TP.HCM dự kiến khởi công tuyến Metro số 2 vào cuối năm nay
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai đầu tư 355 km metro trong vòng 10 năm, thực hiện theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong đó, TP.HCM đặt mục tiêu sớm hoàn tất thủ tục để khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Cụ thể, dự kiến đến tháng 6/2025, đơn vị liên quan sẽ hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thẩm định vào tháng 8 và trình UBND TP phê duyệt vào tháng 9. Việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ diễn ra vào tháng 10 và khởi công vào tháng 12.
Dự án Metro số 2 TP.HCM có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Quy hoạch mạng lưới metro của TP.HCM sau khi sửa đổi đã xác định tuyến Metro số 2 dài 62,17km, lộ trình Củ Chi - quốc lộ 22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm. Tuyến này được chia thành 3 đoạn: Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi.
Như vậy, Bến Thành - Tham Lương chỉ là một đoạn, không phải toàn bộ tuyến Metro số 2. Tương tự, Bến Thành - Suối Tiên cũng chỉ là một đoạn của tuyến Metro số 1, đoạn còn lại (Bến Thành - An Hạ) chưa được triển khai.
Cùng với đó, UBND TP.HCM sẽ triển khai thủ tục đầu tư 7 tuyến metro để hiện thực hóa mục tiêu 355km đường sắt đô thị vào năm 2035.
Về tài chính, TP.HCM huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện dự án, trong đó có 209.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu; các khoản thu từ khai thác quỹ đất theo mô hình TOD; nguồn vốn ODA và vay ưu đãi từ nước ngoài; phát hành trái phiếu chính quyền địa phương...
Thành phố cũng lên kế hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD, bám vào các nhà ga metro. Điều này bao gồm điều chỉnh quy hoạch, đấu giá quỹ đất vùng phụ cận và phát triển các khu dân cư, thương mại quanh nhà ga.
Chiều 27/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng đã tham dự lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị 1 (HURC1) giai đoạn năm 2025 – 2028.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc HURC1 Văn Thị Hữu Tâm, cho biết giai đoạn năm 2025 – 2028 HURC1 sẽ cùng SATRA đề ra các giải pháp thực hiện bốn nhiệm vụ chủ yếu: khai thác các giải pháp thanh toán không tiền mặt, tích hợp thẻ metro vào hệ thống thanh toán của SATRA; nghiên cứu phát triển cửa hàng tiện lợi SATRA tại 14 nhà ga Metro số 1 nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm nhanh, tiện lợi của hành khách...
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng chúc mừng hai đơn vị và đề nghị hai bên cần tích cực hợp tác để khai thác hiệu quả và đúng quy định pháp luật. Song song đó, SATRA tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ tại các nhà ga tuyến Metro số 1 và HURC1 quan tâm duy trì bảo dưỡng, duy tu những hạng mục cơ bản nhất như nhà vệ sinh, tay vịn, ghế ngồi… để phục vụ người dân được trải nghiệm nhiều tiện ích khi tham gia giao thông bằng phương tiện Metro.