Bạn đọc

Sở Y tế TP.HCM: Nhiều quận huyện chưa báo cáo định kỳ về hoạt động tiêm chủng

K. Nguyên 08/07/2024 13:37

Mặc dù Sở Y tế TP.HCM đã có công văn yêu cầu các địa phương kiểm tra, đánh giá hoạt động tiêm chủng và báo cáo định kỳ mỗi tháng, nhưng đến nay một số phòng y tế vẫn chưa báo cáo.

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn gửi các phòng y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, yêu cầu báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá hoạt động tiêm chủng 6 tháng đầu năm 2024.

Tính đến ngày 3/7, TP.HCM có 683 cơ sở công bố đủ điều kiện tiêm chủng. Trong 4 tháng đầu năm 2024, ngành y tế thành phố đã rút tên 5 cơ sở do không đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho hoạt động tiêm chủng.

Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ công bố danh sách các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng vừa có công văn gửi Bệnh viện Quận 11, Bệnh viện Xuyên Á (Huyện Củ Chi), đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến các trường hợp gặp sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Bao gồm các thông tin liên quan về diễn biến lâm sàng, kết quả cận lâm sàng tại thời điểm nhập viện của bệnh nhân, mô tả chi tiết triệu chứng, chẩn đoán đến thời điểm hiện tại.

Trường hợp thứ nhất, nữ bệnh nhân L.T.Q.N (18 tuổi, ngụ Q.11). Ngày 2/7, bệnh nhân đến Trung tâm Tiêm chủng Long Châu (Quận Tân Bình) và được tiêm 2 mũi vắc-xin (Bexsero phòng viêm màng não mô cầu; Twinrix phòng viêm gan A và B), 2 mũi tiêm cách nhau khoảng 1 phút.

Sau khi tiêm mũi thứ hai (Twinrix) khoảng 30 giây, bệnh nhân chóng mặt, mệt, ngất. Sau khi xử trí cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Quận11, theo dõi phản vệ độ III sau tiêm vắc-xin. Bệnh nhân xuất viện ngày 4/7.

Trường hợp còn lại, nữ bệnh nhân D.C.T (17 tuổi, ở Long An) cũng đã đến Trung tâm Tiêm chủng Long Châu (Huyện Củ Chi) để tiêm vắc-xin Twinrix. Sau tiêm, bệnh nhân xảy ra tình trạng sốc phản vệ và được xử lý cấp cứu, đồng thời được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á điều trị. Đến ngày 7/7, bệnh nhân vẫn còn nằm viện.

HCDC cũng có công văn gửi Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu và cử chuyên gia đến làm việc, đề nghị công ty cung cấp quá trình tổ chức tiêm chủng; thực hành tiêm chủng, bảo quản vắc-xin; quá trình phát hiện và xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Tất cả thông tin của các nơi sẽ được cung cấp cho hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc-xin xảy ra đối với 2 trường hợp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế TP.HCM: Nhiều quận huyện chưa báo cáo định kỳ về hoạt động tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO