Giáo dục

Thiếu nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn

Hoàng Anh 20/10/2023 - 07:32

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao đang là một điểm nghẽn lớn hiện nay để thu hút các tập đoàn lớn trên thế giới vào Việt Nam.

Ngày 19/10, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn từ các cơ sở giáo dục Đại học Việt Nam”. Hội thảo có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo các bộ ngành của TP. Đà Nẵng cùng 40 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam, một số chuyên gia trong ngành công nghiệp chip bán dẫn.

quang-canh-hoi-thao.jpg
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN).

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao đang là một điểm nghẽn lớn hiện nay để thu hút các tập đoàn lớn trên thế giới vào Việt Nam. Theo Thứ trưởng, công nghiệp bán dẫn, vi mạch là ngành có tiềm năng lớn về nhu cầu nhân lực trình độ, chất lượng cao trong tương lai. Tuy nhiên, số lượng sinh viên theo học và tốt nghiệp ngành này đến nay còn rất thấp, đây chính là điểm nghẽn lớn.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đang xây dựng kế hoạch hành động trong toàn ngành để thúc đẩy triển khai đào tạo, gia tăng nhanh về số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, nhất là kỹ sư thiết kế vi mạch. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện nay, khoảng 35 cơ sở giáo dục đại học có khả năng tham gia vào kế hoạch này.

thu-truong-hoang-minh-son.jpg
Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN).

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định, để các cơ sở giáo dục đại học phát triển đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn, vi mạch thì trước tiên phải tăng cường năng lực cả về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, công nghệ, chương trình đào tạo, công cụ phần mềm,…và có những giải pháp thu hút sinh viên, hợp tác lẫn nhau và với doanh nghiệp sử dụng nhân lực, địa phương nơi doanh nghiệp đang đầu tư.

Tại hội thảo, 5 cơ sở giáo dục đại học, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã cùng ký kết biên bản hợp tác liên minh nhằm phát huy thế mạnh, cùng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO