Đô thị

TP.HCM lắng nghe những ý kiến khoa học trong quy hoạch Thành phố

Song Hòa03/03/2024 - 08:43

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, việc Thành phố phối hợp với Viện Quy hoạch vùng Paris, Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) xây dựng quy hoạch phát triển hành lang sông Sài Gòn là việc kịp thời và có ý nghĩa.

Chiều 2/3, TP.HCM tổ chức Hội thảo Phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Sein. Hội thảo có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt là liên danh tư vấn Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR).

ct2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM đang khẩn trương thực hiện 3 quy hoạch, gồm quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; rà soát điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và xây dựng quy hoạch chung TP Thủ Đức cùng thời kỳ với quy hoạch chung TP.HCM.

Đây là 3 quy hoạch rất quan trọng cho sự phát triển của Thành phố trong thời gian tới. Ngoài ra, Thành phố xác định sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới và là điểm nhấn trong việc rà soát quy hoạch chung lần này. Vì vậy, việc Thành phố phối hợp với Viện Quy hoạch vùng Paris, Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) xây dựng quy hoạch phát triển hành lang sông Sài Gòn là việc kịp thời và có ý nghĩa.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, trong các góp ý xây dựng quy hoạch, cần lưu ý việc bảo tồn các giá trị của sông Sài Gòn. Bảo tồn, phát triển các giá trị này trong bối cảnh TP.HCM chịu nhiều tác động, thách thức của biến đổi khí hậu, bên cạnh việc bảo tồn nhưng cũng khai thác hợp lý trong quá trình phát triển.

ct1.jpg
Chủ tịch Phan Văn Mãi lắng nghe các góp ý của chuyên gia

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh, kết quả thu được tại hội thảo vừa đóng góp cho việc nghiên cứu quy hoạch sông Sài Gòn nhưng cũng sẽ kết nối với việc xây dựng quy hoạch chung TP.HCM.

Với độ dài 256 km, riêng đoạn chảy qua TP.HCM là khoảng 80 km, sông Sài Gòn thực sự có tiềm năng vô cùng to lớn trong việc phát triển kinh tế- xã hội của một vùng rộng lớn khu vực Đông Nam Bộ. Bản thân lãnh đạo Thành phố cũng khẳng định mong muốn khai thác tiềm năng kinh tế và bảo tồn nét đẹp của con sông này.

Việc phát triển sông Sài Gòn nằm trong khuôn khổ nghiên cứu các định hướng quy hoạch sông Sài Gòn và triển khai các nhóm việc sau chuyến tham quan sông Sein của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại Paris vào tháng 6/2023.

Sau cuộc khảo sát của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại Paris, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM cùng với liên danh tư vấn gồm AVSE Global và IPR đã xây dựng ý tưởng, định hướng và phát triển dọc hành lang sông Sài Gòn, vận dụng kinh nghiệm quy hoạch quản lý sông Seine vào nghiên cứu các quy hoạch mà TP.HCM đang thực hiện.

Đại diện cho AVSE Global và IPR, bà Nguyễn Thu Trà, Giám đốc Dự án Quy hoạch chiến lược phát triển hành lang sông Sài Gòn (AVSE Global), nhấn mạnh, sông Sài Gòn có một sứ mệnh cao cả, là dòng chảy tạo cơ hội chuyển mình của TP.HCM. Quy hoạch và phát triển sông Sài Gòn thực sự phải là điểm nhấn, là xương sống trong nội dung điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, nhằm đạt được tầm nhìn phát triển của thành phố. Đánh giá đúng tầm quan trọng của dòng sông chính là một trong những chìa khóa mở ra các cơ hội phát triển cho thành phố trong 30 năm tới.

Theo KTS Trần Trí Dũng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM, với nghiên cứu của AVSE Global và IPR, lần đầu tiên thành phố có nghiên cứu toàn diện về sông Sài Gòn, có nhiều ý tưởng tốt. Thời gian tới TP.HCM nên lồng ghép các ý tưởng này vào công tác quản lý, xây dựng, trước hết là khu vực trung tâm. Đồng quan điểm, KTS Trần Trọng Hanh, Chủ nhiệm quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, cho rằng, nghiên cứu này thực chất là “tầm nhìn hành lang sông Sài Gòn”, với nhiều ý tưởng, “menu rất nhiều món ngon”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, hiện nay TP.HCM đang thực hiện rất nhiều quy hoạch, trong các quy hoạch TP luôn lấy sông Sài Gòn làm nòng cốt để đánh thức tiềm năng của dòng sông về mọi mặt. “Từ các ý tưởng tại hội thảo, Sở QH-KT tiếp thu, tổng hợp để các đơn vị tư vấn quy hoạch cập nhật chuyên sâu hơn để làm nổi bật sông Sài Gòn. Những ý tưởng, khuyến nghị hôm nay TP sẽ tiếp thu để cập nhật chuyên sâu vào các đồ án quy hoạch mấu chốt sau này đảm bảo tính khả thi”, đồng chí Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Các chuyên gia đề xuất phát triển hành lang sông Sài Gòn với 4 phân khu:

Đầu tiên là phân khu Bắc kết nối bản sắc, qua huyện Củ Chi (TP.HCM), Bến Cát (Bình Dương), từ thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) đến ranh giới TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Khu này nên được phát triển theo hình thức công viên tự nhiên mới để bảo tồn và nâng cao nền nông nghiệp, cảnh quan và di sản của khu vực ngoại ô.

Phân khu 2 là giao diện trù phú, bao trùm từ cầu đường sắt đến cầu Thủ Dầu Một. Tại đây, liên danh tư vấn dự kiến sẽ tạo ra không gian mới giao thoa giữa thành thị và nông thôn, bằng cách xác định ranh giới rõ ràng hơn giữa hai khu vực này, đồng thời chuyển đổi các khu đất trồng trọt rộng lớn còn lại thành các công viên nông nghiệp - giải trí, sinh thái và sản phẩm thủ công được du khách ưa thích.

Phân khu 3, Thanh Đa (quận Bình Thạnh) trải nghiệm hạnh phúc, bao gồm bán đảo Thanh Đa và vùng phụ cận từ Quốc lộ 52 đến đường sắt TP.HCM - Hà Nội. Tại phân khu này, liên danh tư vấn đề xuất phát triển khu đô thị hỗn hợp mật độ cao TOD và công viên nông nghiệp - giải trí ngập nước rộng 300 ha. Hai khu này liên kết với nhau bằng tuyến cáp treo công suất cao, bắt đầu tại ga metro Phước Long (TP. Thủ Đức), cáp treo sẽ có các điểm dừng ở trung tâm bán đảo Thanh Đa, nơi tập trung các dịch vụ, cửa hàng, trung tâm...

Phân khu 4 là khu trung tâm cánh cửa tương lai, chạy từ ngã ba sông Đồng Nai/Nhà Bè đến Quốc lộ 52. Giống với vùng hợp lưu của sông Hudson và sông Đông ở TP. New York, Docklands ở London hay vịnh Marina ở Singapore, phân khu 4 là cửa ngõ nổi bật vào TP.HCM, đây là nơi để thể hiện hình ảnh đẹp nhất của đô thị với phần còn lại của đất nước và thế giới, đồng thời trưng bày những công trình tuyệt vời nhất của đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM lắng nghe những ý kiến khoa học trong quy hoạch Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO