Giáo dục

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP.HCM: Đổi tên trường để phù hợp với chiến lược phát triển

Công Chương (thực hiện) 08/07/2023 - 06:37

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành quyết định về việc đổi tên Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thành Trường ĐH Công Thương TP.HCM. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023.

 Xung quanh việc đổi tên trường này, Tạp chí Khoa học phổ thông có cuộc trò chuyện với TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP.HCM.

Phù hợp với xu thế đa ngành và tránh bị nhầm lẫn

Thưa ông, xuất phát từ nguyên nhân nào mà nhà trường xin đổi tên từ Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thành Trường ĐH Công Thương TP.HCM?

TS. Thái Doãn Thanh: Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc đổi tên trường. Thứ nhất, tên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là tên thể hiện tính đơn ngành, trong khi đó hiện tại và trong chiến lược phát triển Trường là cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, phủ hầu hết các lĩnh vực của ngành công thương. Chính vì tên thể hiện tính đơn ngành, nên xã hội ngộ nhận Nhà trường chỉ đào tạo một số ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, cũng như đối với các ngành khác khi sinh viên tốt nghiệp bị yếu thế trong quá trình tìm việc làm.

dh-cong-thuong-2.jpg
TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP.HCM.

Thứ hai, trong quá trình hoạt động hơn 13 năm, tên của Trường thường bị nhầm lẫn với tên của Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, nên có thể khẳng định với tên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM chưa định vị được rõ nét thương hiệu một trường đại học trong hệ thống giáo dục của Việt Nam

Việc đổi tên trường có tác động, ảnh hưởng gì đến hoạt động của nhà trường?

- Khi đổi tên trường nó sẽ có những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường, như sau:

Thứ nhất: Việc đổi tên Trường không có rủi ro về pháp lý và thương hiệu, không thay đổi về loại hình trường, cơ quan chủ quản, vị trí pháp lý hay chức năng và nhiệm vụ của Trường. Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu đã chuẩn bị kỹ các phương án, giải pháp để giúp Trường duy trì hoạt động ổn định và hướng tới thực hiện các định hướng, mục tiêu đề ra sau khi đổi tên. Tên gọi mới của Trường là “Trường ĐH Công Thương TP.HCM” không chỉ góp phần định hướng ngành nghề đào tạo chính của Trường mà còn định hướng cho sự phát triển của Nhà trường. Tên gọi mới cũng sẽ góp phần thu hút các em học sinh, sinh viên theo học tại Trường, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá và tuyển sinh của Trường trong tương lai. Đó cũng là cơ hội cho các đơn vị sử dụng lao động trong lĩnh vực công thương tuyển chọn nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có trình độ và chất lượng phù hợp với công ty, đơn vị mình, từ đó có thể đóng góp công sức, chất xám vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

dh-cong-thuong-3.jpg
Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM nay là Trường ĐH Công Thương TP.HCM, trong giờ học thực hành.

Thứ hai: Thương hiệu “Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM” đả được xây dựng hơn 40 năm. Qua quá trình tuyển sinh, đào tạo và đặc biệt sinh viên các khóa đã tốt nghiệp ra trường, làm việc ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã khẳng định được năng lực nghề nghiệp và khả năng làm việc của mình. Điều đó đã làm cho uy tín và thương hiệu của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM phần nào được khẳng định trong xã hội. Tuy nhiên, thương hiệu Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM hiện nay chưa thực sự nổi bật hoặc được ghi nhớ nhiều trong xã hội, dễ gây hiểu lầm về ngành nghề đào tạo. Việc đổi tên mới gắn với lĩnh vực công thương sẽ giúp xây dựng, quảng bá thương hiệu của Trường thuận lợi hơn, góp phần cải thiện công tác tuyển sinh của Trường. Từ đó đảm bảo một tương lai phát triển mới cho Trường.

Thứ ba: Uy tín và thương hiệu của một trường đại học có ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh. Khi đổi tên trường thì uy tín và thương hiệu Trường có thể có những khó khăn nhất định cho việc tuyển sinh do học sinh chưa quen với tên mới của Trường. Tuy nhiên Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu đã có kế hoạch truyền thông và tuyển sinh chi tiết cho thời gian tới và sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng các chỉ tiêu tuyển sinh mà Trường mong muốn đạt được. Các chiến lược về marketing, chiến lực phát triển Trường đã được cụ thể hóa và kỳ vọng trong thời gian sớm. Trường sẽ nhanh chóng có được vị trí tốt trong xã hội, trở thành địa chỉ tìm đến đầu tiên của các bậc phụ hunh, học sinh khi chọn trường, chọn ngành.

Thứ tư: Việc thay đổi tên trường có thể sẽ gây ra ảnh hưởng về mặt liên hệ công tác đối với các sinh viên, phụ huynh và các doanh nghiệp đối tác… Tuy nhiên Trường sẽ thực hiện các biện pháp công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông báo trực tiếp cho sinh viên, phụ huynh và các đối tác để không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào trong việc liên hệ với Trường.

Như vậy, với quy mô hoạt động hiện nay của Trường, việc đổi tên sẽ không ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Trường cũng như đối với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu đã đánh giá rủi ro và lên phương án xử lý cho Trường có thể nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định.

Không ảnh hưởng đến việc đăng ký xét tuyển ĐH

Hiện nay các học sinh lớp 12 đã thi tốt nghiệp THPT 2023 và các kỳ thi đánh giá năng năng lực... vậy việc đổi tên của nhà trường có ảnh hưởng gì đến việc cập nhật lại hệ thống thông tin về tuyển sinh 2023 của nhà trường?

- Việc đổi tên trường sẽ không có ảnh hưởng đến các học sinh lớp 12 đã thi tốt nghiệp THPT 2023, cũng như các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển sớm vào Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM. Sở dĩ như vậy, vì nhà trường đã đề nghị trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh tên Trường, mã tuyển sinh của Trường vẫn giữ nguyên là DCT, các thí sinh đăng xét tuyển sớm không phải thực hiện bất cứ điều chỉnh gì. Chỉ lưu ý trong đợt đăng ký xét tuyển trên công thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các em chú ý về tên Trường mới đã được đổi là Trường Đại học Công Thương TP.HCM (Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM)

dh-cong-thuong-1.jpg
Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM nay là Trường ĐH Công Thương TP.HCM, trong giờ học thực hành.

Nhà trường có chiến lược phát triển sắp tới như thế nào?

- Sắp tới Nhà trường có điều chỉnh lại kế hoạch chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nhiều điểm đồi mới để phù hợp với tên mới của Trường. Nhưng trước mắt Nhà trường cần triển khai các hoạt động nhằm định vị tên mới trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam cũng như thế giới.

Ông kỳ vọng gì về lần đổi tên trường này?

- Tôi kỳ vọng, việc đổi tên lần này sẽ giúp trường định vị rõ hơn thương hiệu, đồng thời tạo động lực phát triển mới cho các ngành nghề của Nhà trường, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Xin cám ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP.HCM: Đổi tên trường để phù hợp với chiến lược phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO