Dòng chảy

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của TP.HCM

HỒNG DUNG 24/07/2024 12:00

Với cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư đã có 15 lần đến thăm và làm việc tại TP.HCM. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của thành phố.

Sự quan tâm đó, được hiện thực hóa bằng chính những quyết sách quan trọng mang tính đột phá, thực tiễn và tầm nhìn dài hạn cho đô thị lớn nhất của cả nước.

Tổng Bí thư đã gửi gắm nhiều tình cảm và kỳ vọng vào TP.HCM

tbt-tham-tphcm.png
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tại buổi làm việc với TP.HCM. Ảnh Việt Dũng - Báo SGGP

Trong chuyến thăm cuối cùng đến TP.HCM vào tháng 9/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm nhiều tình cảm kỳ vọng, những thông điệp, định hướng để TP.HCM phát triển xứng tầm về kinh tế, văn hoá…

Trong chuyến thăm năm ấy, Tổng Bí thư đã phát biểu: “TP.HCM của chúng ta là tấm gương đi đầu trong đổi mới, năng động, sáng tạo. Tôi đề nghị, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành liên quan ở Trung ương cũng phải sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với thành phố để giải quyết cụ thể kiến nghị của TP.HCM với tinh thần TP.HCM vì cả nước, cả nước phải vì TP.HCM”.

Sau 3 tháng đến thăm và làm việc tại TP.HCM, ngày 30/12/2022, Tổng Bí thư đã ký ban hành Nghị quyết 31 của Bộ chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết 31 đã nêu bật các vấn đề vừa khái quát vừa cụ thể, đủ rõ về những nhận định, đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị khoá XI, về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho thời kỳ mới, tạo tiền đề quan trọng cho TP.HCM phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực cho thành phố phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là động lực, đầu tàu, dẫn dắt trong vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế và nhiều mặt của vùng và cả nước, tiến tới phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới.

Nghị quyết đánh giá cao những thành tựu mà TP.HCM đã đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc dẫn đến một số chủ trương thực hiện chậm, nhiều khó khăn chậm giải quyết… và những nguyên nhân cần tập trung khắc phục, trong đó có công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương trong tổ chức thực hiện.

Nghị quyết xác định ưu tiên hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm tháo gỡ điểm nghẽn cản trở sự phát triển của thành phố. Đây cũng là một bước cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam bộ - cực tăng trưởng của cả nước, nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Ngh quyết 31 là kim chỉ nam và động lực phát triển TP.HCM

tphcm.jpg
Nghị quyết 31 tạo điều kiện thuận lợi cho TP.HCM phát triển. Ảnh H.D

“Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh” câu nói nhấn mạnh của Tổng Bí thư chính là kim chỉ nam và động lực hành động của Đảng bộ chính quyền và nhân dân thành phố đến ngày hôm nay. Đưa nghị quyết đi vào thực tiễn đời sống, giải quyết những thách thức tồn đọng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị lớn nhất cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định: “Qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết 31 đạt được những thắng lợi, thành phố đang tiếp tục bám theo các định hướng của Nghị quyết 31 và chúng tôi sẽ cố gắng triển khai các đề án, dự án, các chương trình từ Nghị quyết 31 để làm sao tạo những nền tảng hết sức cơ bản, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển thành phố đạt được mục tiêu đến năm 2030, 2045 như kỳ vọng mong muốn của Tổng Bí thư, đó cũng là một tình cảm, sự đền đáp để không phụ lòng của Tổng Bí thư, cũng như các cấp lãnh lãnh đạo, nhân dân cả nước đã dành cho TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chia sẻ: “Những tình cảm, sự quan tâm của Tổng Bí thư cũng như lãnh đạo Trung ương và cả nước dành cho thành phố. Thành phố quyết tâm triển khai các cơ chế, làm sao đạt thắng lợi và từ đây rút kinh nghiệm để chúng ta có thể khái quát áp dụng cho cả nước trong thời gian sắp tới”.

TS. Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện nghiện cứu phát triển TP.HCM cho rằng: “Những kỳ vọng, hoài bão của Tổng Bí thư trong thời gian qua đã được cụ thể hóa bằng những quyết sách, chính sách… xác định chương trình đề án, dự án cụ thể. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh việc xây dựng các vấn đề thể chế, vì thể chế tạo ra những không gian phát triển mới, đó là, Trung tâm Tài chính quốc tế; đề án xây dựng và phát triển Metro; tổng kết chính quyền đô thị thành phố về nghị quyết 111... Phát biểu nhiều lần của Tổng Bí thư thể hiện rõ trong Nghị quyết 31 - TP.HCM là đô thị hướng tới toàn cầu. Vì thế, chúng ta cần rất nhiều chính sách vượt trội và chính sách vươn lên để có thể nhanh chóng biến những ước mơ, suy nghĩ, khao khát thành những hành động và những việc làm cụ thể”.

Nghị quyết 31 đã mở đường cho việc ban hành chính sách pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho TP.HCM phát triển, trong đó cho phép TP.HCM thí điểm chính sách mang tính đột phá để TP chủ động huy động nguồn lực tài chính đầu tư phát triển. Giữ tỷ lệ điều tiết ngân sách theo mức hiện nay đến hết năm 2025 và tiếp tục giữ ở mức không thấp hơn trong các năm tiếp theo, tạo nguồn lực đầu tư, phát triển, nâng cao phúc lợi xã hội của người dân, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…

Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO