Giáo dục

TP.HCM ban hành Kế hoạch Xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO"

Song Hòa 12/04/2024 06:02

UBND TP vừa ban hành Kế hoạch Xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO giai đoạn 2024 - 2030” trên địa bàn TP.

dad.jpg
Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát động triển khai thực hiện chương trình hành động xây dựng "Thành phố học tập toàn cầu UNESCO giai đoạn 2024 - 2030" trên địa bàn TP

Kế hoạch nhằm mục tiêu thực hiện hiệu quả các nội dung đã cam kết với UNESCO khi triển khai Kế hoạch, đảm bảo kết quả của các chỉ số và tiêu chí trong hồ sơ đăng ký thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu. Tiếp tục và tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng thành phố học tập và xã hội học tập, bảo đảm đến năm 2030 mọi công dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

Mục tiêu đến năm 2025

Phát huy hiệu quả nguồn lực của các cơ sở giáo dục trong việc triển khai đại học số và xây dựng học liệu số, triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học và nâng cao chất lượng học tập.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình học tập: gia đình, cộng đồng, đơn vị học tập, cộng đồng học cấp xã/phường nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời.

Bảo đảm xóa mù chữ bền vững và mọi người dân được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản.

Về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:

100% quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 90% quận, huyện, thành phố Thủ Đức hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo; 100% quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

100% quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, trong đó có 80% quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân:

50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 12% dân số có trình độ đại học trở lên.

Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục:

70% các trường đại học trên địa bàn Thành phố có triển khai đại học số và xây dựng học liệu số; 60% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 70% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.

Xây dựng các mô hình học tập trong xã hội:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình: Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Đơn vị học tập, Cộng đồng học tập cấp xã/phường đạt các mục tiêu theo lộ trình của Thành phố nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố học tập; 40% công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành; 25% quận, huyện, thành phố Thủ Đức được công nhận danh hiệu quận, huyện, thành phố học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Mục tiêu đến năm 2030

214141-hoc-sinh-tuu-truong-nam-hoc-moi-2021-2022-vao-ngay-1-9(1).jpg
TP.HCM luôn quan tâm việc giáo dục

Đảm bảo mọi công dân có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo.

Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.

Mọi người dân có trách nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.

Duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng; xây dựng môi trường học tập suốt đời đáp ứng các yêu cầu về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực đạo đức và tác phong văn hóa nghề nghiệp.

Các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình tạo cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, người bị thiệt thòi, yếu thế.

Về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:

100% quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 100% quận, huyện, thành phố Thủ Đức hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em trong độ tuổi; 100% quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 85% quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân:

70% người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 70% người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó, 15% dân số có trình độ đại học trở lên.

Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục:

90% các trường đại học trên địa bàn Thành phố có triển khai đại học số và xây dựng học liệu số; 80% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 90% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục

Xây dựng các mô hình học tập trong xã hội:

60% công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành; 50% quận, huyện, thành phố Thủ Đức được công nhận danh hiệu quận, huyện, thành phố học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành; Hoàn thành 100% tiêu chí, chỉ số trong Bộ tiêu chí thành phố học tập của UNESCO và được đánh giá đạt.

Kế hoạch cũng đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về xây dựng thành phố học tập; Hoàn thiện cơ chế, chính sách; Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin; Tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ số trong Bộ tiêu chí thành phố học tập của UNESCO…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ban hành Kế hoạch Xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO