Trốn lánh ở rừng sâu

Nguyên Cao (Mỹ)| 08/11/2022 17:00

Như một thói quen, cứ tối thứ sáu là bọn trẻ lại nhao nhao: “Bố ơi, tuần này mình có đi đâu không?”. “Ừ, chắc là có”. “Lại lang thang hả bố?”. “À, ờ, thi thoảng phải định hướng cho cuộc đời thẳng lối xíu con ơi!”.

Những hang động vượt thời gian 
Hôm nay cả nhà sẽ đi xa hơn, cách nhà tầm một giờ, Hocking Hill - khu vực thiên nhiên sinh thái quần tụ các loại hang động, thác nước, phục vụ các thể loại hiking (đi bộ đường dài), cắm trại nổi tiếng của Ohio. 
Old Man’s Cave - được một khách bộ hành người Mỹ phát hiện vào thế kỷ 18. Tiếng Việt nửa nạc nửa mỡ của bọn trẻ gọi nôm na đó là cái hang của ông Nội. Gặp ở đâu cụm từ “Old Man”, tụi nhỏ lại nhớ đến ông nội. Một sự liên tưởng nào đó trong trí óc trẻ thơ mà người lớn tìm hoài vẫn chưa hiểu hết. 
Đường xuống hang bắc qua những cây cầu xanh lá, những bậc thang đá hằn vết mòn của thời gian. Old Man’s Cave là khu vực hang động nổi tiếng của Hocking Hill, được phát hiện cách đây vài trăm năm. Những vách đá khổng lồ sinh ra tự đời nào bởi mẹ thiên nhiên, bao bọc trong lòng dòng suối nhỏ chảy dài từ một con thác cách đó vài cây số. 
Mỗi mùa trong hang là một điểm khác biệt. Mùa hè và mùa xuân nước róc rách dưới lòng suối mát lạnh. Mùa đông tuyết rơi, băng treo từng dải qua vách đá tuyệt đẹp. Còn mùa thu có vẻ hơi tẻ nhạt, mọi thứ đều khô tàn. 
Nhưng, tìm một phiến đá nhỏ, ngồi đấy, ngước nhìn khoảng không nhỏ hẹp trên đầu, ta sẽ thấy lá vàng, lá xanh đang réo nhau giữa trời thu xanh vời vợi. Một khoảng không hẹp nhưng không che hết tầm nhìn. Bầu trời trên đấy đủ đẹp để rọi những tia nắng dát vàng xuyên qua cửa hang. Không gian phía trong càng huyền bí, dịu vợi, đủ cho con người có thể cảm tác đến những câu chuyện vượt thời gian. 
Lên xuống cả trăm bậc cầu thang nó cũng khiến mình vã mồ hôi mới chạy theo kịp hai bạn nhỏ. Lần đầu tiên đi chơi theo kiểu tự thân khám phá thế giới xung quanh, mặt đứa nào cũng đầy háo hức. Con gái dò tìm thông tin lịch sử qua các bia đá dọc đường đi. Con trai quyết sưu tầm cho đủ các loài côn trùng yêu thích. 


Bí mật cuối khu rừng 
Ra khỏi Old Man’s Cave có một con đường mòn dẫn vào cánh rừng tên gọi Grandma gatewood trail. Thì ra đấy chính là sự liên tưởng của bọn trẻ, đây là con đường của bà nội, hẳn trên sẽ là hang của ông nội rồi. 
“Cuối bìa rừng kia có một bí mật rất thú vị. Mấy đứa có muốn cùng mẹ khám phá không?”. Giả đò dụ chơi thôi mà ai ngờ tụi nhỏ đồng ý cái rụp. 


Bọc quanh Old Man’s Cave có hai con đường dành cho những ai thích đi dạo khám phá. Toàn bộ hành trình cũng đến 10 cây số. Nhưng con số này chẳng hề hấn gì so với văn hóa đam mê hiking của người Mỹ. Chỉ cần bình nước lọc, chiếc gậy, đôi giày xịn và bộ đồ thể thao thấm hút mồ hôi, họ có thể đi từ đồi núi này qua cánh rừng kia. Các thương hiệu quần áo thể thao là mặt hàng bán chạy nhất quanh năm ở Mỹ. Vì người Mỹ, họ có thể hiking cả bốn mùa. 
Kể cả những em bé mới sinh vài tuần tuổi, hay mới chập chững bước đi, đến các cụ già trên 80, miễn thích, họ không nề hà sức khỏe cho những chuyến hiking như thế này.


Dọc đường, bạn sẽ bắt gặp những cái nắm tay nhau suốt chặng của đôi vợ chồng già. Có đôi đi cùng nhau, một mình lại dắt theo chú chó nhỏ. Chẳng sợ cô đơn, cũng chẳng cần nhanh vội làm gì, cứ việc thong dong dạo bước, ngắm lá đổ, ngắm những gốc cổ thụ lâu đời, ngắm mây trời tuyệt đẹp, và vạn vật trên đường đi. Mệt nhọc, lữ khách có thể nghỉ chân trên những bậc đá ven đường.
Đoạn đường xuyên qua cánh rừng, men theo những vết sơn đỏ được đánh dấu trên cây mà đi. Thi thoảng bắt gặp những vạt sáng lòa tuyệt đẹp từ lá đổi màu và ánh nắng. Bọn nhỏ lại oà lên thích thú: “Mẹ ơi, lại thêm một con đường sáng nữa nè”. Coi như chúng phát hiện thêm nhiều bí mật nhỏ trên đường đi, đủ thú vị để không phải vòi rằng: “Mẹ ơi, con mệt”. 


Qua không ít những con dốc nhỏ hẹp, đến lúc hơi thấm mệt, chợt phía cuối đoạn dốc một khoảng trời xanh ngát hiện ra. Là một đập nước trong veo không tì vết, soi rõ bóng dãy đồi đang phủ kín đủ sắc màu. Cảnh sắc trong lành, yên ả, có đôi chim nhỏ bay ngang cũng biết điều khẽ khàng đôi cánh, như sợ nhiễu phiền sự tuyệt lặng nơi đây. 
Tụi nhỏ nằm xoài trên cỏ, khoái chí hít hà mọi thứ một cách đáng yêu. Hồ nước và dãy núi ngàn lá đỏ là bí mật mà mẹ đã nói với chúng từ lúc đầu. Chẳng điều gì to tác lắm đâu, chỉ cần gọi đó là bí mật thì có là gì chúng cũng bí ẩn thú vị thôi thúc khám phá. 
Từ đập nước đi vào sâu hơn thêm vài cây số sẽ gặp thác nước của những cây tuyết tùng (Cedar Falls). Nghe bảo đẹp lắm, nhưng đã cuối trời chiều, sợ lạc chốn rừng sâu, cả nhà đành hẹn khi khác. 

Cắm trại ven hồ Logan
Ohio là bang xa biển, nhưng sông suối ao hồ không thiếu. Xứ này có trên 100 cái hồ có diện tích lớn hơn 2 hecta, hồ nhỏ nhiều vô kể. Những chiếc hồ lớn luôn mang đến cho con người nhiều trò thú vị: bơi thuyền  kayak, câu cá, cắm trại, tắm biển, và cả chạy xe trên băng vào mùa đông.


Xong vài cây số đi bộ, cả nhà lên xe tiếp tục chạy ra hồ Logan. Mùa này vẫn còn đủ ấm để có thể cắm trại qua đêm ven bìa rừng. Hồ Logan là một trong những hồ nước lớn nhất của Hocking Hill. Những hồ nước lớn người ta tận dụng khoảng đất bồi để làm bãi tắm. Khát biển nên mùa hè những bãi tắm này luôn kín người với đủ thể loại trò chơi trên cát. 


Nhưng lúc này mới là thời khắc tuyệt vời nhất, lá vàng giăng kín một khoảng trời. Chạy thuyền men theo bờ hồ mới thấy hết cái đẹp như thực như mộng của mùa thu. Những cuộn khói từ bếp nhà ai  lẻn ôm sương mù của núi. 
Trên bãi, bầy trẻ tranh nhau chạy đùa, tiếng ghitar từ một tiệc nướng ven bờ vang tới, ấm áp giữa một góc chiều se lạnh, đến thời gian cũng chẳng vội bỏ đi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trốn lánh ở rừng sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO