Tài chính

TP.HCM thúc đẩy giải ngân vốn tín dụng ưu đãi doanh nghiệp

HOÀNG NGUYỄN 14/10/2024 - 16:08

Đến nay, TP.HCM còn xa mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 15% và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đang thúc đẩy kết nối nhằm giải ngân vốn cho doanh nghiệp dịp cuối năm.

Sáng 14/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp chủ đề “Khơi thông vốn – đón cơ hội”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đến cuối tháng 9/2024 là 3,7 triệu tỉ đồng - tăng 5,83% so với cuối năm ngoái. Con số này còn xa mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 15%.

ong-nguyen-duc-lenh.jpg
Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM phát biểu.

“Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố là 4%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với diễn biến tăng trưởng kinh tế TP.HCM trong 6 tháng đầu năm là gần 6,5%. Riêng khối ngân hàng TMCP với đối tượng chủ yếu là kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh thì tốc độ kinh doanh tốt, tăng trưởng 8,5% - cao hơn hẳn mức tăng chung. Điều đó đã và đang phản ánh xu hướng kinh tế tư nhân đang chuyển biến tích cực”, ông Lệnh thông tin.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế và giữ ổn định kinh tế vĩ mô, ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết, NHNN Chi nhánh TP.HCM đã tổ chức 31 chuyên đề và trong tháng 10/2024 phối hợp tổ chức 3 hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp. Trong đó, hội nghị chủ đề “Khơi thông vốn – đón cơ hội” nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của ngân hàng vào thời điểm cuối năm chuẩn bị cho dịp lễ, tết cổ truyền sắp tới rất ý nghĩa. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) sẽ cho vay tín dụng đối với doanh nghiệp với những cơ chế, chính sách đặc biệt và quy trình nhanh. Khi giải ngân vốn cho doanh nghiệp đồng nghĩa với việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản xuất – kinh doanh trong thời gian từ nay đến cuối năm.

“Mong doanh nghiệp phối hợp với ngân hàng khai thác và sử dụng vốn hiệu quả để tăng trưởng kinh tế, không phát sinh nợ xấu và dòng tiền được luân chuyển hiệu quả trong năm 2024”, ông Lệnh bày tỏ.

Tại hội nghị, ông Từ Tiến Phát – Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho biết, kinh tế TP.HCM là “đầu tàu” của cả nước đã có tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những khó khăn như: giải ngân đầu tư công còn khá chậm, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu khởi sắc, nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh của khu vực đặc biệt là kinh tế tư nhân còn khá yếu và cầu tiêu dùng chưa có sự khôi phục đáng kể. Đó là những thách thức mà kinh tế TP.HCM phải đối mặt để có thể tăng trưởng nhanh và bền vững trong thời gian tới.

“Để giải quyết các thách thức trên cần sự chung tay của nhà nước, ngân hàng và doanh nghiệp. Thời gian qua, với sự chủ trì của NHNN, chúng tôi rất tích cực tham gia các chương trình kết nối doanh nghiệp – ngân hàng. Có trụ sở chính tại TP.HCM, chúng tôi nhận thức được trách nhiệm đối với sự phát triển kinh tế của TP và cam kết cho vay 5.000 tỉ đồng vốn rẻ cho doanh nghiệp. Đây là bước đầu và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục bơm vốn với lãi suất rất rẻ lên đến 10.000 tỉ, thậm chí là 15.000 tỉ đồng”, ông Từ Tiến Phát khẳng định.

acb-ky-ket-hiep-hoi-doanh-nghiep-tphcm.jpg
Đại diện ngân hàng ACB ký kết hợp tác tín dụng với Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM tại sự kiện.

Để thực hiện cam kết, tại sự kiện, dưới sự chứng kiến của đại diện NHNN Chi nhánh TP.HCM và Sở Công thương TP.HCM, ACB đã ký kết hợp tác tín dụng với Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM và nhiều doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, gói tín dụng ưu đãi với tiêu chí giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới với lãi suất thấp, cho vay ngắn hạn bằng VND đối với lĩnh vực xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và lĩnh vực nông nghiệp & nông thôn hoặc tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp,… mục tiêu chung là hỗ trợ doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2024, đã có 17 ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đăng ký tham gia chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp với tổng số tiền gần 510.000 tỉ đồng. Đến cuối tháng 8/2024, con số giải ngân đạt 425.659 tỉ đồng, bằng 83,4% quy mô gói hỗ trợ đã cam kết hồi đầu năm (mục tiêu 509.864 tỷ đồng) và gần 150.000 doanh nghiệp trên địa bàn đã hưởng gói tín dụng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thúc đẩy giải ngân vốn tín dụng ưu đãi doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO