Cộng đồng

Tuyên truyền ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển

Mai Lan 11/09/2024 17:27

Chiều ngày 11/9, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Giao Long, Bộ Chỉ huy BĐBP Bến Tre phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động đánh bắt thủy sản và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển cho trên địa bàn huyện Bình Đại, Bến Tre.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre và Thượng tá Đoàn Ngọc Báu, Chính ủy BĐBP Bến Tre dự, phát biểu tại hội nghị.

anh-1.jpg
Thượng tá Đoàn Ngọc Báu, Chính ủy BĐBP Bến Tre phát biểu kêu gọi ngư dân chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động đánh bắt hải sản. Ảnh: Lê Khoa
anh-2.jpg
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Giao Long phát tờ rơi hướng dẫn ngư dân. Ảnh: Lê Khoa

Tham gia hội nghị tuyên truyền có 160 người là chủ tàu, thuyền trưởng, người thân của chủ tàu đánh cá. Các ngư dân được cấp phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác hải sản vi phạm các quy định của pháp luật và vi phạm IUU; một số nội dung cơ bản về Luật Thủy sản năm 2017; đặc biệt các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, ngày 12/6/2024 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản. Nghị quyết 04 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024.

anh-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre và Thượng tá Đoàn Ngọc Báu, Chính ủy BĐBP Bến Tre trao quà cho bà con ngư dân. Ảnh: Lê Khoa

Các báo cáo viên cũng tuyên truyền vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện khi hoạt động trên biển; các biện pháp phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, nhất là cách nhận biết diễn biến thời tiết trên biển; đồng thời khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới phải chấp hành nghiêm các thông báo, kêu gọi của BĐBP và các cơ quan chức năng nhanh chóng di chuyển vào đất liền tránh trú đảm bảo an toàn.

anh-4.jpg
Đại tá Nguyễn Văn Lùng, Phó Chính ủy BĐBP Bến Tre và đồng chí Võ Ái Hoà, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre trao quà cho bà con ngư dân. Ảnh: Lê Khoa

Phát biểu tại hội nghị tuyên truyền, Thượng tá Đoàn Ngọc Báu, Chính ủy BĐBP Bến Tre kêu gọi mỗi ngư dân Bến Tre hãy chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong khai thác hải sản, nhất là không đánh bắt vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài. Nếu chúng ta không nổ lực, quyết tâm trong công tác tuyên truyền, đấu tranh với các hoạt động khai thác hải sản, vi phạm vùng biển nước ngoài, không báo cáo, không theo quy định thì nguy cơ Việt Nam bị nâng từ “thẻ vàng” lên “thẻ đỏ” là khá cao. Điều đó, có nghĩa là Việt Nam sẽ bị áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt, bao gồm lệnh cấm thương mại đối với các sản phẩm thủy sản, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế của ngư dân và sự phát triển của ngành thủy sản trong tương lai.

anh-5.jpg
Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng cảng cửa khẩu Giao Long và lãnh đạo hội phụ nữ tỉnh Bến Tre trao quà cho các cháu học sinh trên địa bàn. Ảnh: Lê Khoa

Tại buổi tuyên truyền, ban tổ chức đã tặng 30 phần quà cho các hộ gia đình có người thân tham gia đánh bắt xa bờ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng; các nhà hảo tâm hỗ trợ trao tặng hàng trăm phần cho các cháu học sinh khó khăn trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO