Tài chính

TP.HCM tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư

Song Hòa15/03/2024 18:56

Chiều 14/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và các Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nước ngoài, DN tiêu biểu trên địa bàn TP năm 2024

Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, những đóng góp của DN nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong tổng đầu tư toàn xã hội TP, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của kinh tế TP và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương (chiếm khoảng 23% GDP cả nước).

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế trong thu hút đầu tư FDI, TP.HCM cũng đang đối mặt những thách thức, khó khăn về kết nối hạ tầng, logistics, năng suất lao động; về liên kết của khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực trong nước và hiệu ứng lan tỏa chưa cao. Thu hút và chuyển giao công nghệ từ khu vực đầu tư nước ngoài chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và các Hiệp hội DN nước ngoài, DN tiêu biểu trên địa bàn TP năm 2024 nhằm khẳng định chính quyền TP luôn đồng hành cùng các Hiệp hội DN nước ngoài với những hành động và chính sách hỗ trợ kịp thời, phù hợp và giới thiệu tổng quan Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và lắng nghe ý kiến của các Hiệp hội, DN để mở ra cơ hội thúc đẩy TP phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Tại buổi gặp gỡ, các Hiệp hội đánh giá cao nền kinh tế năng động cũng như những nỗ lực của chính quyền TP trong việc tạo ra cơ chế hòa nhập và tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh của các DN trong nước và quốc tế.

Đồng thời, nhiều DN đề nghị chính quyền TP cần sớm có giải pháp cải thiện triệt để, cụ thể như: cải thiện môi trường đầu tư và các chính sách thuận lợi hơn; cải cách giáo dục đại học, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số giữa các ngành; lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe và thể chất; thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng, nâng cao tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng và kho vận; cải thiện hạ tầng giao thông; đơn giản hóa chính sách visa làm việc và kinh doanh; thiết lập thị trường tín chỉ carbon, xây dựng khuôn khổ thực hiện Nghị quyết 98 và khung chính sách toàn diện cho sự phát triển xanh của TP đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050. TP cần sớm có biện pháp hiệu quả hỗ trợ cho các DN FDI vừa và nhỏ đầu tư trong sản xuất công nghiệp nguyên liệu - thiết bị hỗ trợ...

chutich.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận tại chương trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành, đóng góp của cộng đồng DN, trong đó có các DN FDI. Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, cuộc gặp gỡ không chỉ để lắng nghe, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn hiện tại mà qua đối thoại TP và các DN sẽ cùng hợp tác để tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các DN, cho TP nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đối với các kiến nghị của DN, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị ITPC sẽ tổng hợp và trao đổi trực tiếp với các DN, trong đó nêu lộ trình cụ thể để giải quyết nhanh nhất có thể. Đối với đầu tư FDI, TP vừa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bằng cách đối thoại, vừa thành lập tổ công tác FDI.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng thông tin đến các nhà đầu tư FDI về các động lực tăng trưởng mới của TP như kinh tế số, chuyển đổi xanh; các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và DN. Trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, TP.HCM tiến hành đánh giá năng lực cạnh tranh các sở ngành, quận huyện; hoàn thiện đề án nền công vụ; phấn đấu vận hành cơ bản nền hành chính trên nền tảng số sau năm 2025... TP.HCM đã lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các DN FDI. Thời gian tới, TP.HCM tiếp tục tăng cường đối thoại, trao đổi cung cấp thông tin để việc đầu tư đúng định hướng, đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO