Dòng chảy

TP.HCM đạt nhiều thành tựu xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật

Hoàng Nguyễn 25/07/2023 19:00

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thành phố đạt được nhiều thành tựu xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Ngày 25/7, Thành Ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Báo cáo kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW tại Hội nghị, PGS Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành ủy TP.HCM luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn học, nghệ thuật trong cán bộ, Đảng viên. Các cấp ủy đã có những giải pháp mới để phát huy vai trò tích cực của văn học, nghệ thuật. Các chương trình, kế hoạch phát triển văn hóa, nghệ thuật dài hạn đang tiếp tục được TP nỗ lực triển khai. TP luôn tạo điều kiện về chế độ, chính sách đối với hoạt động văn học, nghệ thuật. Quá trình thực hiện xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

duong-anh-duc-pct-ubnd-tphcm.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức báo cáo tổng kết tại Hội nghị. Ảnh: Lê Giang

Nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn được UNESCO ghi danh du nhập vào TP.HCM như: Hát ca trù, dân ca quan họ Bắc Ninh, dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ,… TP chỉ đạo giới thiệu các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, sinh viên và thực hiện hiệu quả việc quảng bá trong hệ thống các trường THPT.

Thành Ủy TP.HCM luôn quan tâm và định hướng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật gắn với các sự kiện chính trị của đất nước và thực tiễn của TP. Nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ các sự kiện chính trị lớn được xây dựng quy mô, đặc sắc, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, mang lại dấu ấn riêng của TP.HCM. TP cũng thường xuyên tổ chức các chương trình nghệ thuật phục vụ đồng bào, chiến sĩ ở vùng biên giới, hải đảo và kiều bào; chỉ đạo tổ chức các trại sáng tác kết hợp về nguồn; đẩy mạnh giới thiệu tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,…

Với quan điểm đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa nhằm phát huy các nguồn lực xã hội để phát triển văn học, nghệ thuật, TP đã tạo điều kiện để các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa hoạt động sáng tạo và có sự quản lý nhà nước chặt chẽ qua đó các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa đã mang đến cho công chúng TP những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đáp ứng được nhu cầu giải trí lành mạnh cho người dân, một số chương trình do các doanh nghiệp nghệ thuật thực hiện thu hút công chúng và tạo được ấn tượng tốt.

Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ, đào tạo nguồn nhân lực, phát hiện nhân tài luôn được TP coi trọng. Lực lượng văn nghệ sĩ của TP có bước phát triển, đến cuối năm 2022 có hơn 5.000 hội viên hoạt động đều khắp trên các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, nghiên cứu, lý luận phê bình,… TP có chế độ chính sách đối với đội ngũ văn nghệ sĩ như: khám sức khỏe định kỳ cho văn nghệ sĩ đạt các giải thưởng và danh hiệu nhà nước cao quý, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ cho văn nghệ sĩ trên 70 tuổi có hoàn cảnh nghèo, khó khăn, bệnh tật,… Trong 15 năm qua, TP đã duy trì Khu dưỡng lão nghệ sĩ tạo điều kiện sửa chữa để nuôi dưỡng văn nghệ sĩ neo đơn, không nơi nương tựa nhằm thể hiện sự quan tâm sâu sắc với văn nghệ sĩ.

tong-ket-15-nam-nq-23-tphcm-1-.jpg
Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại Hội nghị. Ảnh: Lê Giang.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, bên cạnh những thành tựu đáng khích lệ, TP.HCM cũng còn những mặt hạn chế, khuyết điểm như: Văn hóa, văn học nghệ thuật chưa nhận được sự quan tâm và đầu tư tương xứng; các tác phẩm văn học, nghệ thuật ngày càng nhiều song ít tác phẩm lớn, có tầm cỡ và giá trị; chế độ chính sách cho văn nghệ sĩ chưa phù hợp, chưa “giữ chân” được tài năng; chưa có cơ chế, chính sách để thu hút hữu hiệu thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư để phát triển văn hóa, nghệ thuật; chưa xây được những công trình trọng tâm lớn cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật xứng tầm; công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật còn nhiều hạn chế,…

Trên cơ sở phát huy những thành tựu và đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - PGS  Dương Anh Đức cho biết trong thời gian tới, toàn hệ thống chính trị TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết số 23-NQ/TW, chương trình hành động số 45-CTr/TU và các kết luận, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương có liên quan đến hoạt động văn học, nghệ thuật; thể chế và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển hoạt động văn học, nghệ thuật bằng cơ chế, chính sách cụ thể hơn; đảm bảo cơ sở vật chất cho hoạt động văn học, nghệ thuật; tăng cường công tác quản lý và định hướng văn hóa lành mạnh; thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể; đẩy mạnh liên kết và giao lưu với các địa phương,…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, TP.HCM cần khắc họa đậm nét thời điểm lịch sử cách đây khoảng 2 năm khi dịch Covid-19 hoành hành trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW. Có nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đã ghi lại khoảng thời gian tháng 7, 8/2021 khi người dân TP trải qua những đau thương mất mát to lớn.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cũng khẳng định Đảng bộ và chính quyền TP.HCM luôn quan tâm đến nghệ sĩ và các hoạt động văn học, nghệ thuật. Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW.

nguyen-ho-hai-pho-bi-thu-thanh-uy-tphcm-1-.jpg
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW. Ảnh: Lê Giang
tong-ket-15-nam-nq-23-tphcm-4-.jpg
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW. Ảnh: Lê Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đạt nhiều thành tựu xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO