Dòng chảy

TP.HCM đồng hành cùng các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ

HỒNG DUNG 02/10/2024 - 15:34

TP.HCM cam kết hợp tác phát triển với 9 địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ

Sáng ngày 02/10, UBND TP.HCM phối hợp với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP,HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2023 - 2024.

Hội nghị thu hút 180 đại biểu, bao gồm đại diện từ các sở, ban, ngành của Thành phố, các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, các Bộ, ngành Trung ương, cùng với doanh nghiệp tham dự.

ba-tran-thi-dieu-thuy-thanh-uy-vien-pho-chu-tich-ubnd-tp.hcm-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, triển khai các hoạt động hợp tác sâu rộng nhằm phát huy tối đa tiềm năng của từng địa phương. Đồng thời, thành phố sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

img_6009.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy cùng lãnh đạo các địa phương tham quan gian hàng tại hội nghị

Về các nội dung hợp tác, theo bà Trần Thị Diệu Thúy, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung triển khai phối hợp và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với một số địa phương Bắc và Bắc Trung bộ với các nội dung có trọng tâm, trọng điểm, như: tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; đẩy mạnh hơn nữa trong hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế nông nghiệp, kinh tế thị trường – chuyển đổi xanh; thúc đẩy và tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết, hợp tác với nhau…

“Đối với các doanh nghiệp chúng tôi mong muốn các bạn có những đề xuất cụ thể về cơ chế, chính sách để TP.HCM và các tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tại nhiều thị trường. Các ý kiến đề xuất, hiến kế của quý vị, ITPC sẽ là đầu mối tiếp nhận và tham mưu trình Lãnh đạo thành phố. Ngay sau hội nghị này, thành phố sẽ có chỉ đạo cho từng sở, ban, ngành, có chủ động, có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan của các tỉnh, thành trong vùng để triển khai sớm, hiệu quả, cụ thể, chi tiết các nội dung đi vào thực tế”, Phó Chủ tịch Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh.

Báo cáo sơ kết hoạt động, giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM nhận định, trong giai đoạn 2023 - 2024, đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các sở, ngành của TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, đặc biệt trong các lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch và y tế.

Việc tổ chức thành công các hội nghị, hội chợ và sự kiện kết nối cung - cầu đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và gia tăng mối liên kết giữa các doanh nghiệp.

Công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh, giúp lan tỏa hình ảnh và thương hiệu của các tỉnh, thành, tạo nên tác động tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

ong-dao-minh-chanh-pgd-itpc....-1-.jpg
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM báo cáo tại hội nghị

Tuy nhiên, theo ông Đào Minh Chánh vẫn còn một số hạn chế mà cần khắc phục, như: do thời gian triển khai ngắn, nhiều nội dung hợp tác chưa đạt được tiến độ như mong muốn. Vai trò của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, trong việc thúc đẩy hợp tác chưa thực sự nổi bật, dẫn đến việc chưa tạo được hiệu ứng khuyến khích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, cơn bão Yagi vào đầu năm đã gây trở ngại cho các hoạt động khảo sát và xúc tiến thương mại, ảnh hưởng đến hiệu quả của các dự án trong khu vực này.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận về việc triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW và Nghị quyết số 168/NQ-CP của Chính phủ, với mục tiêu phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các giải pháp về phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh và xây dựng các mô hình phát triển mới được nhấn mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập trong thời đại mới.

Kết thúc hội nghị, TP.HCM và các địa phương cam kết sẽ triển khai ngay các kế hoạch hợp tác, đồng thời nỗ lực phối hợp để đưa những thỏa thuận hợp tác đi vào thực tế một cách hiệu quả, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân và doanh nghiệp trong vùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đồng hành cùng các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO