Giáo dục

Trường THPT Nguyễn Tất Thành tuyên truyền phòng chống ma túy, thuốc lá cho học sinh

Hoàng Nguyễn 13/04/2024 - 08:36

Trường THPT Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, thuốc lá cho học sinh khối lớp 10 và 11.

Ngày 12/4, Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Quận 6, TP.HCM) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an TP.HCM tổ chức chuyên đề “Tác hại của thuốc lá điện tử, ma túy với cuộc sống con người” cho học sinh khối lớp 10 và 11.

Thầy Mạch Văn Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành cho biết, sự kiện được nhà trường tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử và ma túy, giúp các em nâng cao ý thức phòng chống ma túy. Chuyên đề này cũng giúp học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng nếp sống văn minh và sống có mục đích, có lý tưởng cao đẹp, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; tránh xa các tệ nạn xã hội.

truong-thpt-nguyen-tat-thanh-1-.jpg
Thầy Mạch Văn Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành tặng hoa cảm ơn đồng chí Nguyễn Khắc Anh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an TP.HCM.

Tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Khắc Anh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an TP.HCM đã trình bày báo cáo chuyên đề “Tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy”. Đồng chí Nguyễn Khắc Anh cho biết, thuốc lá điện tử là chất gây nghiện cao chứa nicotine, rất nguy hiểm và có thể gây các bệnh ung thư, tim mạch, đột quỵ, ung thư, ảnh hưởng phát triển não bộ của trẻ em, bà mẹ và thai nhi,… Hút thuốc lá là nguy cơ hàng đầu gây bệnh lý và tử vong sớm. Mặc dù số người hút thuốc lá đang giảm từ từ, nhưng những “biến thể” của thuốc lá lại đang được sử dụng ngày càng phổ biến hơn, như: thuốc lá điện tử hay còn gọi là "vape", thuốc lá không khói, Shisha,…

truong-thpt-nguyen-tat-thanh-3-.jpg
Đồng chí Nguyễn Khắc Anh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an TP.HCM chi sẻ với các học sinh.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine gây nghiện cao và có thể làm chậm sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên cũng như ảnh hưởng đến trí nhớ, học tập, sự tập trung, sự chú ý, khả năng kiểm soát bản thân và tâm trạng cũng như làm tăng nguy cơ mắc các chứng nghiện khác sau này trong cuộc sống. Shisha, bóng cười là những chất gây nghiện, rất độc và là chất dẫn, khơi nguồn cho nguy cơ ma túy.

“Tất cả các loại thuốc lá đều có hại, và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể. Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá, và không có thuốc lá an toàn. Các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng gây bệnh tật, tử vong. Đã đến lúc phải ngăn chặn mọi loại khói thuốc do người khác hút”, đồng chí Nguyễn Khắc Anh nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Anh cũng trình bày, chỉ rõ cho học sinh nhận biết các loại ma túy thường gặp như cần sa, thuốc phiện, Heroine, ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ, Ketamine và những loại “pha trộn”. Tác hại của ma túy là gây ảo giác, biến dạng nhận thức của con người, giảm thính giác, mất ngủ, phá hủy não, suy nhược cơ thể,… Pháp luật cũng quy định, tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là từ 2 năm tù đến tù chung thân. Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là từ 2 năm tù đến 15 năm tù; tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy là từ 2 năm tù đến tù chung thân và tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy là từ 1 năm tù đến tù chung thân.

truong-thpt-nguyen-tat-thanh-4-.jpg
Học sinh giao lưu, chia sẻ thắc mắc với đồng chí Nguyễn Khắc Anh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an TP.HCM.

“Học sinh cần biết để cảnh giác và tuyệt đối không sử dụng ma túy dưới bất kỳ hình thức nào. Khi gặp người bị ‘ngáo đá’, các em cần giữ bình tĩnh và không tiếp xúc trực tiếp”, đồng chí Nguyễn Khắc Anh chia sẻ với các học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Nguyễn Tất Thành tuyên truyền phòng chống ma túy, thuốc lá cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO