nắm bắt để giao dịch mua bán vàng thuận lợi, công khai và minh bạch… nhằm thực hiện tốt giải pháp của Chính phủ và NHTW trên địa bàn thành phố, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trả lời về ghi nhận thực tế cho thấy khách hàng có nhu cầu lớn nhưng việc giao dịch vàng miếng chưa thuận lợi, nhanh chóng do việc đăng ký và vận chuyển vàng còn chậm; NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, vàng là hàng hóa đặc biệt; có giá trị lớn và gắn liền với tiền tệ. Vì vậy việc mua bán kinh doanh vàng, bản chất là phải có điều kiện và phải tuân thủ quy trình giao dịch chặt chẽ. Bên cạnh đó các quy định và yêu cầu về tính công khai minh bạch; chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn chứng từ và các quy định khác có liên quan luật phòng chống rửa tiền… tất cả yêu cầu đó phải được cụ thể hóa và thực hiện nghiêm trong quá trình giao dịch giữa khách hàng và đơn vị bán vàng.

“Hiện nay, tất cả các đơn vị được giao bán vàng trực tiếp cho người dân, đặc biệt là các NHTMNN đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch bán vàng: từ nhập thông tin khách hàng; thanh toán, giao hàng và xuất hóa đơn, đều được xử lý và quản lý bằng phần mềm, chính vì lẽ đó rất thuận tiện, an toàn và tiện ích. Tuy nhiên do số lượng khách hàng đến giao dịch nhiều hơn so với kế hoạch, vì vậy có hiện tượng đông đúc hơn bình thường, tình trạng sẽ khắc phục dần, bởi sự vận hành ngày càng chuyên nghiệp hơn của các đơn vị, các Chi nhánh NHTMNN, với việc tổ chức khâu tiếp khách hàng, tư vấn thông tin và bố trí phòng chờ; bố trí quầy giao dịch riêng đã cải thiện rất nhiều so với những ngày đầu tiên bán vàng theo phương án này”, NHNN Chi nhánh TP.HCM khẳng định.

Chủ tịch Phan Văn Mãi đã chỉ đạo SJC nâng cao năng lực sản xuất vàng miếng SJC để phục vụ việc can thiệp bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ. Trả lời về năng lực sản xuất vàng miếng của SJC hiện tại và kế hoạch, mục tiêu đề ra, NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, Công ty SJC là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh vàng với hơn 35 năm kinh nghiệm. Vì vậy việc giao thực hiện nhiệm vụ trong phương án bình ổn thị trường của NHTW theo chỉ đạo của Chính phủ, về mặt nghiệp vụ, kỹ thuật và cơ sở vật chất, doanh nghiệp sẽ đảm bảo khả năng đáp ứng tốt kế hoạch đề ra. Việc chỉ đạo của Chủ tịch Phan Văn Mãi là cụ thể hóa nhiệm vụ này, cũng như giao trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho sở ngành liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để công ty hoàn thành nhiệm vụ để đạt được mục tiêu mà giải pháp bình ổn thị trường của Chính phủ, của NHTW đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng miếng trong nước tiếp đà giảm mạnh trong ngày 6/6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO