Dòng chảy

Thiếu tướng - TS.BS - TTƯT Trần Quốc Việt: "Phát triển Bệnh viện Quân y 175 - Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại"

Thiên Chương 05/11/2023 15:05

Một trong những mục tiêu trọng yếu của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) là sẽ trở thành "Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế".

Tạp chí Khoa học phổ thông - Sống Xanh đã có buổi trò chuyện cùng Thiếu tướng - TS.BS - TTƯT Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 về vấn đề này.

thieu-tuong-tran-quoc-viet(1).jpg
Thiếu tướng - TS.BS - TTƯT Trần Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng)

Thời điểm chín muồi phát triển “Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại”

Thưa Thiếu tướng, cho đến nay, mục tiêu trở thành “Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế” được thực hiện như thế nào?

Thiếu tướng - TS.BS - TTƯT Trần Quốc Việt:

Nói đến “quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại”, không thể không nhắc đến người đã nêu ý tưởng và bắt tay vào thực hiện ý tưởng này từ 10 năm trước, đó chính là người tiền nhiệm của tôi, Thiếu tướng - PGS.TS - TTND Nguyễn Hồng Sơn.

Anh là người đã đưa ra được chiến lược phát triển, để Bệnh viện Quân y 175 từ một bệnh viện chưa xứng tầm thành phố đến một bệnh viện được phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và con người như hiện nay. Tôi là người thừa hưởng và tiếp tục phát triển ý tưởng của anh Sơn trong nhiệm kỳ của mình.

Theo tôi, đây là thời điểm chín muồi để Bệnh viện Quân y 175 phát triển thành “Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế ngang tầm khu vực” bởi bệnh viện sở hữu một diện tích đất lớn, ở một vị trí đắc địa.

toan-canh-bv-175.jpg
Bệnh viện Quân y 175 có kiến trúc hiện đại và không gian xanh mát

Từ điều kiện không gian lý tưởng này, quần thể y tế đa năng sẽ bao gồm nhiều viện, trung tâm, nhiều chuyên khoa mang đến các dịch vụ y tế đa dạng phục vụ cho tất cả các đối tượng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Bệnh viện sẽ phát triển theo mô hình các quần thể y tế hiện đại tại các nước phát triển, cụ thể như Bệnh viện đa khoa Quốc gia Singapore (Singapore General Hospital)

Trong tương lai gần, trước tiên bệnh viện sẽ phát triển Trung tâm Cấp cứu Đa năng. Trung tâm này đã được đưa vào đề án của Sở Y tế TP.HCM trình UBND TP.HCM, dự kiến sẽ được duyệt trong thời gian tới. Đây là một trong 5 trung tâm cấp cứu đa năng tại khu vực Đông Bắc thành phố.

Bệnh viện cũng đã hình thành và phát triển trung tâm cấp cứu đường không. Đây là trung tâm cấp cứu đường không duy nhất tại Việt Nam, đã cấp cứu cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa về đất liền rất hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Sắp tới, loại hình cấp cứu này cũng sẽ được chúng tôi nghiên cứu để triển khai tiếp nhận đối với các đối tượng khác khi có nhu cầu, ví dụ như các công ty dầu khí để đón bệnh nhân từ các giàn khoan về đất liền thông qua các dịch vụ bảo hiểm.

trien-khai-ghep-tang.jpg
Thiếu tướng - TS.BS Trần Quốc Việt chủ trì 1 trong những cuộc họp quan trọng trong triển khai kỹ thuật ghép tạng tại Bệnh viện Quân y 175
phau-thuat.jpg
Ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng

Về điều trị, với trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện tại, bệnh viện đã có những điều kiện tốt nhất để trở thành trung tâm điều trị chuyên sâu bao gồm Viện Chấn thương Chỉnh hình, Viện Ung bướu và Y học Hạt nhân, Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Thần kinh và tương lai là Trung tâm Sản nhi, Trung tâm Phục hồi Chức năng …

Việc phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học, y học hàng đầu của quân đội ở phía Nam của bệnh viện đã triển khai những gì và kế hoạch sắp tới ra sao thưa ông?

Khi đã gọi là quần thể y tế, không thể thiếu cơ sở đào tạo nguồn lực y tế ở các cấp độ. Chính vì thế trong tương lai, Bệnh viện Quân y 175 sẽ phát triển theo mô hình viện - trường, cụ thể sẽ có Trường Y khoa chuyên Đào tạo đội ngũ y bác sĩ, đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn trình độ nâng cao.

bat-cau-dong-mach-vanh-it-cam-lan.jpg
Mổ bắc cầu mạch vành tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng)

Hiện tại Bệnh viện có Trung tâm Huấn luyện Đào tạo là nơi hỗ trợ đào tạo cán bộ y tế quân sự dân sự, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, cũng như thường xuyên tiếp nhận các học viên đại học và sau đại học của các trường đạo tạo y khoa như Học viện Quân y, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Quốc tế Hồng Bàng…

Xây dựng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và chăm sóc người bệnh đa dạng

Định hướng xây dựng chất lượng dịch vụ đa dạng, lấy người bệnh và khách hàng làm trung tâm đã được bệnh viện thực hiện như thế nào?

Chất lượng khám chữa bệnh là cung cấp dịch vụ về chuyên môn nhưng đồng thời phải cung cấp dịch vụ phục vụ, bởi hai vấn đề này phải đi kèm song song nhau. Hiện tại, các bệnh viện công, xét về khía cạnh chuyên môn rất tốt, nhưng so với các bệnh viện tư, chất lượng dịch vụ phục vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Tại Bệnh viện Quân y 175, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh một cách đồng đều giữa công tác chuyên môn và dịch vụ phục vụ, chúng tôi đã một mặt nâng cao trình độ chuyên môn y khoa của các chuyên ngành để thực hiện các dịch vụ điều trị chuyên sâu, nâng cao trình độ của bác sĩ, điều dưỡng… Mặt khác chúng tôi cũng chú trọng việc nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh và gia đình, đặc biệt, thái độ, tâm lý tiếp xúc, kỹ năng giao tiếp của nhân viên y bác sĩ đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

cham-soc-tan-tinh.jpg
Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm” đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Quân y 175...
cham-soc-tan-tinh-2.jpg
... luôn ân cần, tận tình chăm sóc người bệnh.

Cụ thể, chúng tôi đang cố gắng xây dựng hình ảnh của nhân viên y tế theo tiêu chuẩn “Lịch sự - Nhân ái – Tài năng – Chuyên nghiệp”, chúng tôi yêu cầu nhân viên phải chăm chút từ ánh mắt, nụ cười, lời nói,… để bệnh nhân và người nhà cảm thấy được hài lòng nhất. Quả ngọt mà chúng tôi nhận được là hiện nay rất nhiều người muốn đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Hiện nay, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh đang được hầu hết các cơ sở y tế áp dụng, công tác này tại bệnh viện ra sao?

Công nghệ thông tin trong quản lý điều hành công tác khám chữa bệnh rất quan trọng ở các bệnh viện. Tại Bệnh viện Quân y 175 từ hơn 10 năm nay, chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ thông tin về hạ tầng và phần mềm quản lý bệnh viện để có thể liên kết được nhiều bộ phận với nhau, các khâu từ tiếp nhận ngoại trú cho đến quản lý nội trú, chẩn đoán hình ảnh, labo xét nghiệm, dược, trang thiết bị…

tham-bn-1.jpg
Thiếu tướng - TS.BS – TTƯT Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 thăm người bệnh điều trị tại bệnh viện.

Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các phần mềm quản lý bệnh viện để hướng đến việc xây dựng bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe cá nhân, tích hợp toàn bộ thông tin người bệnh đến khám và điều trị, khám sức khỏe tại bệnh viện để mỗi người bệnh có một mã số riêng, từ đó có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Công tác y tế biển đảo và gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc thành những công tác thường quy

Xin Thiếu tướng cho biết, hiện nay công tác y tế biển đảo và gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc được triển khai ra sao và hiện có những hạng mục nào đáng chú ý?

Bắt đầu nhận nhiệm vụ từ năm 1991 đến nay công tác y tế biển đảo với chúng tôi đã thành nề nếp. Bệnh xá ở huyện đảo Trường Sa Lớn đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho quân và dân trên quần đảo, đây chính là trung tâm điều trị lớn nhất của các đảo, bước đầu tiếp nhận các bệnh nhân tại vùng xung quanh.

cap-cuu-duong-khong.jpg
Tổ Cấp cứu Đường không của Bệnh viện Quân y 175 từ khi thành lập đến này luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...
cap-cuu-duong-khong-1.jpg
với tỷ lệ 100% ca vận chuyển về đất liền an toàn.

Bác sĩ, điều dưỡng trước khi công tác ở đảo đều được đào tạo một năm bao gồm các kiến thức và kỹ năng cần thiết để cấp cứu và xử trí bước đầu cho người bệnh.

Về công tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc cũng đã là hoạt động thường quy. Cứ 2 năm một lần bệnh viện lại cử cán bộ công nhân viên bệnh viện tham gia bệnh viện dã chiến cấp 2 đi làm nhiệm vụ tại phái bộ Nam Sudan.

Trước khi đi, các thành viên sẽ được huấn luyện khoảng 1 năm về ngoại ngữ, chuyên môn, kỹ năng sinh tồn, kiến thức về gìn giữ hòa bình… Qua việc thực hiện nhiệm vụ quốc tế, nhiều bác sĩ, điều dưỡng đã trưởng thành hơn về ngoại ngữ, về chuyên môn, một số người sau khi hoàn thành nhiệm vụ, về nước, đã giữ các chức vụ quan trọng.

Về nhiệm vụ quân sự, chúng tôi đã nghĩ đến khái niệm “Y học thảm họa”. Trong tương lai, bệnh viện cũng sẽ xây dựng mô hình các đội phản ứng nhanh chuyên nghiệp, kiểu bệnh viện dã chiến để sẵn sàng hỗ trợ, ứng phó trước các tình huống thảm họa như hỏa hoạn, lũ lụt…

Phát triển trung tâm hồi sức chuyên sâu theo từng chuyên khoa

Là bác sĩ xuất thân từ chuyên môn Hồi sức Cấp cứu, từng thời gian dài làm Chủ nhiệm khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện, xin Thiếu tướng cho biết khi ở vai trò thủ trưởng đơn vị, ông có đánh giá gì về tầm quan trọng của công tác Hồi sức Cấp cứu tại bệnh viện và có định hướng phát triển gì cho công tác điều trị này?

Hồi sức cấp cứu là xương sống, là chỗ dựa cho tất cả các khoa trong bệnh viện. Hiện nay, hồi sức không chỉ là hồi sức ngoại khoa hay nội khoa, mà phải được hiểu theo quan điểm hồi sức của từng chuyên ngành như hồi sức tim mạch, hồi sức thần kinh, hồi sức hô hấp, hồi sức truyền nhiễm… Nếu chưa đủ điều kiện thành lập trung tâm riêng cho từng khoa cũng phải có đơn vị hồi sức tại các khoa.

benh-vien-da-chien.jpg
Bệnh viện được giao nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện và đào tạo Bệnh viện Dã chiến đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Cho đến nay Bệnh viện Quân y 175 đã thành lập 03 Bệnh viện dã chiến (2.1, 2.3, 2.5) trong đó BVDC 2.1, 2.3 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để đảm bảo việc hồi sức ban đầu để bệnh nhân không nặng lên, chúng tôi đã có đơn vị hồi sức đủ tiêu chuẩn từ 1 - 2 phòng, mỗi phòng từ 4 - 5 giường, đảm bảo theo dõi điều trị cho những trường hợp nặng, những ca bệnh quá nặng sẽ được chuyển về khu hồi sức trung tâm. Song song với việc thành lập đơn vị hồi sức, bệnh viện cũng đã mở các khóa đào tạo kiến thức và thực hành hồi sức cơ bản cho bác sĩ của các chuyên khoa.

Bệnh viện cũng sẽ triển khai hệ thống báo động nội viện - Code Blue, để khi xảy ra những trường hợp bệnh nhân trở nặng, đặc biệt khi bệnh nhân ngừng tim, báo động này sẽ thông báo khẩn và kíp trực cùng các bác sĩ hồi sức sẽ có mặt lập tức để hồi sức tim phổi tại chỗ trước. Điều này đảm bảo thời gian vàng cứu sống bệnh nhân trước khi chuyển đến hồi sức trung tâm.

Nhận nhiệm vụ điều hành bệnh viện tròn 1 năm, những khó khăn nào khiến ông phải trăn trở nhiều nhất, thưa Thiếu tướng?

Trăn trở lớn nhất của tôi vẫn là phải làm mọi cách để nâng cao chất lượng chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ để mang lại mức độ hài lòng cao nhất cho người bệnh. Tuy nhiên ngoài việc làm hài lòng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tôi cũng luôn trăn trở làm thế nào để nhân viên y tế cũng phải hài lòng.

Lấy bệnh nhân làm trung tâm là chuyện phải làm nhưng chúng tôi không quên chăm sóc vật chất và tinh thần cho cán bộ nhân viên của Bệnh viện. Điều này rất quan trọng bởi khi nhân viên y tế cảm thấy hạnh phúc với nơi họ đang công tác, họ vui với việc họ đang làm chất lượng phục vụ của họ với bệnh nhân mới có thể tốt nhất.

Tại Bệnh viện Quân y 175 để cán bộ nhân viên gắn bó với bệnh viện, chúng tôi luôn tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất để họ cảm thấy bệnh viện như là ngôi nhà thứ hai của mình.

Xin cảm ơn Thiếu tướng - TS.BS - TTƯT Trần Quốc Việt!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu tướng - TS.BS - TTƯT Trần Quốc Việt: "Phát triển Bệnh viện Quân y 175 - Quần thể y tế đa năng chuyên sâu hiện đại"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO