Công nghệ

TP.HCM diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng

Ngọc Duy 26/12/2023 - 12:22

Ngày 26/12, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thông tin về chương trình “Diễn tập an toàn thông tin mạng TP.HCM 2023”.

Theo đó, diễn tập sẽ diễn ra liên tục trong 4 ngày, bắt đầu từ 10h ngày 26/12 đến 17h ngày 29/12 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

img_1523(1).jpg
Buổi diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng thành phố Hồ Chí Minh 2023.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, cho biết đối tượng diễn tập an toàn thông tin mạng thực chiến là hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội; hệ thống cổng tiếp nhận, giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TP.HCM (gọi tắt là hệ thống thông tin).

Đây là các hệ thống thông tin được triển khai, áp dụng trên các nền tảng giải pháp công nghệ mới, cung cấp nhiều tiện ích và lợi ích cho người dùng, nhưng cũng đem lại nhiều rủi ro an ninh khi hệ thống thông tin không được thiết lập, cấu hình các chính sách bảo mật phù hợp.

Buổi diễn tập thực chiến sẽ có đội tấn công và đội phòng thủ. Đội Tấn công gồm: Tập hợp các chuyên gia đến từ Trung tâm 286 - Bộ Tư lệnh 86; Trung tâm An ninh mạng - Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM; Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; Công ty TNHH GalaxyOne...

Trong đó, đội phòng thủ tập hợp đội ngũ quản lý, cán bộ kỹ thuật đến từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng thành phố, đội ngũ kỹ thuật an ninh mạng thuộc các nhà cung cấp dịch vụ hệ thống thông tin.

Còn đối tượng diễn tập có kịch bản là đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các sở,ban,ngành, quận,huyện, TP. Thủ Đức và các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan báo đài trên địa bàn TP.HCM với 3 kịch bản.

Ông Thành cho biết thêm, chương trình diễn tập có ý nghĩa quan trọng trong công tác nâng cao năng lực, kỹ năng phát hiện và xử lý sự cố cho Đội ứng cứu sự cố, đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin của Thành phố; kịp thời phát hiện các điểm yếu về con người, công nghệ, quy trình để có biện pháp gia cố, cải thiện, tăng khả năng phản ứng nhanh, xử lý kịp thời khi có tấn công xảy ra.

"Buổi diễn tập còn giúp tăng nhận thức, kỹ năng an toàn thông tin cho đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các đơn vị tham gia. Đồng thời, tăng cường chia sẻ, học tập kinh nghiệm, kiến thức đảm bảo an toàn thông tin mạng giữa các đơn vị của TP.HCM", ông Thành chia sẻ.

img_1515.jpg
Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp an ninh mạng Việt Nam, phát biểu tại buổi diễn tập.

Cũng tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp an ninh mạng Việt Nam, cho biết diễn tập thực chiến về an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, đang đem lại hiệu quả rất cao.

Với 3 chương trình diễn tập thực chiến quy mô quốc gia, đã phát hiện hơn 400 lỗ hổng của hệ thống các cơ quan, tổ chức. Từ đó, tổ chức khắc phục và có biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống một cách rất thiết thực.

"Chương trình diễn tập, thực chiến không chỉ mang lại kiến thức để lực lượng cơ sở nâng cao khả năng bảo vệ an toàn thông tin, mà còn giúp họ tự biết tìm ra các lỗ hổng và xử lý các lỗi đó trước khi bị kẻ gian xâm nhập"- ông Nguyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO