TP.HCM lắng nghe thắc mắc và đề xuất xử lý vấn đề của doanh nghiệp CNTT

PV| 19/03/2023 17:27

Theo ông Trần Tân Văn, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (KHĐC&KS), năm 2010, Viện đã hoàn thành 23 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - triển khai công nghệ. Các đề án nghiên cứu về cổ sinh-địa tầng, magma, trầm tích, biến chất đạt nhiều thành tựu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn như: Chính xác hoá và hoàn thiện thang địa tầng Phanerozoi ở Tây Bắc Việt Nam trên cơ sở phát hiện mới về cổ sinh, có đối sánh với thang địa tầng khu vực, mô tả các loài đặc trưng ở Việt Nam. Các đề án nghiên cứu sinh khoáng rìa Tây Nam địa khối Kon Tum, đới Hưng Hóa - Cu Đê, các đá biến chất liên quan với khoáng sản sericit ở Tây Bắc Bộ…đã có nhiều phát hiện mới về địa chất và khoáng sản, giúp cho việc làm rõ thành phần vật chất và triển vọng khoáng sản kim loại và không kim loại. Các đề án, dự án nghiên cứu, đánh giá hiện trạng tai biến địa chất các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang và Bắc Kạn đã xác định nguyên nhân, dự báo và đề xuất biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại ch

Ngày 17/3, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị họp mặt giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM - đồng chí Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị.

Mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu thể hiện thành phố mong muốn được lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp CNTT trên tinh thần nói thẳng nói thật. Nếu trong phạm vi thẩm quyền, TP.HCM có thể sửa ngay để tháo gỡ cho các doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Cao Thắng

Ông Lữ Hồng Chương, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty MiSa, cho biết MiSa muốn xây dựng hạ tầng, đầu tư ở Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP), từng hai lần làm công văn đề nghị đầu tư nhưng không thấy nhưng không nhận được phản hồi. Qua hội nghị, mong lãnh đạo TP.HCM có ý kiến chỉ đạo.

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng Giám đốc FPT, nêu thực trạng nhân lực CNTT đang thiếu hụt, thể hiện qua tỷ lệ nghỉ việc 25% nhưng tốc độ tăng lương 10%. Nếu muốn phát triển, doanh nghiệp CNTT phải tiếp tục phát triển nguồn nhân lực, là vấn đề cần tháo gỡ.

Bà Nguyễn Thị Điệp, Giám đốc vận hành Công ty DIGI-TEXX Việt Nam, chia sẻ về việc gặp khó khăn khi là một doanh nghiệp nước ngoài. "Mỗi khi chúng tôi tham gia vào dự án nhà nước gặp ngay rào cản là công ty nước ngoài", Bà Điệp nói. "Rất mong thành phố xem xét lại vấn đề cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các dự án công của TP.HCM".

Ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TMA Solutions góp ý với TP.HCM về việc nên tìm cách thu hút đầu tư đối với các tập đoàn công nghệ đang hoạt động trên địa bàn thành phố, và cũng chú ý đến việc đưa doanh nghiệp CNTT của TP.HCM ra nước ngoài mời gọi đầu tư.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch hội Tin học TP.HCM (HCA) đưa ra đề xuất thành phố nên có chương trình làm mới lại hoạt động CNTT, xem TP.HCM là điểm đến toàn cầu trong lĩnh vực CNTT và tiếp thị CNTT ra toàn cầu. "Chúng ta cần vực dậy lại vị thế doanh nghiệp CNTT của TP.HCM ở thị trường quốc tế", ông Long nhấn mạnh.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp CNTT, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo: Sở TT-TT, Hội Tin học TP.HCM và các sở ngành liên quan lên chương trình ngay trong quý II năm nay, để tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư CNTT và cả chương trình quảng bá CNTT của TP.HCM ra quốc tế.

Về vấn đề khan hiếm nhân lực, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ làm việc với các trường đại học và Đại học Quốc gia TP.HCM để có kế hoạch phát triển nhân lực CNTT dài hơi. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ làm việc với Bộ Giáo dục - Đào tạo để có chỉ tiêu tốt hơn trong đào tạo nhân lực CNTT tại TP.HCM.

Với các vấn đề khác, thành phố sẽ sớm cùng các sở ngành có hướng xử lý hợp lý với thực tế.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cảm ơn các doanh nghiệp CNTT đã đóng góp ý kiến và qua đây cũng chỉ đạo, các sở ngành liên quan tập trung tất cả ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, từ đó tập hợp thành văn bản để trả lời cho doanh nghiệp. Thành phố hướng tới việc cam kết đồng hành cùng với doanh nghiệp CNTT, cùng nhau vì sự phát triển của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM lắng nghe thắc mắc và đề xuất xử lý vấn đề của doanh nghiệp CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO