Đô thị

TP.HCM chuẩn bị xây dựng tượng đài Nam Bộ kháng chiến tại công viên 23/9

Thành Minh 10/10/2024 - 19:13

TP.HCM sẽ xây dựng tượng đài Nam Bộ kháng chiến tại công viên 23/9. Thành phố sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế và xây dựng tượng đài này, được đặt ở khu A công viên 23/9, quận 1.

Đây là thông tin được Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM công bố tại cuộc họp báo về kinh tế - xã hội vào chiều 10/10.

Hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đang phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc cùng các đơn vị liên quan để xây dựng phương án kiến trúc và phác thảo mẫu tượng đài, nhằm tham mưu cho UBND thành phố tổ chức cuộc thi tuyển. Yêu cầu đặt ra là thiết kế tượng đài phải hài hòa với cảnh quan công viên, chợ Bến Thành, tuyến metro và không gian chung của khu vực.

Nam Bộ kháng chiến là cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam chống lại sự tái xâm lược của Pháp, bắt đầu từ ngày 23/9/1945. Chiến sự nổ ra đầu tiên ở Sài Gòn - Chợ Lớn và nhanh chóng lan ra các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên, và Nam Trung Bộ. Ngày Nam Bộ kháng chiến đã đánh dấu khởi đầu cho cuộc chiến kéo dài suốt 9 năm, dẫn đến thắng lợi quân sự ở Điện Biên Phủ năm 1954.

Công viên 23/9 có diện tích hơn 9 ha, với chiều rộng 90 m và chiều dài hơn 1.100 m, nằm ở trung tâm quận 1. Khu vực này được bao quanh bởi quảng trường Quách Thị Trang và các đường Phạm Ngũ Lão, Lê Lai, Nguyễn Trãi, thu hút đông đảo du khách.

Ngoài công trình này, TP.HCM cũng có kế hoạch xây dựng tượng đài Thống Nhất tại hai vị trí khác nhau, gồm quảng trường Thủ Thiêm và công viên hồ trung tâm phía đường Tố Hữu, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Thành phố sẽ tổ chức thi thiết kế để đảm bảo phù hợp với không gian xung quanh, tạo nên cảnh quan độc đáo cho khu đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chuẩn bị xây dựng tượng đài Nam Bộ kháng chiến tại công viên 23/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO