Dòng chảy

TP.HCM thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công từ 1/10

Hòa Nhật 27/09/2024 - 11:37

Sáng 27/9, tại Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM.

pct.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình về thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ bắt đầu từ ngày 1/10/2024 và kéo dài đến 31/12/2026.

Trung tâm này có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ UBND Thành phố trong việc kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền địa phương. Trung tâm cũng sẽ hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, đây là nơi tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả cho các thủ tục hành chính của UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, cũng như các chi nhánh ngành dọc trên địa bàn. Trung tâm cũng tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành và đơn vị cung cấp dịch vụ công.

Trung tâm còn có trách nhiệm theo dõi, giám sát và đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Theo UBND TP.HCM, việc thí điểm thành lập Trung tâm này là bước đi cần thiết, kế thừa thành quả từ "Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại" nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Trung tâm hướng đến việc chuyên nghiệp hóa công tác hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà không phân biệt địa giới hành chính.

Việc thí điểm này cũng nhằm giảm số lượng bộ phận một cửa, tối ưu hóa nguồn lực và sử dụng hiệu quả hơn trong cải thiện chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được phân bổ cho các vị trí còn thiếu hoặc tập trung vào các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí cho cơ sở hạ tầng và vận hành.

Đề án thí điểm này sẽ lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để thiết kế mô hình, dựa vào sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ, với phương châm "Đổi mới - khả thi" trong quá trình thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công từ 1/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO