Dòng chảy

TP.HCM sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để 5 huyện đạt được các tiêu chuẩn đô thị

Nhật Hòa22/06/2024 - 19:08

Tại kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức sáng 22/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã giải đáp một số vấn đề về quy hoạch.

pvm.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu

Sau khi nghe Ban Kinh tế - Ngân sách TP.HCM thẩm tra tờ trình của UBND TP về Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc đảm bảo quy hoạch TP đến năm 2050 được thực hiện một cách hiệu quả và minh bạch là điều hết sức quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự tham gia của người dân vào quá trình triển khai và giám sát quy hoạch là yếu tố then chốt; đồng thời, đảm bảo quy hoạch được thực hiện một cách hiệu quả và minh bạch.

Tiếp thu và giải trình ý kiến của đại biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, tại quy hoạch lần này, TP.HCM đưa công nghiệp xây dựng lên 27%, tiệm cận 30% sau năm 2030, để khu vực công nghiệp xây dựng tiếp tục có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế TP.HCM giai đoạn năm 2045. Như vậy, tỷ lệ dịch vụ có thể kéo lùi lại nhưng không dưới 60% và phát triển dịch vụ hiện đại, giá trị gia tăng cao, như trung tâm tài chính quốc tế, dịch vụ phục vụ công nghiệp, dịch vụ pháp lý… sẽ được tập trung để phát triển.

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, trong quy hoạch từ nay đến năm 2030, TP.HCM giữ đơn vị hành chính, đô thị như hiện nay. Giai đoạn này, TP.HCM thực hiện các nhiệm vụ lớn, là gia tăng nội lực của các đô thị này, định hình rõ nét TP trong TP đối với TP Thủ Đức. Đối với 5 huyện, TP.HCM sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để 5 huyện này đạt được các tiêu chuẩn đô thị, ít nhất là phải đạt được đô thị loại 3.

Để đến giai đoạn 2030 - 2040, TP.HCM sẽ tổ chức thành 5 vùng đô thị gồm đô thị trung tâm; TP Thủ Đức; vùng đô thị khu Nam (Quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh); khu Tây Bắc gồm huyện Củ Chi, một số vùng có liên quan của Hóc Môn, Bình Chánh; Khu Tây Nam gồm một phần huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Quận 12. Còn riêng huyện Cần Giờ sẽ nghiên cứu tiếp. Đồng thời, TP.HCM tiếp tục nghiên cứu mô hình “TP trong làng, làng trong TP” theo gợi ý của Thủ tướng để cụ thể hóa trong quy hoạch này.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, để thực hiện được quy hoạch này, TP.HCM cần chọn được những điểm trọng tâm đột phá. Cụ thể, đột phá về thể chế; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng về hạ công nghệ thông tin, đường sắt đô thị… nếu đảm bảo theo kế hoạch thì TP.HCM hoàn toàn có thể tăng trưởng 2 con số sau năm 2030. Bên cạnh đó, là đột phá cơ cấu kinh tế, chọn lựa đầu tư, huy động nguồn lực đầu tư.

Theo đồng chí, thời gian qua TP.HCM có nhiều cơ chế đặc thù nhưng chưa khai thác hết… Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần vượt qua sự e dè hiện nay, phải có tư duy, tâm thế hành động mạnh mẽ, thay đổi nhiều hơn nữa để TP.HCM luôn là địa phương năng động, sáng tạo để triển khai quy hoạch đạt kết quả cao nhất.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết về hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để 5 huyện đạt được các tiêu chuẩn đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO