Đô thị

TP.HCM: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới

Nhật Anh 07/02/2024 - 15:32

UBND TP.HCM vừa gửi công điện đến Các sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố

pccc.jpg
Một buổi diễn tập PCCC trên địa bàn TP.HCM

Trong công văn, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo như sau:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố và UBND Thành phố trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố.

2. Công an Thành phố

Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu rà soát, tham mưu các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm thực hiện thống nhất, giảm tối đa chi phí không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp.

Chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy trình, quy chế thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên tinh thần công khai, minh bạch, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong công tác này.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới. Tập trung theo dõi, giám sát việc khắc phục những tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn Thành phố sau đợt tổng kiểm tra; kiên quyết không để các cơ sở vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động. Tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở bổ sung ngay các giải pháp, kỹ năng bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy” nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra cháy nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực, kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng cầm đầu chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng nhiều công trình không phép để trục lợi (thông qua việc mua bán, cho thuê...), phá vỡ quy hoạch, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

3. Sở Xây dựng

Phối hợp với Công an Thành phố khẩn trương rà soát, tham mưu kiến nghị cấp có thẩm quyền có giải pháp khắc phục những tồn tại về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao và sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn Thành phố.

Phối hợp với Công an Thành phố tham mưu cấp có thẩm quyền nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về cấp nước phòng cháy, chữa cháy khi lập quy hoạch, dự án xây dựng mới hoặc cải tạo đô thị, khu dân cư, đặc khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; ưu tiên mọi nguồn nước sử dụng cho phòng cháy, chữa cháy.

Chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng; phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật (thực hiện trong Quý III năm 2024).

Theo dõi, cập nhật và ban hành tài liệu hướng dẫn giải pháp kỹ thuật tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các công trình hiện hữu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2023 khi nhận được hướng dẫn từ cơ quan cấp trên.

Phối hợp với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về trật tự xây dựng thì trao đổi Công an Thành phố (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường) để xem xét, xử lý theo quy định.

4. Sở Công Thương

Chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Sở Xây dựng, Tổng Công ty điện lực Thành phố và các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung quy định về sử dụng điện an toàn sau công tơ, xác tinh thần định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân; tham mưu cơ quan cấp trên hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực đồng thời có giải pháp để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ do hệ thống, thiết bị điện gây ra.

Chỉ đạo ngành điện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong sử dụng điện; thực hiện tổng rà soát, kiểm tra, an toàn trong sử dụng điện đối với các công trình, cơ sở, hộ gia đình để hướng dẫn, khuyến cáo người dân phòng ngừa, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong sản xuất, sinh hoạt; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tiếp tục rà soát, tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người và di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

Khẩn trương phối hợp với Công an Thành phố thực hiện việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm trong các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên phù hợp với lứa tuổi.

Phối hợp với Công an Thành phố nghiên cứu, bổ sung kiến thức chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào chương trình đào tạo của các trường kỹ thuật có chuyên ngành đào tạo về thiết kế, xây dựng, thi công công trình.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng, bổ sung quy chuẩn, tiêu dinh chuẩn quốc gia về phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo phát hiện sớm cháy rừng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng cháy, chữa cháy, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do các vụ cháy rừng.

7. Sở Văn hóa và Thể thao

Khẩn trương hoàn thành việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền; rà soát, đánh giá, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung theo trình tự, thủ tục rút gọn theo Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2019 về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường phù hợp tình hình thực tế của Thanh phố. Tham mưu đề xuất sửa đổi quy định về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh doanh (lưu ý các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự và quy định về thời hạn đối với Giấy phép).

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao kiến thức, nhận thức của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý sử dụng và an toàn phòng, chống cháy, nổ đối với công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa các thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp xảy ra sự cố.

9. Đài Truyền hình Thành phố; Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố; Báo Sài Gòn giải phóng và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thành phố

Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến khuyến cáo cho người dân về kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy nổ.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính

Phối hợp với Công an Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, tham mưu UBND Thành phố đảm bảo kinh phí cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.

11. Sở Giao thông vận tải

Nghiên cứu lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng, chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe.

12. UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức

Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Xây quy hoạch dựng, Luật Phòng cháy và chữa cháy về các nội dung liên quan xây dựng, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn.

Khẩn trương chỉ đạo rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn; trọng tâm là thực hiện việc rà soát, đánh giá toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ đã đưa vào sử dụng trên địa bàn để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về chuyển đổi công năng nhà ở, vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy để xử lý nghiêm. Có biện pháp khả thi khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, nhất là về phòng cháy, chữa cháy; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm an toàn sức khỏe và tài sản cho người dân, phòng ngừa không để xảy ra chảy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng theo đúng quy định. Đối với các cơ sở đã rà soát theo Công điện 825/CĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức rà soát, lập danh sách các công trình xây dựng dạng chung cư mini" để kiểm tra điều kiện pháp lý và việc chấp hành quy định của pháp luật về xây dựng; kịp thời xử lý các công trình có dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dụng; đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức và các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bản phụ trách. Định kỳ hàng tháng phối hợp với Sở Xây dựng trao đổi Công an Thành phố về kết quả thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường) để xem xét, nghiên cứu xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Chỉ đạo các đơn vị, phòng ban chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân có liên quan, tuyệt đối không để các vi phạm về trật tự xây dựng tồn tại, kéo dài ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn đời sống, gây dư luận, bức xúc trong Nhân dân. Kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực của các cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.

Phối hợp với Công an Thành phố thực hiện hiệu quả Quy hoạch hạ tầng phỏng cháy, chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm bảo đảm phù hợp với thực tiễn của địa phương và thống nhất, đồng bộ với Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021 – 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO